Sửa Luật Đất đai: Đảm bảo quyền lợi người sử dụng đất

(VOV) -Việc sửa đổi hệ thống pháp luật nói chung, đều hướng đến mục tiêu cốt lõi là bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

Trong số gần 7 triệu lượt ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi suốt hai tháng qua, có gần 2 triệu ý kiến xoay quanh vấn đề thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Điều đó cho thấy những vấn đề liên quan đến quyền lợi của người sử dụng đất, luôn được các chuyên gia, nhà khoa học và người dân đặc biệt quan tâm. Bởi suy cho cùng, việc sửa đổi Luật Đất đai nói riêng và hệ thống pháp luật nói chung, đều hướng đến mục tiêu cốt lõi là bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

Thời gian qua, sự bất cập của pháp luật về đất đai đã tạo kẽ hở cho không ít cá nhân, doanh nghiệp trục lợi nấp dưới cái vỏ thu hồi đất. Tại phiên họp thứ 17 UBTV Quốc hội vừa rồi, khi nghe Bộ TN-MT trình bày Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sau khi đã tiếp thu ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện đã dùng ba chữ “rẻ như bèo” để nói về giá đền bù trong những trường hợp thu hồi đất. Bởi theo ông “có trường hợp, người dân mất 100m², nhưng sau đó, tiền đền bù lại không mua nổi 1m²”. 

 Đất của dân bị thu hồi được đền bù với giá thấp, sau khi san lấp mặt bằng, làm mấy con đường ngang dọc và dựng xong mấy hàng cột điện, giá đất đã đội lên hàng chục, thậm chí hàng trăm lần. Chính vì vậy, ông Hiện cho rằng: Khoản 1, Điều 72 của Dự thảo quy định về giá đền bù “không có gì mới”, và “nếu không giải quyết rốt ráo chỗ này thì chẳng giải quyết được gì”.

Nhắc lại câu chuyện trên nghị trường để thấy rằng không có gì phải ngạc nhiên, khi trong rất nhiều nội dung cần sửa đổi của Luật Đất đai, các ý kiến góp ý lại tập trung vào những khúc mắc xung quanh vấn đề thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho dân.

Đất đai là sở hữu toàn dân, do nhà nước thống nhất quản lý. Quan điểm ấy được thể hiện xuyên suốt hàng chục năm qua. Nhà nước giao đất cho dân sử dụng, khi cần phục vụ quốc phòng an ninh, mục tiêu công cộng thì nhà nước có thể thu hồi. Điều này người sử dụng đất cũng dễ dàng chấp nhận. Nhưng, cái mà họ chưa đồng tình, gây thắc mắc, khiếu kiện lâu nay chính là những lợi ích mà một số cá nhân có được nhờ "núp bóng" các dự án phát triển kinh tế xã hội để thu hồi đất của dân. 

Là một nước đi lên từ nông nghiệp, nếu không thu hồi đất phục vụ cho các chương trình, dự án kinh tế - xã hội thì chúng ta khó có thể đạt được mục tiêu công nghiệp hóa đất nước. Tuy nhiên, trách nhiệm của nhà nước là phải tìm ra phương thức quản lý hữu hiệu để vừa đảm bảo quỹ đất phục vụ yêu cầu phát triển, vừa đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất, và không để tài nguyên đặc biệt của quốc gia bị một số cá nhân lợi dụng.

Để Nhà nước làm tròn trách nhiệm đó, trước hết Luật Đất đai phải có những quy định cụ thể, rõ ràng. Chính vì vậy, sau khi lấy ý kiến người dân, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã đề nghị Ban soạn thảo phải làm rõ: Thế nào là dự án phát triển kinh tế xã hội, dự án nào thuộc mục đích quốc phòng hoặc phục vụ lợi ích công cộng, khẳng định rõ việc trưng thu, trưng mua, hay thu hồi đất... Nếu không, luật không thể thực thi. 

Người sử dụng đất, đặc biệt là nông dân, vốn không quan tâm nhiều đến những ngôn từ hoa mỹ, những khái niệm chuyên ngành khó hiểu mà các nhà làm luật luận bàn. Điều quan trọng họ cần là sự công tâm, công bằng, là quyền lợi được pháp luật đảm bảo như thế nào, là cuộc sống gia đình sau khi bị thu hồi đất sẽ ra sao?./.

Vân Thiêng/VOV – Trung tâm tin

 

Danh sách ý kiến

Sắp xếp theo:
  • Nguyễn Anh Thư biên hòa- đồng nai
    chỉ có những người bị thu hồi đất mất nhà mới hiểu được, những người dân ở khu nhà tôi cầm tờ giấy thu hồi đất ai cũng buồn no mai đây cuộc sống ra sao ở đâu tiền đâu mà sống vì khu nhà tôi nhà thì buôn bán nhà thì có phòng trọ nên cuộc sống ổn định bây giờ cầm tờ giấy thu hồi ai mà vui nổi nhà nước thu hồi đất của dân cho công ty khác thì nhà nước có đảm bảo cuộc sống cho dân không thì hãng thu hồi đất của dân đừng vì lợi ích kinh tế mà đẩy người dân vào sự nghèo đói tôi viết mấy dòng này có lẽ là nguyện vọng của nhiều người dân mong luật lần này phải đảm bảo quyền lợi của người bị mất đất hơn và không thu hồi đất cho dự án phát triển kinh tế
  • Người xây dựng
    Các thành phần kinh tế phải bình đẳng !
    Kinh tế hộ nông dân và doanh nghiệp bình đẳng trước pháp luật và đều được pháp luật bảo vệ. Hộ nông dân được Chính phủ giao đất nông nghiệp theo Nghị định 64/1993, UBND Thành phố cấp Tỉnh không đủ thẩm quyền ra quyết định thu hồi đất khi chưa có Quyết định của Chính phủ hoặc chưa có sự thỏa thuận giữa nông dân và doanh nghiệp.
    Nguyên tắc, trình tự thu hồi đất không đúng, mập mờ sẽ chứa đựng mâu thuẫn và dẫn tới các vụ việc phức tạp là tất yếu !!
  • nguyễn thị chanh
    Theo Điều 2/Hiến pháp 1992: Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tất cả quyền lợi của Nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và tầng lớp trí thức.
    ¶ Theo mục 1/Điều 12/Dự thảo Luật Đất đai 2003 sửa đổi cũng chỉ rõ:
    1. Đất đai thuộc sở hữu toàn dân và nhà nước chỉ là đại diện chủ sở hữu
    è Bản chất của điều này khẳng định rằng: Quyền của toàn dân là quyền đồng sở hữu chính, Nhà nước chỉ đứng ra làm đại diện quản lý cho toàn dân  Trước khi Nhà nước đưa ra bất kỳ quyết định gì có liên quan đến quyền sở hữu tài sản của dân thì phải bàn bạc, thống nhất với nhân dân, theo luật định.
    Vậy, tôi xin trân trọng được đóng góp một số ý kiến về luật đất đai 2003 sửa đổi như sau:
    1).VỀ Chương II: QUYỀN CỦA NHÀ NƯỚC VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI ĐẤT ĐAI. Nay đổi thành  QUYỀN CỦA NHÀ NƯỚC; của nhân dân VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI ĐẤT ĐAI
    Mục 1. QUYỀN CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI ĐẤT ĐAI
    Chỉ được thực hiện sau khi đã bàn bạc và thống nhất với dân
    Điều 12. Đại diện cho dân Sở hữu đất đai