Thu phí ATM nội mạng: Đến quầy rút tiền cho nhanh?

(VOV) -Cách “đè” người dùng ra thu phí như hiện nay của các NH khiến người ta nghĩ đến câu: “Chưa đỗ ông Nghè đã đe hàng tổng”.

Từ ngày 1/3/2013 đến hết năm 2013, phí rút tiền nội mạng được khống chế không quá 1.000 đồng mỗi giao dịch. Sang năm 2014, mức phí này sẽ tăng gấp đôi và gấp ba vào năm 2015. Các giao dịch rút tiền ngoại mạng sẽ mất tối đa 3.000 đồng mỗi giao dịch và quy định này có hiệu lực từ ngày 1/3/2013.
Phí vấn tin tài khoản (không in chứng từ) đối với thẻ ngoại mạng sẽ mất nhiều nhất 500 đồng cho một giao dịch. Chủ tài khoản muốn in sao kê hoặc in chứng từ vấn tin tài khoản sẽ bị thu phí từ 100 đồng đến 500 đồng cho mỗi giao dịch với ATM nội mạng; 300 - 800 đồng nếu giao dịch ATM ngoại mạng.
Mọi giao dịch nội mạng đều mất phí từ 0-15.000 đồng một giao dịch.

Ngoài ra, phí phát hành thẻ cao nhất là 100.000 đồng còn phí thường niên để duy trì tài khoản nhiều nhất là 60.000 đồng một năm. NHNN quy định, trước khi áp dụng biểu phí mới ít nhất 15 ngày, các ngân hàng phải gửi biểu phí dịch vụ thẻ cho NHNN để báo cáo và giám sát và niêm yết công khai cho khách hàng.

Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến 25/2, bên cạnh những tổ chức phát hành thẻ chấp hành tốt việc xây dựng, báo cáo và niêm yết công khai biểu phí dịch vụ thẻ theo quy định, hiện vẫn còn một số tổ chức phát hành thẻ chưa báo cáo biểu phí dịch vụ thẻ về NHNN.

Trở lại với tâm tư của những người đang dùng thẻ ATM hiện nay. Chị Lê Thị Mai Hương, là viên chức, ở Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: Sử dụng dịch vụ của ngân hàng phải trả phí là chuyện đương nhiên. Thế nhưng, phải nhìn vào thực tế là đồng tiền khách hàng bỏ ra để mua các dịch vụ của ngân hàng đã thực sự xứng đáng? Chẳng phải lấy dẫn chứng đâu xa, ngay Tết nguyên đán vừa rồi, hàng dài người đứng chờ cả buổi mà không rút được tiền để về sắm tết. Thật trớ trêu, tiền của mình mà cứ phải chầu trực như đi xin. Với cung cách phục vụ như vậy liệu ngân hàng có “đền bù” cho khách hàng chi phí thời gian, sức khỏe để đi rút tiền hay không?

Nhiều người cảm nhận, các loại phí phía NH đưa ra cũng mang tính áp đặt. Để hút khách, ban đầu nhiều NH miễn phí, đánh phí thấp để mở tài khoản.  Mà cũng tại dân ta quá tin NH, lúc ký vào hợp đồng giao kèo mở tài khoản đã đặt hết niềm tin nơi NH nên không cần đọc kỹ các điều khoản hợp đồng. Chính vì thế, khi các NH đưa ra các loại phí người dùng ATM mới “té ngửa” không cãi vào đâu được vì nó đã nằm trong hợp đồng từ bao giờ rồi.

Một khía cạnh khác, các NH chủ động kết nối với DN, cơ quan để người lao động phải mở tài khoản ở NH đó. Cơ quan của anh bạn tôi là một ví dụ: Kế toán đề nghị tất cả cán bộ trong cơ quan mở tài khoản tại NH “X” để tiện cho việc chuyển khoản tiền lương, thưởng hàng tháng. Kể ra cách làm này cũng vui. Nếu tháng nào NH chậm gửi tiền thì tạo một hiệu ứng lan tỏa trong toàn cơ quan. Mọi người đi ra, đi vô chờ tin nhắn. Một số người sử dụng dịch vụ tin nhắn để biết số dư tài khoản. Mỗi khi có tiếng “đing đong” báo tin “tiền về” là reo lên “Tin vui bay đến bản làng rồi bà con ơi”. Và cả cơ quan lại được một trận “vỡ òa” vì vui sướng. Một số người chót vay trước để chi tiêu cho sinh hoạt trong tháng thì nháo nhác sắp xếp công việc để còn ra cây ATM rút tiền trả nợ. Số còn lại cũng tính cách chia số dư trong tài khoản của mình để chi tiêu cả tháng.

Có thể thấy, cách làm này khiến cho các “thượng đế” không được lựa chọn NH mình yêu thích. Nhiều người tỏ ra khó chịu với dịch vụ của NH mà mình đang sử dụng nhưng không có lựa chọn thứ hai. Lúc bực mình, nhiều người bảo nhau “Thà phòng kế toán cứ trả tiền như ngày trước còn hay hơn. Bây giờ vừa chậm lương vừa mất công phải ra cây ATM để rút tiền, lại còn phải trả phí”.

Theo phân tích của PGS.TS Trần Hoàng Ngân – thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, việc thu phí ATM cần được thực hiện trên cơ sở giải quyết bài toán vĩ mô chung. Đó là vừa đáp ứng quyền lợi của người dùng thẻ và người cung cấp dịch vụ thẻ, máy ATM. Như vậy, hệ thống NHTM phải hy sinh chi phí ban đầu, giống như chi phí đầu tư, chưa thu phí chứ không phải không thu phí người sử dụng thẻ; coi đây là khoản đầu tư dài hạn nhằm tạo uy tín, thương hiệu cho mình. Khi tạo được thương hiệu, uy tín và người dân đã quen với việc sử dụng thẻ thì sau này NH sẽ thu lại nhiều lợi nhuận hơn từ việc người dân mở tài khoản tài khoản tại NH. NHTM phải tạm thời hy sinh khoản chi phí này trong giai đoạn đầu để tạo lập thương hiệu, uy tín và giúp người dân quen dần với việc sử dụng thẻ thanh toán.

Ngược lại, phía Nhà nước, NHNN cũng phải có cơ chế hỗ trợ các NHTM (tái cấp vốn, lãi suất cho vay…) giúp NHTM hiện đại hóa máy móc thiết bị của mình từ nguồn vay quốc tế như WB). Chính quyền địa phương cũng phải hỗ trợ các NHTM về nơi lắp đặt máy móc, bảo vệ an toàn, trật tự xã hội. Phải giải quyết bài toán vĩ mô này thì các NHTM không thấy thiệt thòi, chứ giờ cứ bắt các NH đầu tư rồi không cho thu phí. Phải có cơ chế hỗ trợ trở lại để các NHTM đáp ứng sự tiện lợi hơn cho người sử dụng.

Theo tổng hợp của Ngân hàng Nhà nước tính đến ngày 25/2, đối với phí rút tiền mặt ATM nội mạng, nhiều tổ chức phát hành thẻ áp dụng mức phí 0 đồng/giao dịch, 02 tổ chức phát hành thẻ áp dụng mức phí từ 200 đồng đến 500 đồng/giao dịch và 10 tổ chức phát hành thẻ áp dụng mức phí tối đa 1.000 đồng/giao dịch.

Chúng tôi đem những câu chuyện nhỏ này ra để các NH cùng đọc và cùng ngẫm xem liệu cách làm, cách cung cấp dịch vụ hiện nay đã thực sự đủ “chuẩn” để thu phí của người dùng hay chưa? Những hiện tại, theo chúng tôi được biết, cách nhiều người sẽ lựa chọn thời gian tới là đến NH rút tiền, khỏi rút qua máy./.

Vũ Hạnh/VOV online

 

Danh sách ý kiến

Sắp xếp theo:
  • viet a
    Theo tôi chúng ta đang sống trong cơ chế thị trường, mà đã như vậy phải vận hành đúng theo quy luật của thị trường. Các bạn và tôi dù trực tiếp hay gián tiếp đều đang là một phần của cơ chế đó. Do vậy cần hiểu rằng không phải tự dưng có các máy ATM để chúng ta rút tiền, để giảm bớt thời gian của các bạn trong việc giao dịch với ngân hàng. Đằng sau nó là cả một bài toán về tài chính, đầu tư bao nhiêu tiền, thu về bao nhiêu và lãi bao nhiêu. Nếu bạn là chủ ngân hàng liệu bạn có phải tính toán bài toán này trước khi bỏ rất nhiều tiền để vận hành một hệ thống ATM từ máy móc, tới con người và phương tiện quản lý. Nếu bạn tính toán không đúng, ngân hàng và cổ đông sẽ mất rất nhiều tiền và bạn sẽ bị mất việc. Do đó, việc thu phí ATM là đúng không phải theo ý kiến chủ quan của mỗi chúng ta mà thị trường quyết định như vậy. Nếu không thế thì tư nhân sẽ không đầu tư và nhà nước sẽ gánh lấy chi phí này vì đó sẽ là hoạt động công ích, mà tiền của nhà nước chính là tiền thuế của tôi và các bạn.
    Thuận mua vừa bán, bạn nào không muốn mua dịch vụ thì đừng dùng dịch vụ, hoặc thấy ngân hàng nào bán dịch vụ không tương xứng với đồng tiền bạn bỏ ra thì bạn sang ngân hàng khác có bán dịch vụ tốt hơn. Việc này nói đơn giản cũng giống như ta mua một món đồ hoặc dịch vụ khác vậy.
    Còn việc muốn phát triển việc không dùng tiền mặt trong lưu thông thì lại là câu chuyện khác, đó là câu chuyện quản lý nhà nước theo hướng nào và như thế lại phải có những giải pháp đi với nó.
    Hoặc lại là một câu chuyện khác nếu các ngân hàng có tính toán riêng là sẽ miễn cho mọi người chi phí này, đó chẳng qua là khoản chiết khấu cho khách hàng thôi.
    Việc chi phí rút tiền rẻ hoặc bằng không ở một nước khác không thể đơn thuần so sánh với nước ta như vậy được mà phải so sánh theo phương pháp lịch sử. Vậy nếu ở thời điểm Maláyía mới phát triển ATM như chúng ta hiện giờ thì tình hình ra làm sao. Có lẽ đó mới là câu hỏi hợp lý và cần sự đóng góp nhằm tìm ra giải pháp để điều chỉnh vấn đề này. Mặt khác, nếu càng rẻ hoặc hầu như bằng không như ở Malaysia thì rất nhiều khả năng là tính cạnh tranh ở đó rất cao, đến mức mà người tiêu dùng rất dễ dàng chuyển từ dịch vụ của ngân hàng này sang ngân hàng khác nên để cạnh tranh giữ khách hàng, các ngân hàng ở đó buộc phải hạ giá hoặc cho không. Như vậy, nếu không có sự cạnh tranh thì liệu các ngân hàng tại Malaysia có chịu giảm phí hay cho không như vậy không.
    Còn việc quản lý yếu thì không phải không có cơ sở tuy nhiên đó là vấn đề quản lý nhà nước chứ không phải cơ chế thị trường, quản lý nhà nước dù thế nào cũng phải tôn trọng cơ chế thị trường, cần nắm vững và vận dụng được cơ chế đó chứ không phải áp đặt cho nó, nếu vậy chúng ta đã không có mở cửa từ hơn 20 năm nay và chúng ta sẽ tiếp tục đi theo cơ chế kế hoạch hóa tập trung như trước 1986.
    Trên đây là một số suy nghĩ của tôi, rất mong mọi người góp ý để mục tiêu cuối cùng là đi đến được một nhận thức đúng.
  • nguyễn đình tuấn
    mình đang ơ malaysia , ơ đây dịch vụ tiện lắm, không phải đóng phí thường niên, rút nội mạng miễn phí, ngoại mạng phí cũng rẻ ko đáng kể, cọc ATM rất nhiều ở đâu cũng có. không bao giờ có chuyện hết tiền hay chờ đợi này kia. cứ nghĩ đến Việt Nam mà thấy buồn, cái gì cũng vô lý, ép buộc. Mọi thứ đều đắt đỏ, ở Malaysia thu nhập trung bình nguời ta cao gấp 4 lần Việt Nam nhưng giá xăng chỉ 0,6USD 1 lít, mọi thứ yếu kém vô lý yếu kém đều xuất phát từ cái cách quản lý thôi.
  • phan lâm
    Nếu thu phí thì dịch vụ phải nâng cấp lên . Còn ở đây mọi việc càng tệ hơn. hãy quan sát công nhân rút tiền đi thì các ông ngân hàng sẽ không dùng thẻ nữa. Vì chẳng ai dại dùng thẻ mà phải xếp hàng dài cổ để rút tiền hàng 1000 công nhân chỉ có mỗi 1 máy thôi chưa kể bị hết tiền phải chờ chờ.. nói tóm lại ngân hàng chắc không dùng thẻ nhỉ!
  • Nguyễn việt Tiệp
    Tôi luôn luôn nghĩ đến điều mà tác giả đề cập tại sao lại có những quy định như vậy đối với chính khách hàng của mình như vậy.Đúng là đi câu lại bắt cá dâng mồi.hy vọng bài viết của tác giả VỦ HẠNH sẻ tác động tới nhưng người vạch ra chính sach này.
  • Bunhien
    Các ngân hàng thu phí thẻ ATM là bòn mót đến tàn nhẫn những đồng tiền họ kiếm được từ những công việc nguy hiểm,ô nhiểm, hèn kém... mà họ phải vất vã trả giá bằng mồ hôi và máu. Trong lúc Nhà nước đang khuyến khích người dân sử dụng thẻ ATM để kiếm soát dòng tiền lưu thông, thu nhập và tiêu dùng của người dân. như vậy theo tôi ngĩ đây là việc mở dây thòng lọng rồi thắt cổ người dân là không được. Ngân hàng nên khuyến khích đừng nên qua cầu rút ván.
  • Linh Hiệp
    Chán chẳng buồn nói nữa. Nói mãi cũng vậy mà thôi!
  • halongbay
    ATM là ngân hàng đã chiếm dụng tiền của khách hàng một cách vô điều kiện rồi mà nay lại bày đặt thu phí? Ở các nước phát triển, người ta miễn hết các loại phí này đó mấy vị ạ. Hãy cứ đạt trình độ như người ta đi rồi tính phí cũng chưa muộn đâu.
  • Nguyennhy
    Phải để mấy ông ngân hàng này đứng xếp hàng chờ rút tiền như cánh công nhân chúng tôi mấy ngày vừa rồi xem có dám thu phí nữa không. Đúng là chỉ biết đè người khác ra thu phí là nhanh thôi. Năm nào cũng điệp khúc ATM hết tiền, thu phí. Chúng tôi mệt mỏi quá rồi. Mỗi tháng có mấy đồng lương trả ngay tại nhà máy như ngày xưa để chúng tôi đỡ khổ!!
  • Hoàng Trọng Nhất
    Tôi không phản đối việc thu phí. Dùng trả phí là sóng phẳng. Thế nhưng, với cung cách phục vụ như hiện nay, nhiều ngân hàng không thể cứ thấy NH bạn thu phí là mình thu phí. Phải xem lại dịch vụ mình cung cấp như vậy đã ổn hay chưa? Các NH chỉ quan tâm đến lợi nhuận của mình mà không cần biết khách hàng đang kêu ca điều gì, mình phải nâng cấp chất lượng dịch vụ thế nào. Đúng là bó tay với các bác NH ở nước mình.