Thu phí bảo trì đường bộ từ hôm nay (1/1/2013)

(VOV) - Việc thu phí được tiến hành theo năm nên việc thu phí (nhất là xe máy) ở các địa phương sẽ còn triển khai chậm.

Kể từ hôm nay (1/1), gần 40 triệu phương tiện giao thông đường bộ trên cả nước sẽ phải đóng phí bảo trì đường bộ theo Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ.

Gần 10.000 tỷ đồng mỗi năm

Theo quy định, với ôtô, mức phí phải đóng thấp nhất là 130.000 đồng/tháng tháng (áp dụng cho xe dưới 9 chỗ). Mức phí cao nhất 1,04 triệu đồng dành cho xe tải, xe chuyên dùng trọng tải trên 27 tấn.

Quy trình của việc đóng phí là chủ xe ôtô đóng phí theo chu kỳ đăng kiểm tại cơ quan đăng kiểm. Xe ôtô có chu kỳ đăng kiểm trên 1 năm, từ 18, 24 và 30 tháng, chủ phương tiện phải nộp phí sử dụng đường bộ theo từng năm (12 tháng) hoặc nộp cho cả chu kỳ đăng kiểm 18, 24 và 30 tháng, cơ quan đăng kiểm cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian đăng kiểm.

Đối với xe máy, mức đóng phí đường bộ 50.000 đồng/năm được áp với xe máy dưới 100 cm3; xe có dung tích trên 100 cm3 được áp khung phí từ 100.000 - 150.000 đồng. Chủ xe máy nộp phí thông qua UBND xã, phường, thị trấn.

Những xe máy được lưu hành trước ngày 1/1/2013 sẽ thực hiện kê khai từ thời điểm đó. Những xe lưu hành sau ngày này, chủ phương tiện phải kê khai theo nộp phí theo chu kỳ 6 tháng. UBND cấp tỉnh, thành phố sẽ quyết định mức thu phù hợp với địa phương mình.

Bộ Tài chính cho biết, Bộ cho phép các cơ quan thu phí đường bộ của ôtô được trích lại 1% số tiền và cơ quan thu phí của xe máy được để lại không quá 10%. Theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải, mỗi năm số tiền thu phí từ đầu ôtô trong cả nước đạt hơn 6.800 tỷ đồng; tiền thu được từ 50% số môtô, xe máy đã đăng ký sẽ đạt 2.400 tỷ đồng.

Nhiều ý kiến trái chiều

UBND thành phố Hà Nội cho biết, căn cứ theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, thành phố đã giao cho Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan nghiên cứu để xây dựng phương án thu phí xe máy cụ thể, sau đó báo cáo lại UBND để trình HĐND thành phố.

Tuy nhiên, theo ý kiến từ UBND thành phố Hà Nội, quy định thu phí được tiến hành theo năm, việc thu phí có thể triển khai trong 6 tháng đầu năm, do vậy thành phố sẽ chưa triển khai việc thu phí ngay, mà cần được đưa ra lấy ý kiến đóng góp tại kỳ họp của HĐND thành phố vào tháng ba - tháng tư tới.

Hà Nội băn khoăn khi cho rằng, việc thu phí là vấn đề lớn, liên quan đến rất nhiều người dân, trong khi đó dư luận còn nhiều ý kiến khác nhau, nếu triển khai vội vàng sẽ không hiệu quả, trước khi thu phí sẽ phải tuyên truyền thêm cho người dân đồng thuận. Hơn nữa,  hiện tại nhiều lãnh đạo phường đến nay cho biết vẫn còn lúng túng trong việc thực hiện thu phí.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vận tải lại cho rằng, quy định thu phí đường bộ theo chu kỳ đăng kiểm – tức phải nộp phí khi phương tiện đăng kiểm là chưa phù hợp. Hơn nữa, việc thu phí áp trên đầu phương tiện thì dù phương tiện không lưu hành ngoài đường mà vẫn bị thu phí là hết sức vô lý.

Đại diện Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM lại đề nghị, nên thu phí sử dụng đường bộ hàng tháng, và tốt nhất vẫn là nên thu qua xăng dầu để đảm bảo công bằng, khi đó người sử dụng phương tiện lưu thông trên đường mới phải đóng phí.

Một số người dân cũng đặt ra vấn đề thu phí bảo trì đường bộ rồi thì liệu chất lượng đường giao thông có được cải thiện hay không? Và khi người dân bị tai nạn vì lý do đường xấu liệu có được Nhà nước bồi thường?./.

Nguyễn Quỳnh/VOV online
Tổng hợp

 

Danh sách ý kiến

Sắp xếp theo:
  • Nguyễn Vũ
    Theo tôi thấy thu qua xăng dầu là hợp lý nhất và 1 số động cơ như máy cày,máy bơm,thuyền,bè,tàu... ko thuộc lưu thông trên đường bộ thì nhà nước nên ưu tiên bán nhien liệu xăng dầu với giá rẻ để họ ko chịu thiệt thồi,làm như vậy thì dân sẽ đở bị áp lực bởi thuế nhà nước đưa ra và công bằng cho những người nào sử dụng xe ít lưu thông tên đường bộ.Người nào sử dụng nhiều đóng thuế nhiều,người nào sử dụng ít đóng ít.Vậy thì có sự cân bằng trong xã hội
  • Bùi Thị Dung
    Cho tôi hỏi muốn đóng phí đường bộ giành cho xe máy thì đóng ở đâu
  • le anh hao
    Nhiều bạn nói thu phí qua xăng dầu tôi thấy như trường hợp của tôi thì lại ko đúng vì nhà tôi có mấy chiếc máy cày và máy cắt lúa, máy hút nước tối ngày chạy ở ruộng nên nếu thu phí cầu đường qua xăng dầu thì ko thuận lợi cho những người như chúng tôi vì cả năm xe toàn nằm ngoài ruộng ngoài vườn chẳng bao giờ chạy trên đường để tham gia giao thông cả. Mà có chạy trên đường thì cũng bị phạt bị thu giữ xe vì hoàn toàn những tài xế này đều ko có bằng lái...
  • nguyễn Bá Hùng
    Tôi thấy việc chính phủ đưa ra mức thu phí đường bộ áp dụng trên đầu xe là rất vô lí. bởi vì 2 xe cùng loại. có xe lăn bánh 1 tháng 10 000km/tháng. có xe chỉ vài trăm km/tháng nhưng mức phí lại giống nhau thì quá là vô lí. 1 ông đi nhiều làm hỏng đường còn 1 ông thì đi ít, giữ cho đường đỡ hỏng và đỡ ùn tắc vì ít tham gia giao thông góp phần đỡ gây ùn tắc giao thông mà tiền phí lại bằng nhau thử hỏi là có vô lí không, Trong khi đó áp dụng thu vaof xăng dầu thì hợp lí bổi ông nào đi nhiều thì đổ xăng dầu nhiều và lăn bành trên đường nhiều thì bị chịu nhiều, thậm chí làm như thế sẽ công bằng hơn tại sao không làm, mà ý kiến đó là rất hợp lý, không cãi vào đâu được
  • nguyễn tiến
    Trước khi thu phí bảo trì đường bộ, Chính phủ nên công bố cho người dân biết tổng vốn đã đầu tư cho toàn hệ thống giao thông đường bộ tại Việt nam do nguồn vốn ngân sách của nhà nước là bao nhiêu? Trong đó những dự án nào khả thi và những dự án nào không khả thi (Vì có một số dự án "bị" đầu tư dàn trãi, không hiệu quả, như Đường Hồ Chí Minh...chỉ để súc vật đi), những dự án khi hoàn thành có kiểm toán không? vì khi thi công một dự án thuộc nghành giao thông đường bộ có mức phát sinh tiêu cực từ 25% đến 45%. Các khoản phát sinh tiêu cực này ai chịu trách nhiệm? điển hình : các dự án cầu đường bộ, thường khi chưa hoàn thành xong đã thấy cắt sửa, thẩm chí đào bới lên và lấp lại tạo gợn sóng mặt đường rất dễ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.
    Tiền ngân sách của Nhà nước (Thuế do dân đóng) bỏ ra để đầu tư cho một dự án cầu đường mới thì sau bao nhiêu năm mới sửa chữa. Việc thu phí theo nghị định 18 của Chính phủ có dùng để sửa chữa cho những dự án mới này không? Cơ quan nào giám sát những trường hợp này và được công bố ra sao?
    Phí là tiền mà người có nhu cầu bỏ ra để được phục vụ, vậy khi người dân đóng phí mà không được phục vụ thì cơ quan nào phải bồi hoàn. Ví dụ : tôi có chiếc mô tô đã đóng phí nhưng khi đi vào đoạn đường ổ gà, ổ voi mà bị tai nạn ngoài việc đã được bảo hiểm bồi hoàn (do có mua bảo hiểm) thì Chính phủ có bồi hoàn thiệt hại cho tôi không? Vì tôi đã đóng phí mà không được phục vụ. Theo quy định, khi anh cung cấp dịch vụ, tôi có nhu cầu sử dụng dịch vụ đó của anh thì tôi phải trả tiền, còn khi anh bắt tôi trả tiền mà anh không phục vụ tôi thì anh phải cam kết như thế nào?
    Theo thông tư 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài Chính, tôi thấy cơ quan này đưa ra mức đóng phí quá máy móc. Vì một chiếc ô tô cá nhân không thể lưu thông thường xuyên, nên không thể phải bắt đóng hết 130.000đ x 12 tháng = 1.560.000đ được mà nên tách ra cho cụ thể và công bằng. Ví dụ : hôm nay tôi có nhu cầu đi ra đường thì tôi có thể đến trụ sở Xã (hoặc Phường) là nơi thu phí của xe mô tô để tôi đóng phí cho nhu cầu thời gian tôi lưu thông, nếu tôi đi 5 ngày thì tôi phải đóng 130.000đ/30 ngày = 4.333đ x 5 ngày = 21.665đ. Nếu tôi đi 10 ngày thì tôi đóng 43.330đ... là hợp lý và công bằng, trường hợp nếu ai lạm dụng mà không đóng thì mới bị phạt theo nghị định 71.
    Không thể vì không quản lý và giám sát nổi việc thu phí mà Chính phủ lại cư xử không công bằng(!)
    VIệc khi xe bị hư hỏng cần đem đi sửa chữa thì căn cứ vào đâu để giảm việc đóng phí? Việc giảm đóng phí loại này được trừ như thế nào, và trừ vào đâu?
    Xin Qúy đài cho biết.
    Nguyễn Tiến (tien.khanh122@yahoo.com)
  • ha thanh nam
    Tôi thấy thu phí đường bộ là hợp lý, nhưng thu qua đầu phương tiện qua các kỳ đăng kiểm là không hợp lý một chút nào. Vì xe đi nhiều cũng như xe đi ít, đều phải nộp như nhau thì mất công bằng cho những người đi ít quá, như tôi ở sơn tây- hà nội.cố gắng tiết kiệm mua đc cái xe hơn trăm triệu chỉ để thỉnh thoảng 2-3 tháng về quê thăm bố mẹ một lần, như vậy 6 tháng gia đình tôi chỉ đi về quê 2-3 lần mà phải đóng phí 780.000,đồng như các xe ngày nào cũng chạy thì vô lý, ngàn vạn lần vô lý... Tôi thiết tha đề nghị Thủ Tướng Chính Phủ, Bộ GTVT, Bộ Tài chính nên nghiên cứu lại,và lắng nghe ý kiến của người dân, Theo Tôi(và chắc chắn rằng hàng triệu người có ô tô như tôi cũng đồng tình.) nên thu phí phương tiện qua XĂNG DẦU là hợp lý nhất. vì mỗi lần đi trên đường người dân phải đổ xăng dầu mới đi được. Như vậy người dân chắc chắn sẽ đồng tình cao mà không kêu ca, phàn nàn gì về chính sách của Chính Phủ cũng như của các Bộ liên quan đã đề ra chủ trương này. Rất mong được sự đóng góp ủng hộ của cộng đồng có phương tiện cũng như chưa có, hãy đánh giá một cách khách quan cho Chính phủ có chủ trương đúng nhất và đáp ứng được nhu cầu cũng như nguyện vọng sác đáng của NGƯỜI DÂN.
  • TRan phuc
    Thu phí đường bộ, chính sách hợp lý. Những một là tại sao lại không thể bỏ hết các trạm thu phí ( hơn 50% trạm thu phí vẫn hoạt động)??? người dẫn vẫn phải đóng phí 2 lần. hai là phí được sử dung như thế nào ??? hàng năm những loại đường nào được tu bổ, đường nào không ???
  • giapt38
    nên thu phí qua xăng dầu. Đề nghị Bộ tài chính, Bộ GTVT nghiên cứu biện pháp này. hãy nghe người dân nói. không nên bỏ qua dư luận như vậy. Nhà nước vẫn phải làm cầu cảng cho tầu thuyền, đường băng cho máy bay vậy thì không lo không công bằng với các ngành này. các ngành công nghiệp khác sử dụng xăng dầu đề nghị các cơ quan quản lý nghiên cứu giải pháp phân bổ chỉ tiêu cho hợp lý. làm như vậy tôi chắc chắn người dân sẽ không thấy bị áp đặt mà còn đảm bảo công bằng.
  • Nguyễn Hùng
    thu phí baot trì đường bộ là chủ trương hoàn toàn hợp lý.Tuy nhiên thu theo đầu phương tiện thì không công bằng chút nào.Nên thu qua xang,ai hoạt động phương tiện nhiều thì phải nộp phí nhiều,ai sử dụng ít thì nộp ít,có phương tiện mà không hoạt động thì không phải nộp phí.Vì không hoạt đọng thì làm sao mà hư đường để phải tu bổ.Nhà nước nên xem lại đi.
  • Vo anh Duy
    Hiện nay gia đình toi ở xã Lâm Hải .uyện Năm Căn-Tỉnh Cà Mau chưa có lộ xe nữa Lấy j thu phí. Tiền Thu phí đó có được trừ ra không. Nếu như bị tay nạn giao thông do đường xấu? xin hỏi nhà nước có đền số tiền đó không ?