Nghệ thuật điêu khắc - khoảng trống trong ngôi nhà Việt

(VOV) - Đưa nghệ thuật điêu khắc vào “sống” trong các không gian sinh hoạt thường ngày là một cách nâng cao chất lượng cuộc sống.

Khoảng trống trong ngôi nhà Việt

Trong những năm gần đây, đời sống kinh tế của người dân Việt Nam đã được cải thiện nhiều so với trước. Người ta đã có thể bỏ nhiều tiền để xây dựng nhà cửa, đã bắt đầu quan tâm đến yếu tố đẹp thể hiện trong việc trang trí cho những ngôi nhà ấy. Nhưng dường như “cái đẹp” trong mắt nhìn của nhiều người còn thiếu tính thẩm mỹ và văn hóa cao.

Nhà điêu khắc Đào Châu Hải, giảng viên trường ĐH Mỹ thuật Hà Nội kể rằng ông đã kinh ngạc tới mức gần như “ngã ngửa” khi bước chân vào những ngôi nhà hoành tráng của một số người có vị trí xã hội, vì đồ đạc và vật trưng bày trang trí chắc hẳn đều rất đắt tiền nhưng thiếu hẳn yếu tố đẹp và tính văn hóa. Những đồ đạc ấy chỉ mang tính chất phô trương tiềm lực kinh tế của chủ nhân là chủ yếu.

Nhà điêu khắc Đào Châu Hải
Trong khi đó, những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc đương đại lại chưa được ứng dụng nhiều trong đời sống thường ngày. Thị trường dành cho các tác phẩm điêu khắc độc bản rất hạn hẹp dù hiện nay nghệ thuật điêu khắc của Việt Nam, nhất là điêu khắc của các tác giả trẻ, có những bước phát triển mới, tiến tới tiệm cận với nghệ thuật khu vực và thế giới.

Ở nước ta hiện nay, điêu khắc chủ yếu hiện diện trong các tượng đài hoành tráng, các tác phẩm trưng bày ở những nơi công cộng như vườn  hoa, bảo tàng. Trong ngôi nhà người Việt thiếu vắng điêu khắc Việt Nam trong khi có thể lại thừa những thứ đắt tiền mà kệch cỡm. Sự thiếu vắng ấy là một khoảng trống rất buồn và lãng phí.

Nỗ lực đưa điêu khắc vào đời sống

Để nghệ thuật điêu khắc hiện diện và có thể “sống” được trong những không gian sinh hoạt thường ngày của con người Việt Nam là ước mong của của những người tổ chức và tham  gia triển lãm điêu khắc “New Form – Hình thể mới” diễn ra từ 6-21/10/2012 tại tầng III, Mai Gallery – Art talk café (12 Quán Sứ, Hà Nội).

Triển lãm trưng bày hơn 30 tác phẩm điêu khắc nhỏ và vừa, có thể bày biện, đặt để thích hợp trong bất cứ không gian kiến trúc dân dụng hay công sở nào. Theo anh Hải, chủ nhân Gallery Mai thì việc lựa chọn các tác phẩm có kích thước dưới 50cm, tạo hình gần gũi với đời sống là chủ ý nhằm đưa các tác phẩm này dễ dàng đến với công chúng hơn. Người xem dễ “cảm”, dễ hiểu tác phẩm và tác phẩm dễ tìm được không gian trưng bày phù hợp.

9 nghệ sĩ tham gia trong triển lãm này thuộc thế hệ sinh ra từ đầu thập kỷ 70 đến đầu thập kỷ 80 của thế kỷ 20. Họ đã qua cái ngưỡng “tam thập nhi lập” và đều đang ở độ tuổi đời và tuổi nghề sung sức nhất. Có những người đã có những thành quả nhất định, có những người đang là các giảng viên của các trường Đại học Mỹ thuật và Đại học Kiến trúc. Đồng thời họ cũng là những người sáng tác đều đặn và tiên phong trong lứa nghệ sĩ điêu khắc trẻ của khu vực phía Bắc.

Tác giả Nguyễn Thái Bình cho biết dù cố gắng đưa nghệ thuật điêu khắc đến gần với đời sống của người dân Việt Nam hơn nhưng công việc của anh vẫn là sáng tạo nghệ thuật chứ không phải chiều theo thị hiếu tiêu dùng. Tác phẩm điêu khắc là những công trình nghệ thuật chứ không phải đồ thủ công mỹ nghệ sản xuất hàng loạt. Theo tác giả Trần Trọng Tri thì chính việc người nghệ sỹ sáng tạo theo ý thích cá nhân đã tạo ra những khó khăn cho họ, nhưng đồng thời cũng mang lại thuận lợi là họ được tự do trong sáng tạo và cho ra đời những “đứa con đẻ” hoàn toàn của mình.

Làm sao để nghệ sỹ tự do sáng tác những tác phẩm có tính nghệ thuật cao, mang dấu ấn cá tính, sự sáng tạo cá nhân mà vẫn tìm được thị trường trong đời sống hàng ngày là câu hỏi khó mà các tác giả và những người tổ chức triển lãm “New Form” đang tìm cách giải. Triển lãm sẽ không dừng ở đây mà các nhà điêu khắc sẽ tập hợp thành nhóm đông có chung mục đích sáng tác để tổ chức triển lãm 6 tháng một lần và tìm đường đi tới ứng dụng đời sống cho điêu khắc Việt Nam.

Song để ước mong này thành công thì ngoài nỗ lực của người sáng tác, nhà tổ chức thì còn cần sự nâng cao hiểu biết, thẩm mỹ của công chúng. Mà điều này không thể một sớm một chiều thành hiện thực./.

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm:

Tác phẩm Chân dung của Hoàng Mai Thiệp (1982), cao 30cm, đồng

Tác phẩm Số 1 của Khổng Đỗ Tuyền (1974), cao 30cm, nhôm đúc

Tác phẩm Người đang đi, Nguyễn Hữu Thái (1983), cao 15cm, đá

Tác phẩm Con mèo của Nguyễn Huy Tính (1974), cao 82cm, gỗ sơn mài

Tác phẩm Sự cứng nhắc của Nguyễn Ngọc Lâm (1977), 15 x 25 x 25cm, đất nung

Tác phẩm Đàn gà của Phạm Bảo Sơn (1979), 105 x 15 x 25cm, sắt hàn

Tác phẩm Cướp vợ đêm trăng của Phạm Thái Bình (1978), 120 x 46cm, đồng mạ

Tác phẩm Con sên của Thái Nhật Minh (1984), 36 x 12 x 10cm, nhựa trong pha màu

Tác phẩm Ý chí và tình yêu của Trần Trọng Tri (1978), 25 x 30 x 80cm, nhôm đúc

Việt Hòa/VOVonline