Ngày đầu xử phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 71

(VOV) -Theo Nghị định 71 sửa đổi, các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông sẽ tăng mức phạt cao gấp 2,5 lần so với hiện tại.

Bắt đầu từ hôm nay (10/11), Nghị định 71 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34 chính thức có hiệu lực. 

Tại Hà Nội, sáng 10/11 đã triển khai thực hiện. Theo thượng tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng cảnh sát giao thông Công an thành phố thì sẽ kiên quyết xử lý tất cả các trường hợp vi phạm. Đối với những xe phát hiện không làm thủ tục sang tên đổi chủ, những ngày đầu sẽ ra chỉ quyết định xử phạt người điều khiển, nhưng không tạm giữ phương tiện.

Tuy nhiên, do là ngày đầu tiên xử phạt nên nhiều chủ phương tiện ô tô, xe máy mua bán trao đổi không sang tên đổi chủ hết sức lo lắng. Ông Nguyễn Văn Bình, ở quận Đống Đa, Hà Nội cho rằng, rất khó để có thể bắt được tất cả mọi người đăng ký ô tô, xe máy chính chủ  được, vì hiện nay có rất nhiều xe không chính chủ đang lưu thông, có nhiều xe đã mua đi bán lại nhiều lần bây giờ khó mà tìm được chủ đầu tiên để mà làm thủ tục.

Còn ông Lê Đức Hậu, ở Nghĩa Đô cho rằng, việc bắt buộc sang tên đổi chủ phương tiện nếu làm được thì rất tốt, nhưng không biết có làm được hay không. Việc tăng nặng mức xử phạt đối với một số hành vi như đua xe trái phép, mọi người rất đồng tỉnh ủng hộ để lập lại trật tự an toàn giao thông hiện nay.

Theo đó, những thay đổi trong nội dung Nghị định 71 có một số mức tăng nặng xử phạt là: ô tô chuyển nhượng không sang tên đổi chủ sẽ bị phạt từ 6 - 10 triệu đồng/xe, riêng mô tô, xe máy xử phạt 1 triệu đồng/xe; đối với hành vi đua xe máy, xe ô tô trái phép, cổ vũ đua xe trái phép sẽ bị xử phạt từ 1 triệu đến 30 triệu đồng; uống rượu bia khi tham gia giao thông bị xử phạt lên đến 15 triệu đồng.

Cụ thể về vấn đề này, Thượng tá Trần Sơn, Phó trưởng phòng Hướng dẫn Luật- Điều tra và xử lý tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt, Bộ Công an cho biết: “Những điểm mới của Nghị định 71 là nâng mức phạt tiền của 44 nhóm hành vi là các nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn và ùn tắc giao thông. Mức phạt tiền của hầu hết các lỗi đều tăng từ 1,5 đến 2,5 lần so với Nghị định 34, có một số lỗi được giảm nhẹ. Đặc biệt là xử phạt nặng những lỗi người điều khiển phương tiện uống rượu bia, cao nhất đến 15 triệu đồng…”.

Cục cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt hướng dẫn: Trường hợp phương tiện đã mua bán qua nhiều đời thì chủ phương tiện cuối cùng đang sử dụng xe phải có trách nhiệm đến các cơ quan đăng ký làm thủ tục đăng ký lại, chuyển quyền sở hữu và phải chịu mức xử phạt theo quy định. Đối với trường hợp đi xe mang tên những người thân trong gia đình, người sử dụng phương tiện phải chứng minh được giữa mình và chủ phương tiện có mối quan hệ.

Hiện nay, đa số người sử dụng xe máy, vì nhiều lý do mà đi xe không chính chủ. Nhiều người băn khoăn lo lắng về việc thực hiện chủ trương trên./.

Phi Long/VOV-Trung tâm tin

 

Danh sách ý kiến

Sắp xếp theo:
  • Nguyễn Thành Lễ
    Theo nghị định này, vợ muốn đi xe của chồng đứng tên hoặc ngược lại, hay con mượn xe cha,mẹ mà muốn tham gia giao thông thì phải mang trong mình ngoài bằng lái xe, chứng minh nhân dân, còn phải mang theo hôn thú hoặc giấy khai sanh hoặc hộ khẩu thường trú (!)(?).
    Vậy kể từ nay trong gia đình 4 người (2 vợ chồng, 2 con)muốn mua xe thì hồn ai nấy giữ, không có chuyện 1 người đứng tên cho 4 chiếc xe ? Mặc dù khi mua xe làm thủ tục đứng tên đều đóng tiền đủ 4 chiếc do 1 người đứng tên ?
    Theo nghị định này, kể từ nay nếu xe của mình bị hỏng thì không có chuyện mượn xe của người khác đi tạm (kể cả xe của anh, em, chú, bác,...),phải đi xe tắc xi, xe ôm, xe buýt,đi ké,...?
  • trịnh văn khoa
    Thế này chỉ có xe chính chủ mới được đi ra đường hay nói cách khác thì chỉ những người có xe mới được tham gi giao thông thôi ah? vô lý quá! đề nghị các Bác xem sét sửa đổi lại luật đi!
  • nguyen tan dung
    Hoan nghênh chủ trương xử phạt nghiêm những trường hợp mua,bán ô tô, xe máy không sang tên đổi chủ. Như vậy sẽ thu hồi được thuế cho nhà nước và đươ trật tự giao thông đi vào nề nếp.
  • lankieu
    Đã là pháp luật ai cũng biết là phải tuân thủ. nhưng nhà nước cũng nên xem xet kỹ để dân đỡ vất vả. muốn mua cái xe máy làm phương tiện hoặc cho con đi công tác nhưng tiền không đủ mua mới phải mua xe cũ có khi qua hai, ba chủ bây giờ đi tìm chính chủ rồi làm thủ tục chuyển hồ sơ nhanh cũng vài tháng rồi còn đầy thứ phiền hà. Người hiểu thì ky‎ cho ngay. Người có tính kinh doanh thì vài trăm hoặc vài triệu mới xong, rồi lại bị phạt vì chậm so với quy định…vv..có khi bán xe không đủ tiền để sang tên. Theo tôi nhà nước nên cho người đang sử dụng cam kết, mang hộ khẩu TT, chứng minh, và giấy tờ xe máy Đến cơ quan chức năng đăng ky‎ lại chính chủ trong một thời gian nhất định để từ đó đưa việc quản ly phương tiện vào nề nếp của pháp luật.