Chúng ta có thể bảo nhau cùng đi lại tử tế được không?

VOV.VN- Commit Vietnam là dự án kêu gọi mọi người chấp hành luật giao thông, nhằm giảm nạn kẹt xe và tai nạn giao thông. Dự án có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, nhân vật của công chúng

Nếu bạn ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, bạn hẳn không xa lạ gì với cảnh tắc đường. Bạn bị kẹt hàng giờ đồng hồ trong khói bụi và tiếng ồn, cảm thấy muốn phát điên khi xe chỉ nhích dần vài xăng-ti-met một trên đường. Và cũng có thể trong lúc ấy một cơn mưa ập xuống, khiến bạn cùng mọi người xung quanh ướt như chuột lụt…


Cảnh giao thông hỗn loạn diễn ra hàng ngày tại các thành phố lớn
Bạn kiên nhẫn chuyển động chậm chạp theo dòng người hỗn loạn như đàn kiến vỡ tổ, cho đến khi gần đến đoạn cuối của quãng đường bị tắc, bỗng khám phá ra nguyên nhân của sự tắc đường dai dẳng đó: có những người chạy xe ngược chiều cứ cố len lên, lấn đường một cách mù quáng, chặn lối của dòng xe và người đi ngược chiều với họ…

Vì sao hay xảy ra tắc đường? Vì sao xảy ra nhiều tai nạn giao thông?  Một trong những nguyên nhân chính mà ai cũng biêt là ý thức kém của người tham gia giao thông. Chen lấn, đi sai làn đường. Đi xe máy trên vỉa hè. Vượt đèn đỏ…

Điều này ai cũng biết. Khối người từng ca cẩm than phiền về ý thức của số đông, và cho rằng nếu như mọi người ra đường biết tuân thủ luật lệ thì đã không xảy ra chuyện nọ chuyện kia.

Thế nhưng nếu ai cũng biết rồi, thì tại sao chẳng  có gì thay đổi cả, tắc đường vẫn xảy ra thường xuyên chưa biết đến bao giờ mới hết?

Bạn sẽ bảo rằng: “Một mình tôi thay đổi thì "chẳng ăn thua gì”. Đấy, có những lần muốn dừng chờ đèn đỏ, nhưng xe đi đằng sau vẫn theo đà lao lên, tôi mà dừng lại thì bị họ tông từ phía sau, khéo chết oan!”. “Còn nếu tôi không chen lấn, nhưng mọi người xung quanh đều chen lên cả, họ sẽ đến đích còn tôi thì tụt lại phía sau”. “Mọi người hãy tuân thủ luật lệ giao thông, rồi tôi cũng sẽ tuân theo”.  

Chả trách mà nhiều người cứ băn khoăn tự hỏi, vì sao khi người Việt ra nước ngoài, bỗng dưng họ cư xử lịch sự, văn minh hơn hẳn khi ở trong nước. Vì xung quanh họ toàn người văn minh lịch sự, và họ thấy mình cũng không thể cư xử khác.

Và vì bạn cứ chờ đợi mọi người thay đổi, nên chẳng ai thay đổi, vẫn cứ góp phần làm nên tình trạng giao thông hỗn loạn hàng ngày. Hãy tự hỏi mình, bạn có từng vi phạm luật lệ giao thông? Có “tranh thủ” chạy xe máy lên vỉa hè khi đường đông? Có cố đi nhanh để vượt đèn đỏ?... Chắc nhiều người trong chúng ta phải công nhận là có, thậm chí thường xuyên.

Hãy tự mình thay đổi trước, đó có thể là mấu chốt để giải quyết vấn đề một cách căn bản. Tuần qua, một dự án có tên Commit Việt Nam được phát động với khẩu hiệu được đề ra: "Cùng chung tay cam kết vì một Việt Nam tốt đẹp hơn", với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ Việt. Dự án này do UNESCO - CEP (CEP là viết tắt của: Culture: văn hóa, Education: giáo dục và Popular: phổ thông) xây dựng nhằm mục đích nâng cao ý thức người dân Việt Nam về lối sống có văn hóa, giảm thiểu và tiến tới xóa bỏ những hành vi ứng xử thiếu văn minh của một bộ phận người Việt hiện nay, xây dựng hình ảnh Việt Nam với lối sống đẹp trong mắt bạn bè quốc tế.



Dự án có nhiều giao đoạn. Trong giai đoạn 1, dự án kêu gọi mọi người vào website cam kết không thực hiện 7 hành vi vi phạm an toàn giao thông, gồm: vượt đèn đỏ, leo lên hè đường, lái xe sau khi uống rượu bia, bấm còi xe liên tục, đi sai làn đường, chen lấn khi tắc đường và đi ngược chiều. Giai đoạn này sẽ kết thúc khi đạt đến 1 triệu lượt người đồng ý cam kết.

Hàng tuần, hệ thống sẽ gửi email nhắc nhở người tham gia về 7 vấn đề, bằng những hình vẽ hài hước, kèm theo đó là một bảng tự đánh giá và xác nhận những việc ta đã làm được hay chưa làm được.


Nghệ sĩ Thành Lộc là một trong những người đầu tiên tham gia dự án
Danh sách Đại sứ của dự án Commit Vietnam tính tới thời điểm hiện tại đã có nhiều nhân vật của công chúng như: Nghệ sĩ Thành Lộc, diễn viên Trịnh Kim Chi, Nhạc sĩ Dương Khắc Linh, nhạc sĩ Hà Okio, hoa hậu Hương Giang, MC Nguyên Khang, diễn viên Lê Phương, ca sĩ Uyên Linh, diễn viên Quý Bình, diễn viên Diễm My, diễn viên Đại Nghĩa, ca sĩ Hari Won, ca sĩ Thanh Duy, ca sĩ Đại Nhân, ca sĩ Trang Pháp, ca sĩ Ái Phương, VJ Kim Nhã, nhóm Oplus, nhóm F Band, Phở Đặc Biệt, nhóm hài BB&BG…

Những nghệ sĩ có ảnh hưởng lớn đến người hâm mộ, sẽ góp phần thuyết phục thêm nhiều người cam kết chấp hành luật lệ giao thông. Mỗi cá nhân tham gia dự án sẽ được giúp nhận ra thiếu sót, hiểu biết và tự giác thay đổi để trở thành một người văn minh. Cá nhân văn minh sẽ tạo ra cộng đồng văn minh trong con mắt bạn bè quốc tế.

Bạn có đồng ý với điều đó không? Vậy còn chần chừ gì nữa mà không trở thành thành viên dự án?./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên