Hàng cây bị chặt, nữ sinh bị đánh và những điều nhức buốt

VOV.VN - Chặt phá linh hồn thành phố, bóng cả che chở bao thế hệ là đang động đến ký ức, tình cảm, lòng tin của người dân.

Không hiểu sao, nghĩ tới những hàng cây đang mơn mởn xanh bị chặt hạ gây hoang mang trong dư luận, tôi cứ liên tưởng đến những đứa trẻ bị đánh tại nơi mà đáng lẽ nó phải thực sự trong lành. Nhiều câu hỏi đặt ra nhức buốt: Do đâu nên những nông nỗi đó?

Nhân danh "sự phát triển" vì bộ mặt đô thị, người ta bỏ qua dư luận, bỏ qua nỗi niềm chính đáng của người dân để quyết định hạ gần 7 ngàn cây xanh, trong đó chắc chắn có nhiều cây vẫn còn sức sống, chưa bị mối mọt, chưa gây nguy hiểm cho cộng đồng mỗi dịp mưa bão về...

Liên tưởng những hàng cây như biểu tượng của một đô thị có truyền thống "cây xanh, hồ nước" bị đốn chặt với những đứa trẻ bị hành hạ một cách dã man vì từ lâu vẫn giăng trong đầu câu khẩu hiệu tốt đẹp: "Vì lợi ích mười năm trồng cây/Vì lợi ích trăm năm trồng người". Đời cây - đời người có những mối liên hệ hữu tình. 

Nữ sinh lớp 7 ở Trà Vinh bị đánh hội đồng (Ảnh chụp từ clip)

Với cái cây-vật chất, 10 năm là thời gian đủ để có chút bóng rợp. Nhưng con người, giá trị đạo đức, nền tảng nhân văn của xã hội cần phải có nhiều thời gian hơn thế để xây đắp. Quá trình đó cần sự chung tay góp sức một cách nhiệt tâm, không vô cảm, quan liêu, thiếu trách nhiệm với dân, với thế hệ trẻ.

Ở nhiều nước, người ta quý cây như con người. Cây có hồ sơ quản lý như hộ khẩu, chứng minh thư của công dân vậy. Việc chăm chút cho hàng cây cũng cần những thái độ tích cực, chuyên tâm không kém việc giáo dục, lo toan cho cả một thế hệ. Những hàng cây như cũng có linh hồn, chứng nhân cho vui buồn, thăng trầm thành phố.

Chặt một cái cây-vật chất thì dễ. Và thay thế vào đó một cái cây-vật chất khác cũng không khó. Chỉ cần thời gian là lại lên xanh, dịu đi nỗi đau hàng cây cũ gục ngã trước những đường cưa khó hiểu. Nhưng chặt phá linh hồn thành phố, bóng cả che chở bao thế hệ là đang động đến ký ức, tình cảm, lòng tin của người dân. Có lẽ nào vì một góc lợi ích mà quên đi một nền móng luôn cần sự bền vững (?)

Cây bị chặt hạ trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội vào chiều 19/3 (Ảnh: Quang Trung)

Một xã hội chỉ coi trọng "phép cộng phép nhân" kinh tế thì ắt sẽ vấp phải "phép trừ phép chia" các giá trị nhân văn. Niềm tin ắt sẽ bị đổ gục cùng những hàng cây. Một lớp thế hệ trẻ coi thường lời hay ý đẹp, "tiên học lễ", trút những trận đòn khủng khiếp lên bạn bè mình tất yếu sinh ra từ sự đổ vỡ các giá trị.

Có những điều khó hiểu trong những quyết định gây bức xúc cần phải được làm rõ một cách minh bạch, thấu đáo.

Lắng nghe thật sáng suốt những suy nghĩ, mong mỏi của người dân chính là cách thức để đưa ra những quyết định chuẩn xác nhất. Những quyết định hợp lòng dân bao giờ cũng tạo nên những cái GỐC-DÂN bền nhất, không thể bị đốn hạ.

Đó là những giá trị không thể mang ra đánh đổi bởi bất cứ "lợi ích" nào khác./.

 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên