Khi các Bí thư Thành ủy đi xe đạp và xe buýt

VOV.VN - Hai hành xử giống nhau ở chỗ cả hai vị lãnh đạo đều mong muốn làm cho thành phố của mình đẹp và văn minh hơn.

Bí thư Thành uỷ Hội An Nguyễn Sự quyết định đi xe đạp. Không chỉ riêng mình, ông còn đưa ra chủ trương "công chức Hội An đi làm bằng xe đạp". Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị vừa có chuyến vi hành. Ông đứng trên xe buýt như một hành khách bình thường nhất để xem công dân thủ đô vất vả như thế nào khi di chuyển bằng phương tiện công cộng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đi xe buýt (Ảnh: Hà Nội Mới)

Hai hành xử giống nhau ở chỗ cả hai vị lãnh đạo đều mong muốn làm cho thành phố của mình đẹp và văn minh hơn. Ông Sự muốn Hội An thân thiện hơn nữa, không ồn ào, ô nhiễm. Ông Nghị mong Hà Nội phát triển phương tiện công cộng hợp lý, an toàn, thuận tiện.

Chỉ có một điều khác giữa hai phương cách ấy.

Ông Sự sẽ gắn chặt với chiếc xe đạp trong quãng đời quan chức còn lại của mình. Ông muốn mình là tấm gương để chủ trương "độc đáo" đó nhận được sự ủng hộ tuyệt đối. Nhưng điều cơ bản là ông thật thanh thản, tự tại trong hình ảnh một vị quan với chiếc xe đạp gần gụi, với một Hội An văn minh ở tư duy chứ không phải ở tiện nghi, phương tiện. Hình ảnh gần dân rất đỗi bình thường đó trong thời buổi một bộ phận quan chức đang xa dân lại được coi như một biểu tượng. Trong khi đó, với hình ảnh do phóng viên được báo trước chụp (?), ông Nghị muốn gửi thông điệp quyết tâm của lãnh đạo Hà Nội trong việc "dọn dẹp" các hung thần xe buýt. 

Với Hội An nhỏ xinh, đô thị còn nhiều nét xưa, hình ảnh những chiếc xe đạp chắc sẽ không chỉ gắn với những người dân nghèo. Kể từ chủ trương thuận lòng dân đó, xe đạp sẽ trở thành bạn của giới công chức, những người quyết định những việc sống còn của thành phố.

Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự đi xe đạp đi làm (Ảnh: Thanh Niên)

Còn với ông Nghị và Hà Nội rộng lớn, đó chỉ là một chuyến vi hành phục vụ công việc. Ông chắc sẽ không chọn xe buýt cho hành trình đến công sở của mình. Và dân nghèo, sinh viên, người lao động vẫn sẽ là khách hàng chủ yếu của xe buýt. Hà Nội bộn bề phát triển sẽ gặp khó khăn hơn Hội An trong việc xây dựng một hình ảnh thân thiện, một bức tranh giao thông sáng rỡ. Chừng nào mà quan chức thủ đô vẫn nói "Không" với phương tiện công cộng thì câu chuyện vi hành của vị Bí thư Thành uỷ Hà Nội có lẽ vẫn chỉ là một dư âm đẹp.

Mọi kết quả thật khó đến chỉ từ một ứng xử. Nó cần cả một chuỗi ý thức đã được đắp bồi thành nếp...Và có thể chiếc xe đạp Hội An chậm rãi sẽ về cái đích mong muốn của người dân sớm hơn những chiếc xe buýt ầm ào Hà Nội (?).../.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên