Lương thấp thì trách nhiệm không cao?

VOV.VN -Tôi không đồng tình với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khi cho rằng, lương của công nhân gác chắn thấp thì trách nhiệm làm sao cao được?!

Trong cuộc họp bất thường tối 28/5, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã có phát biểu thực sự gây tranh cãi và khiến nhiều người lo lắng: ''Trực gác chắn có ảnh hưởng tới an toàn của cả đoàn tàu mà lương thấp thì trách nhiệm làm sao cao được?”.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.

Tôi không đồng tình với Bộ trưởng. Nếu chúng ta đang xây dựng một nền kinh tế - xã hội có kỷ cương,  kỷ luật, văn minh, hiện đại, thì mỗi người khi nhận 1 đồng lương dù là thấp cũng phải có trách nhiệm đến cùng với công việc đó. Có rất nhiều công việc nặng nhọc, lương thấp hơn nhân viên gác chắn nhưng người lao động vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt qui trình. 

Với những lĩnh vực cung cấp dịch vụ như đường sắt thì càng dễ định lượng công việc và hiệu quả công việc. Anh cung cấp dịch vụ thế nào thì nhận được đồng tiền tương xứng. Nếu công việc đó đơn giản nhưng lại có vị trí quan trọng trong hệ thống thì phải trả lương cao, đồng thời trách nhiệm cũng phải cao. Còn như hiện nay, lương thấp nhưng rất nhiều người còn không xứng đáng với đồng lương thấp đó.

Lương thấp thì trách nhiệm không cao được, vậy thì ai còn dám sử dụng dịch vụ đường sắt nữa. Bởi, khách hàng, nếu bỏ tiền ra để sử dụng dịch vụ của đường sắt, có nghĩa là đã bán rẻ tính mạng của mình cho những con người trách nhiệm không thể cao!

Những người làm việc trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, khi được tuyển dụng đều phải ràng buộc với nhau bằng những hợp đồng lao động, cam kết pháp lý và mức lương cụ thể.  Các bên có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu có những bất đồng hoặc cảm thấy không phù hợp… Cho nên, khi chấp nhận đứng trong bộ máy, một hệ thống vận hành nào đó thì phải tuân thủ, chấp hành nghiêm các qui định của tổ chức đó đưa ra.

Tiền lương là giá trị của sức lao động. Đánh giá giá trị sức lao động dựa trên tổng hoà nhiều yếu tố, trong đó có trách nhiệm, kỷ luật với công việc. Nếu một người có giỏi xuất sắc mà làm việc không có trách nhiệm hoặc thiếu trách nhiệm thì dù có lương cao cũng không thể giải quyết được vấn đề gì.

Bài toán trách nhiệm và lợi ích của bất kỳ lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh nào cũng nằm trong chính nội tại của ngành đó. Vì sao, đường sắt từ một ngành vận tải có vị thế gần như thống lĩnh, được làm việc trong ngành này là ước mơ của hàng vạn con người… vậy mà nay lại trở nên bi đát như vậy? Những người quản trị và chính nhân viên của ngành phải xem lại mình. Bởi, đã có một thời gian quá dài, dịch vụ và hạ tầng của ngành xuống cấp nghiêm trọng, đến bây giờ khi muốn vực dậy thì vô cùng khó. Nhìn ra các nước tiên tiến trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc hay các nước châu Âu, hệ thống đường sắt hiện chiếm vị thế quan trọng như thế nào đối với đất nước họ? Còn ta, một đất nước hơn 90 triệu dân, vận tải hàng không và đường bộ quá tải, người dân khi không còn lựa chọn nào khác mới tìm đến đường sắt!

Câu trả lời dễ thấy nhất là ngành đường sắt phải đầu tư, cải tiến mạnh mẽ để chất lượng phục vụ tăng lên vượt trội thì mới thu hút được nhiều khách. Khi đó lương của nhân viên đường sắt chắc chắn sẽ tăng.

Cái vòng luẩn “trách nhiệm và đồng lương” sẽ còn kéo lùi và đeo đuổi ngành đường sắt đến bao giờ khi mà tư duy về quyền lợi đặt lên cao hơn trách nhiệm?!/.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sau 4 tai nạn liên tiếp, đường sắt lộ rõ quá nhiều yếu kém
Sau 4 tai nạn liên tiếp, đường sắt lộ rõ quá nhiều yếu kém

VOV.VN -Một đường sắt hiện đại là phải hạn chế được đường ngang. Những nơi có đường ngang dân sinh thì phải có cầu vượt mới đảm bảo.

Sau 4 tai nạn liên tiếp, đường sắt lộ rõ quá nhiều yếu kém

Sau 4 tai nạn liên tiếp, đường sắt lộ rõ quá nhiều yếu kém

VOV.VN -Một đường sắt hiện đại là phải hạn chế được đường ngang. Những nơi có đường ngang dân sinh thì phải có cầu vượt mới đảm bảo.

Lãnh đạo đường sắt chưa nhận trách nhiệm sau 5 vụ tai nạn chết người!
Lãnh đạo đường sắt chưa nhận trách nhiệm sau 5 vụ tai nạn chết người!

VOV.VN -Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân  trong 5 vụ tai nạn đường sắt làm 3 người chết,10 người bị thương.

Lãnh đạo đường sắt chưa nhận trách nhiệm sau 5 vụ tai nạn chết người!

Lãnh đạo đường sắt chưa nhận trách nhiệm sau 5 vụ tai nạn chết người!

VOV.VN -Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân  trong 5 vụ tai nạn đường sắt làm 3 người chết,10 người bị thương.

“Thu giá” là thái độ thiếu tôn trọng trước bức xúc của nhân dân
“Thu giá” là thái độ thiếu tôn trọng trước bức xúc của nhân dân

VOV.VN -Việc thu tiền vé đi đường BOT theo cách thực hiện ở Việt Nam thời gian qua xung đột với quy định về phí...

“Thu giá” là thái độ thiếu tôn trọng trước bức xúc của nhân dân

“Thu giá” là thái độ thiếu tôn trọng trước bức xúc của nhân dân

VOV.VN -Việc thu tiền vé đi đường BOT theo cách thực hiện ở Việt Nam thời gian qua xung đột với quy định về phí...

Liên tiếp xảy ra 4 vụ tai nạn, lãnh đạo ngành đường sắt nói gì?
Liên tiếp xảy ra 4 vụ tai nạn, lãnh đạo ngành đường sắt nói gì?

VOV.VN -Vụ tàu SE19 đâm xe tải ở Thanh Hóa khiến 2 người chết, 8 người bị thương tiếp tục là lời cảnh báo về những “điểm đen” đường ngang với đường sắt.

Liên tiếp xảy ra 4 vụ tai nạn, lãnh đạo ngành đường sắt nói gì?

Liên tiếp xảy ra 4 vụ tai nạn, lãnh đạo ngành đường sắt nói gì?

VOV.VN -Vụ tàu SE19 đâm xe tải ở Thanh Hóa khiến 2 người chết, 8 người bị thương tiếp tục là lời cảnh báo về những “điểm đen” đường ngang với đường sắt.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận trách nhiệm về các vụ tai nạn đường sắt
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận trách nhiệm về các vụ tai nạn đường sắt

VOV.VN -Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, báo cáo của ngành đường sắt về nguyên nhân các vụ tai nạn vừa qua là chưa thoả đáng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận trách nhiệm về các vụ tai nạn đường sắt

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận trách nhiệm về các vụ tai nạn đường sắt

VOV.VN -Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, báo cáo của ngành đường sắt về nguyên nhân các vụ tai nạn vừa qua là chưa thoả đáng.

Tăng lương, tinh giản biên chế: Lo thải người giỏi, giữ người kém!
Tăng lương, tinh giản biên chế: Lo thải người giỏi, giữ người kém!

VOV.VN - Tăng lương, tinh giản biên chế là việc nhất thiết phải làm để tăng chất lượng, hiệu quả bộ máy. Nhưng làm thế nào mới là việc khó.

Tăng lương, tinh giản biên chế: Lo thải người giỏi, giữ người kém!

Tăng lương, tinh giản biên chế: Lo thải người giỏi, giữ người kém!

VOV.VN - Tăng lương, tinh giản biên chế là việc nhất thiết phải làm để tăng chất lượng, hiệu quả bộ máy. Nhưng làm thế nào mới là việc khó.

Tổng kiểm tra toàn diện nhân viên đường sắt sau 4 vụ lật tàu
Tổng kiểm tra toàn diện nhân viên đường sắt sau 4 vụ lật tàu

VOV.VN -Cuối giờ chiều nay (28/5), Bộ GTVT có cuộc họp, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị có liên quan trong các sự cố của ngành đường sắt mới đây.

Tổng kiểm tra toàn diện nhân viên đường sắt sau 4 vụ lật tàu

Tổng kiểm tra toàn diện nhân viên đường sắt sau 4 vụ lật tàu

VOV.VN -Cuối giờ chiều nay (28/5), Bộ GTVT có cuộc họp, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị có liên quan trong các sự cố của ngành đường sắt mới đây.