Muốn bạn đọc nhớ đến, phải tạo ra sự tin cậy và uy tín

VOV.VN -Ngoài tốc độ, tòa báo phải tạo ra sự tin cậy và uy tín. Uy tín đến từ sự chính trực, không né tránh những vấn đề phức tạp, nhạy cảm.

Nhà báo Phạm Mạnh Hùng - Tổng Biên tập Báo điện tử VOV.VN chia sẻ với báo Giao thông những suy tư, quan điểm của mình về việc làm báo, nghề báo trong môi trường xã hội hiện nay.

PV: Hiện nay, mạng xã hội đang dần chiếm ưu thế khi thông tin rất nhanh về hầu hết tất cả các lĩnh vực. Thậm chí có những vụ việc báo chí chính thống “đi sau” mạng xã hội. Theo anh, đây có phải là thách thức cho hoạt động báo chí?

Nhà báo Phạm Mạnh Hùng: Hiện tượng báo chí đi sau thậm chí bị "việt vị" với mạng xã hội về mặt tin tức hiện nay đã trở thành phổ biến và là nỗi lo ngại, trăn trở của hầu hết các Tổng biên tập và những người làm báo có trách nhiệm. Hầu hết những tin tức mà bạn đọc muốn đọc thì xuất hiện trên mạng xã hội trước. Việc của phần lớn các báo là xác nhận lại rồi thông tin hoặc bình luận một cách đầy đủ, chi tiết hơn thôi.

Sự lớn mạnh của mạng xã hội như Facebook, Youtube… với ưu thế vượt trội về công nghệ, khả năng cá nhân hóa nội dung cao độ khiến cho nhiều tờ báo lớn, kể cả các báo điện tử, bị suy giảm nghiêm trọng về bạn đọc, kéo theo đó là doanh thu quảng cáo, tài trợ, khả năng gây ảnh hưởng đến dư luận xã hội cũng suy giảm. Nguồn quảng cáo trên Internet hiện nay đang bị những ông lớn như Facebook và Google chi phối tuyệt đối, khiến các tờ báo phải dựa hoàn toàn vào nguồn thu từ thị trường rất chật vật.

Bên cạnh đó, khá nhiều trang tin nặc danh, với đặc điểm là mở, tiện, tự do thoải mái, khó kiểm soát cũng là một đối trọng đáng ngại.

Trao đổi nghiệp vụ tại tòa soạn VOV.VN

Hiện nay công nghệ đang thay đổi đến chóng mặt và nó ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động báo chí nói riêng và cả ngành công nghiệp sản xuất nội dung cho Internet cũng như các thiết bị di động thông minh.

Trừ những tờ báo có nguồn tài chính ổn định, còn lại muốn tồn tại, trụ vững trước sự xâm lấn dữ dội của mạng xã hội thì đều phải tìm cách thay đổi, định vị lại mình và tìm cách thích nghi.

Tất nhiên trong cuộc sàng lọc này, tôi đã thấy một số tờ báo được tổ chức tốt, có nền tảng báo chí chuyên nghiệp, chủ động được về công nghệ thì đã vượt lên, thu hút được bạn đọc, đảm bảo được tài chính cho hoạt động của mình. 

PV: Với một tờ báo điện tử như VOV(VOV.VN), trong bối cảnh phải cạnh tranh gay gắt về thông tin, tờ báo gặp phải những khó khăn, thách thức gì? 

Nhà báo Phạm Mạnh Hùng: Mặc dù không khó khăn như những đồng nghiệp khác nhưng VOV.VN cũng đối diện với những thách thức như trên.
Thêm nữa, tên gọi, tôn chỉ mục đích của tờ báo thuộc một cơ quan báo chí Trung ương (Đài Tiếng nói Việt Nam) khiến cho việc thay đổi bất kỳ điều gì, dù là công nghệ hay nội dung cũng phải cẩn trọng. Nhiều lúc vì thế mà cơ hội cũng vuột qua.

Tôi cho rằng muốn làm tròn nhiệm vụ của mình thì bắt buộc VOV.VN phải có công chúng, giữ gìn và mở rộng được công chúng. Chúng tôi nhận thấy rõ thói quen của bạn đọc đã và đang thay đổi nhanh chóng. Thời gian dành cho mạng xã hội quá nhiều trong khi thời gian để vào đọc báo giảm đi. Nội dung của VOV.VN được thay đổi và cải thiện liên tục nhưng chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của bạn đọc và của chính tòa soạn.

Một thách thức nữa không chỉ VOV.VN mà rất nhiều tờ báo phải đối diện đó là tình trạng vi phạm bản quyền tràn lan, một sản phẩm báo chí được đầu tư công phu, tốn kém nhưng khi xuất bản lên có thể bị sao chép không phép ngay lập tức.

Khó khăn nữa là VOV.VN chưa thực sự chủ động được về mặt công nghệ. Đây là một rào cản rất lớn cho việc tối ưu hóa nội dung, làm hạn chế khả năng đưa tin tức đến đúng bạn đọc đang cần. Tôi cho rằng, với báo điện tử, vai trò của công nghệ, kỹ thuật chiếm đến 60%. Facebook đang thay đổi thế giới cũng bởi vì họ áp đảo hoàn toàn về công nghệ. 

Nói thực, chúng tôi cũng đang rất vất vả trong việc giữ chân từng bạn đọc, công việc này khó hơn một hai năm trước rất nhiều.

PV: Để vừa đáp ứng nhiệm vụ chính trị, vừa đáp ứng nhu cầu thông tin phục vụ độc giả, báo điện tử VOV phải tự đổi mới như thế nào? Thời gian qua, những đổi mới ấy đã đem lại hiệu quả gì?

Nhà báo Phạm Mạnh Hùng: VOV.VN hoạt động với tư cách là tòa soạn trực tuyến của cả Đài TNVN, một cơ quan báo chí có bề dày truyền thống, với đội ngũ phóng viên đông đảo, rộng khắp trong nước và nước ngoài, trên nền tảng của nhiều kênh phát thanh, truyền hình, báo giấy. Đó là một lợi thế, giúp chúng tôi có nguồn thông tin phong phú phục vụ bạn đọc. Nhiều nhà báo ở VOV đang quen dần cách viết tin tức cho báo điện tử.

Đến nay hầu hết các kênh phát thanh, truyền hình của Đài TNVN đã có chuyên trang, là các subdomain của VOV.VN cũng góp phần tăng lượng công chúng đáng kể.

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và mạng xã hội là thách thức nhưng cũng là cơ hội.

Nó giúp cho báo chí muốn tồn tại phải làm báo thực thụ, chuyên nghiệp, đi vào những sản phẩm báo chí chất lượng cao mà mạng xã hội không có và không thể làm được. Muốn bạn đọc nhớ đến và tìm đến mình thì ngoài tốc độ, tòa báo phải tạo ra sự tin cậy và uy tín. Uy tín đến từ sự chính trực, không né tránh những vấn đề phức tạp, nhạy cảm. Tôi nghĩ với bối cảnh hiện nay, đã đến lúc không nên đặt vấn đề đưa hay không đưa tin mà nên đặt vấn đề đưa như thế nào. Đưa tin, bình luận, phân tích như thế nào cho đúng đắn, thuyết phục phụ thuộc vào trách nhiệm, trí tuệ và bản lĩnh của mỗi tòa soạn. Làm được như vậy báo chí sẽ vẫn giữ được vai trò dẫn dắt dư luận xã hội.

Vấn đề thứ hai là công nghệ, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, truyền thông như hiện nay, nền tảng Internet, hạ tầng viễn thông ngày càng sẵn sàng cho các báo điện tử, các kênh phát thanh, truyền hình.

Có lẽ vấn đề cốt tử của mỗi cơ quan báo chí là sản xuất nội dung sao cho thích ứng với mọi nền tảng và đa phương tiện. Sự cạnh tranh về tốc độ, sức sáng tạo, sự lôi cuốn và hấp dẫn của mỗi sản phẩm báo chí trở nên ngày càng gay gắt hơn vì bạn đọc sẽ ngày càng “bội thực” lựa chọn. Có thể mọi người đều biết xu thế này nhưng thích nghi được lại không dễ.

Nhiều tờ báo đang tận dụng hiệu quả kênh Facebook và Youtube… để lan tỏa nội dung của mình, coi đó là những kênh chủ lực để tiếp cận với công chúng và khách hàng. Chúng tôi phải thừa nhận là chưa giỏi và đang phải tích cực học hỏi./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nhà báo, ngọn bút đang có hoàn cảnh lý tưởng để vẫy vùng
Nhà báo, ngọn bút đang có hoàn cảnh lý tưởng để vẫy vùng

VOV.VN - Một hiện thực cuộc sống phong phú, đa dạng, phức tạp và sống động như vậy chẳng phải là mảnh đất sống màu mỡ cho người cầm bút? 

Nhà báo, ngọn bút đang có hoàn cảnh lý tưởng để vẫy vùng

Nhà báo, ngọn bút đang có hoàn cảnh lý tưởng để vẫy vùng

VOV.VN - Một hiện thực cuộc sống phong phú, đa dạng, phức tạp và sống động như vậy chẳng phải là mảnh đất sống màu mỡ cho người cầm bút? 

Đạo làm nghề báo chẳng đâu xa...
Đạo làm nghề báo chẳng đâu xa...

VOV.VN - Mặt trận báo chí giờ xông pha nhiều chiến binh trên mọi hình thái: Nhanh, sắc, quyết liệt hơn, nhưng cũng ẩu hơn về độ xác thực thông tin và câu chữ...

Đạo làm nghề báo chẳng đâu xa...

Đạo làm nghề báo chẳng đâu xa...

VOV.VN - Mặt trận báo chí giờ xông pha nhiều chiến binh trên mọi hình thái: Nhanh, sắc, quyết liệt hơn, nhưng cũng ẩu hơn về độ xác thực thông tin và câu chữ...