Tù mù như đi trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai

VOV.VN - Nếu không có người dẫn đường hoặc thạo đường thì đi xe trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai quả là "tù mù”.
 

Cao tốc Hà Nội – Lào Cai theo dự định sẽ khánh thành vào dịp Quốc khánh (2/9) năm nay. Từ Hà Nội lên đến Phú Thọ, đường đã thông. Từ Lào Cai xuống đến Yên Bái, xe cũng đã đi lại. Chỉ còn đoạn ngang qua Yên Bái là chưa cho xe chạy. Bởi vậy, nếu không có người dẫn đường hoặc thạo đường thì đi xe trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai quả là "tù mù”.


Hành trình đi đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai đối với chúng tôi là một hành trình gian nan

1. 8 giờ 15 phút, xe chúng tôi ra khỏi Cầu Giấy. Vốn là những người luôn phải xê dịch trên đường, từ khi nghe tin đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai sắp xong, chúng tôi đã hẹn nhau lên đường vào một dịp thuận tiện. Riêng tôi, cũng đã tranh thủ chạy một đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên trên đường đi Hà Giang hồi đầu năm. Sướng thật. Đến Vĩnh Yên hết cao tốc, chạy Tuyên Quang theo ngả Sơn Dương, chỉ ngót nghét 120 phút là đã tới xứ Tuyên. Cứ ước ao bao giờ đường chạy thẳng tới Lào Cai. 

Bây giờ thì ước ao ấy sắp thành hiện thực. Xe cứ bon bon với vận tốc 100km/giờ. Hai bên đường là những cánh đồng lúa xanh mướt, đồi sắn, bạch đàn, keo tai tượng, rồi “rừng cọ, đồi chè”… Mỗi chiều hai làn đường, biển báo chạy dài theo  xe: 0 mét - 50 mét - 100 mét... Đấy là những độ dài chuẩn để xe chạy giữ đúng khoảng cách. 
Hai trạm thu trước khi đến địa phận Phú Thọ. Trạm 1 thu 40.000 đồng. Trạm 2 thu 80.000 đồng. Khác với trạm thu phí cầu Thăng Long (10.000đồng), ở hai trạm trên đường cao tốc, các em gái thu phí cười rất tươi "Chào anh” rồi thu tiền đưa vé. Xe đi lại chào. Nghe nói đấy là thực hiện chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng. Mất 120.000 đồng chặng đầu, cũng xót nhưng thấy các em gái chào và cười, cũng được an ủi phần nào. Từ đầu Nội Bài đến địa phận Phú Thọ phía trên Việt Trì, xe chạy mất  60 phút. Một con số  vui vẻ.


Nhân viên thu phí nữ tươi cười với chúng tôi

2. Mọi sự vất vả bắt đầu khi đến cầu Sai Nga thuộc địa phận huyện Cẩm Khê (Phú Thọ). Đường cao tốc đến đây thì tạm dừng. Anh bạn tôi, vốn quê vợ ở Yên Bái, hướng xe đi theo đường 32C. Một bên là sông Hồng, một bên là đường cao tốc. Đoạn đường dài khoảng hơn 20km đến cầu Yên Bái, sửa chữa đã mấy năm nay chưa xong, ngổn ngang cát đá, ổ trâu ổ bò… 

Chiếc xe đang chạy ngon trớn, ì ạch bò mất cả tiếng mới đến địa phận Yên Bái. Sai lầm đầu tiên: lẽ ra phải đi quá lên, đến cầu Âu Lâu sang Yên Bái, chúng tôi vì nôn nóng muốn thoát khỏi đoạn đường xấu, rẽ luôn hướng cầu Yên Bái đi vào thành phố.  Lòng vòng quanh thành phố Yên Bái cũng ngót nghét hơn nửa giờ,chúng tôi tới ngã ba Yên Bình theo Quốc lộ 70 đi lên.
Cũng đã hơn 11 giờ. Bụng đói rồi nhưng vẫn cố đi. Bà chủ quán cơm ven đường sau khi mời dùng cơm không đắt, vui vẻ bảo: "Các bác đi độ 5 cây số nữa, có đường rẽ trái đi Văn Yên là tới ga Mậu A". ..

Quả thật là đi vài mươi ki lô mét nữa, có một quãng rẽ đi Văn Yên. Hỏi đường cẩn thận, chúng tôi yên trí đi. Chừng 5km, chợt thấy một xe con đi ngược lại, người lái xe vẫy tay lia lịa. Chưa kịp ngộ ra điều gì giữa làn bụi mịt mù, lại thấy một xe 12 chỗ biển 29… Người lái hạ kính xuống,vẫy tay có ý “quay lại”. Vậy là có chuyện rồi. Không dám đi tiếp nữa, chúng tôi đành quay lại theo quốc lộ 70 lên Lào Cai. 

Xe chạy mà lòng bồi hồi nhớ một thời khói lửa trong chiến tranh biên giới. Phố Ràng, Phố Lu, Bắc Hà, Xi Ma Cai, Bản Phiệt… Dòng sông Chảy hôm nay không lũ, hiền hòa đến thế. Đường thưa thót xe chạy. Không hiểu vì buôn bán mậu biên đình đốn hay do xe chạy trên đường cao tốc? Ông chủ quán cơm Tòng Hằng quả quyết đường đã thông từ tháng 6… Thôi, đã lỡ rồi, chạy theo  dường cũ để "ôn cố tri tân” vậy.

3. 13 giờ hôm sau. Chúng tôi đi từ Sa Pa, theo đường Trần Hưng Đạo thuộc khu phố mới của thành phố Lào Cai ra đường cao tốc. Đoạn cuối cùng của đường cao tốc vắt qua quốc lộ 4C (đường đi Lai Châu) còn đang dở dang. Nhưng có lẽ không mấy ai quan tâm đến bởi thực sự cao tốc đã chạy đến thành phố Lào Cai rồi. Sông Hồng lúc bên trái, lúc bên phải con đường. Những cai tên Khe nọ Khe kia, Ngòi nọ ngòi kia... chẳng mấy nối sẽ trở nên thân thuộc với khách đi đường. 

Những trận mưa lớn thời gian qua đã "tham gia” nghịêm thu con đường. Cũng có đôi chỗ sạt lở. Đó là điều khó tránh khỏi. Từ thành phố Lào Cai đi, mỗi chiều chỉ đủ cho hơn một làn xe chạy. Nhưng ở nhiều đoạn, nền đường đã mở đủ chỗ cho hơn hai làn xe. "Chẳng mấy lúc phải mở rộng thôi..." - người bạn tôi khẳng định. Còn lúc này, xe chạy cũng thưa thớt lắm. Trạm thu phí đầu tiên: 40.000 đồng. Vui nhất là ở trạm Mậu A, lối rẽ vào thành phố Yên Bái. Em gái thu tiền cười rất tươi, trả lời rất rõ ràng trước thắc mắc của chú lái xe: "Vâng, chúng em thu tiền cả VÀO lẫn RA”. Thêm 40.000 đồng nữa. 

Do đã hỏi kỹ nên lần này, chúng tôi tự tin đi theo cao tốc đến hết đoạn đường được phép đi. Phát hiện ra sai lầm ở lượt đi: lẽ ra rẽ sang ở cầu Âu Lâu thì có đường thẳng đến Mậu A. Phấn khởi vì đi trót lọt từ Lào Cai về, chúng tôi mắc sai lầm thứ hai: không hỏi đường, theo mấy cái xe tải biển 19, chạy theo đường Lý Tự Trong thuộc thị trấn Mậu A. 


Nếu không có người dân địa phương - những người tận tình chỉ đường thì chúng tôi khó trải qua hết hành trình của mình

Được 5 km, đến một ngã ba. Đi đường nào đây? “Các anh phải quay lại, đến bùng binh ngã tư thị trấn, rẽ trái thì mới có đường lên cao tốc”. Mấy người ở tiệm sửa xe máy bên đường bảo vậy.“Vậy rẽ trái theo đường này đi đến đâu?” - “Đến quốc lộ 70, đường xấu lắm, những 12 km cơ” - “Vậy rẽ phải thì đi đâu ạ?” -“Cũng ra đường rẽ từ đầu cầu. Nhưng xe các anh không đi được đâu”. Thế là quay lại. Vừa đi vừa về 10 km, mất đứt nửa tiếng. “Dân mình tốt thật, hỏi một người mà mấy người trả lời" - chú lái xe bình luận.  

Dù đi theo con đường cặp ven bờ trái sông Hồng, chúng tôi cũng không ra ngay cầu Hạ Hòa để lên cao tốc được. Mấy người bạn ở Sa Pa dặn: đến thành phố Yên Bái, hỏi đường đến cảng Hương Lý là có đường lên Hạ Hòa. Nhưng hóa ra đây là chỉ dẫn hơi xa vì cảng Hương Lý nằm phía hồ Thác Bà. Cũng may, mấy cô bé ngồi uống cà phê ven đường hỏi ngay: "Có phải các anh muốn lên cao tốc không?” và mau mắn chỉ đường. Kiểu gì cũng phải qua ngã ba Yên Bình. Lúc này, tôi đặt chỉ tiêu: "Đến cầu Hạ Hòa trước khi trời tối”. Mọi người đều yên tâm vì mới có 16 giờ chiều. Các cụ dạy "Đường ở mồm”. 

Chú lái xe cậy có “vệ tinh dẫn đường” nên chủ quan, bỏ qua đoạn ngã ba rẽ vào tỉnh lộ 139C đi Hạ Hòa. Thế là lại quay lên quay xuống,đi vào đường làng, hỏi thăm người nọ người kia. May quá, tỉnh lộ 139C đây rồi. Dịp này, bà con thu hoạch bạch đàn, gỗ xẻ ra phơi đầy xóm thôn. Thấy chiếc xe tải loại lớn đậu sát lề đường để chất gỗ xẻ lên, chúng tôi xót xa: "Tải trọng kia, còn gì là đường”. Sự cố ập đến ngay. Đang vui vì chỉ còn mấy kilomet nữa là đến đường lên cầu Hạ Hòa, cách Ấm Hạ 2km, một xe container bị dệ bánh xuống rãnh, nằm chắn ngang đường. Trời đã nhá nhem. Một chú lái xe tải cùng chịu cảnh ngộ mách: "Các anh đi theo chiếc xe con phía sau kia, nó biết đường tránh”. 


Chiếc xe container gặp tai nạn đã "ngáng" đường chúng tôi đi

Quay được đầu xe, phóng theo thì chiếc xe kia đã mất hút. Nó đi đường nào mà nhanh thế? Gặp một phụ nữ đi làm về trên chiếc xe đạp điện, chúng tôi hỏi: “Đường bị tắc ở xóm nào hả anh?”. Đang không biết trả lời sao, một phụ nữ đi  xe máy đi ngang qua nói: "Các anh theo em, em chỉ đường cho”. Lúng túng chưa biết thế nào, người phụ nữ đi xe đạp điện cười: "Các anh yên tâm đi, chồng cô ấy là công an xã đấy”.Thế là chúng tôi đi theo người phụ nữ tốt bụng vòng vèo qua các đường liên thôn, liên xóm đổ bê tông phẳng phiu sạch sẽ... "Nông thôn mới muôn năm” - chú lái xe thốt lên. 

Xe chúng tôi ra tới tỉnh lô 139C, cách chỗ chiếc xe bị dệ khoảng chục mét. Hú vía, và trước khi mặt trời lặn, xe  bon nhanh qua cầu Hạ Hòa, theo quốc lộ 32 về đến đường cao tốc Lào Cai - Nội Bài. Trời đã tối hẳn. Những lan can bảo vệ, những biển chỉ dẫn phản quang loang loáng vút qua

Biết Bộ Trưởng Đinh La Thăng gần đây quan tâm đặc biệt đến việc chấn chỉnh các nhà thầu lôm côm và trật tự an toàn giao thông, xin chép hành trình "tù mù" của chúng tôi ra đây để Bộ  trưởng được biết. Tât nhiên, đi lại tù mù có lỗi của tài xế nhưng ngành giao thông cũng có trách nhiệm không phải nhỏ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

 Chuyện Bộ trưởng Đinh La Thăng vi hành và những kiến nghị vượt cấp
Chuyện Bộ trưởng Đinh La Thăng vi hành và những kiến nghị vượt cấp

VOV.VN - Nếu một nền hành chính khỏe mạnh, thông thoáng thì mọi đề xuất kiến nghị sẽ nhịp nhàng, chứ không phải đợi các lãnh đạo về mới tung ra kiến nghị.

 Chuyện Bộ trưởng Đinh La Thăng vi hành và những kiến nghị vượt cấp

Chuyện Bộ trưởng Đinh La Thăng vi hành và những kiến nghị vượt cấp

VOV.VN - Nếu một nền hành chính khỏe mạnh, thông thoáng thì mọi đề xuất kiến nghị sẽ nhịp nhàng, chứ không phải đợi các lãnh đạo về mới tung ra kiến nghị.

Làm cha thời này cũng khó!
Làm cha thời này cũng khó!

VOV.VN - Anh cười nhạt không ra tiếng, cái tiếng cười rất lạ ở một người sông nước miền Tây phóng khoáng, rồi anh nói: Làm cha thời nay cũng khó...

Làm cha thời này cũng khó!

Làm cha thời này cũng khó!

VOV.VN - Anh cười nhạt không ra tiếng, cái tiếng cười rất lạ ở một người sông nước miền Tây phóng khoáng, rồi anh nói: Làm cha thời nay cũng khó...

Thông điệp ẩn chứa trong những món quà ngoại giao
Thông điệp ẩn chứa trong những món quà ngoại giao

VOV.VN -Văn hoá tặng quà của các vị lãnh đạo thế giới chú trọng nhiều đến ý nghĩa quốc thể hoăc truyền tải một thông điệp nào đó...

Thông điệp ẩn chứa trong những món quà ngoại giao

Thông điệp ẩn chứa trong những món quà ngoại giao

VOV.VN -Văn hoá tặng quà của các vị lãnh đạo thế giới chú trọng nhiều đến ý nghĩa quốc thể hoăc truyền tải một thông điệp nào đó...

Thận trọng với ý tưởng giao Vịnh Hạ Long cho tư nhân
Thận trọng với ý tưởng giao Vịnh Hạ Long cho tư nhân

VOV.VN - UBND tỉnh Quảng Ninh cần hết sức thận trọng và công minh trước khi đặt lên di sản Vịnh Hạ Long cái vương miện mang tên "nhượng quyền".

Thận trọng với ý tưởng giao Vịnh Hạ Long cho tư nhân

Thận trọng với ý tưởng giao Vịnh Hạ Long cho tư nhân

VOV.VN - UBND tỉnh Quảng Ninh cần hết sức thận trọng và công minh trước khi đặt lên di sản Vịnh Hạ Long cái vương miện mang tên "nhượng quyền".

Đồng bào giàu có hơn chúng ta tưởng?
Đồng bào giàu có hơn chúng ta tưởng?

VOV.VN - Với họ, khái niệm giàu có về vật chất có phần xa lạ, làm thương mại để lấy cái phần chênh lệch quá lớn bị xem như hành vi thiếu đạo đức.

Đồng bào giàu có hơn chúng ta tưởng?

Đồng bào giàu có hơn chúng ta tưởng?

VOV.VN - Với họ, khái niệm giàu có về vật chất có phần xa lạ, làm thương mại để lấy cái phần chênh lệch quá lớn bị xem như hành vi thiếu đạo đức.

Vì sao 12 nhà vô địch Olympia du học không trở về?
Vì sao 12 nhà vô địch Olympia du học không trở về?

VOV.VN - Trong 13 nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia thì chỉ có 1 người trở về Việt Nam lập nghiệp. Cá nhân tôi không bất ngờ, chỉ thấy thú vị và háo hức nếu ai đó viết về người duy nhất quay về cố hương.  

Vì sao 12 nhà vô địch Olympia du học không trở về?

Vì sao 12 nhà vô địch Olympia du học không trở về?

VOV.VN - Trong 13 nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia thì chỉ có 1 người trở về Việt Nam lập nghiệp. Cá nhân tôi không bất ngờ, chỉ thấy thú vị và háo hức nếu ai đó viết về người duy nhất quay về cố hương.  

Chặt cổ thụ để làm đường sắt trên cao: Có những phần hồn không thể mất
Chặt cổ thụ để làm đường sắt trên cao: Có những phần hồn không thể mất

VOV.VN - Nên nhớ, những hàng cây đó có chứa những phần hồn không dễ bị chặt hạ.

Chặt cổ thụ để làm đường sắt trên cao: Có những phần hồn không thể mất

Chặt cổ thụ để làm đường sắt trên cao: Có những phần hồn không thể mất

VOV.VN - Nên nhớ, những hàng cây đó có chứa những phần hồn không dễ bị chặt hạ.

Vì sao người Việt ra nước ngoài cư xử văn minh hơn hẳn ở nhà?
Vì sao người Việt ra nước ngoài cư xử văn minh hơn hẳn ở nhà?

VOV.VN - Ra nước ngoài, người Việt không ông ổng gọi nhau ở sân bay, không hút thuốc bừa bãi, không nhổ toẹt ra đường, biết bỏ rác vào thùng…

Vì sao người Việt ra nước ngoài cư xử văn minh hơn hẳn ở nhà?

Vì sao người Việt ra nước ngoài cư xử văn minh hơn hẳn ở nhà?

VOV.VN - Ra nước ngoài, người Việt không ông ổng gọi nhau ở sân bay, không hút thuốc bừa bãi, không nhổ toẹt ra đường, biết bỏ rác vào thùng…