Vụ “khủng bố” doanh nghiệp Nhật: Phải biết xấu hổ

VOV.VN -Mong sự việc này sẽ chỉ là "một con sâu", và sẽ được ngăn chặn ngay từ "trứng nước", để mai này còn có nhiều người yêu quý và muốn đến Việt Nam.

Khi những cánh hoa anh đào được mang từ Nhật sang Hà Nội, Quảng Ninh vẫn còn khoe sắc thắm, như thắt chặt thêm tình hữu nghị của Việt Nam- Nhật Bản, thì một thông tin rất xấu hổ và những người Việt có tự trọng đều cảm thấy bị xúc phạm bởi cách hành xử trái luật, trái với đạo đức của nhóm người ở khu công nghiệp Tân Đức Long An với Công ty TNHH Tango Candy và ông già Nhật Bản Tango Hirosuke bởi vì họ nhất định không chịu trả khoản tiền vô lý 15 triệu đồng.

Các nữ công nhân Tango Candy đứng sát cánh bên Giám đốc Hirosuke.

Từ chuyện khủng bố một doanh nghiệp Nhật

Theo thông tin từ tờ Dân Việt (Báo Nông Thôn Ngày Nay), Công ty TNHH Tango Candy (Nhật Bản) bị chủ đầu tư KCN Tân Đức (huyện Đức Hòa, Long An) đổ đất sét lấp cổng ra vào lẫn cửa thoát hiểm, cắt ống nước, cúp nước, ngưng cấp hạ tầng giao thông, ngưng dịch vụ an ninh trật tự... đến mức đình trệ sản xuất, thiệt hại hơn 4 tỷ đồng.

Khi ông vì sợ công nhân người Việt của mình bị cản trở, bị hành hung nên đợi đêm tối  đích thân ra nối ống nước (đã bị chủ đầu tư cắt), lấy nước cho công ty, rồi bắc ghế ngồi canh giữ vì sợ bị cắt đường ống nữa, thì người của chủ đầu tư kéo nhau ra cười cợt, chụp hình, quay phim…"khủng bố" tinh thần.

Đúng sai chưa thấy cơ quan có trách nhiệm cũng như của tỉnh Long An cho biết, dù sự việc xảy ra đã mấy ngày nay, khiến công luận người Việt Nam “sôi” lên vì cảm thấy bất bình, xấu hổ.

Nhật Bản là quốc gia đầu tư số 1 tại Việt Nam tính cả về vốn, quy mô cũng như chất lượng. Tham gia vốn đầu tư FDI vào Việt Nam đứng hàng thứ 3 trong năm 2015 và Nhật Bản cũng là một trong những quốc gia hàng đầu luôn giúp Việt Nam trên mọi lĩnh vực về kinh tế, y tế, giáo dục, an ninh, quốc phòng…

Tình cảm hữu nghị, đoàn kết của người Nhật đối với Việt Nam cũng là một truyền thống quý giá giữa hai quốc gia.

Ngày 23/2/2016, ông Yasuzumi Hirotaka, Trưởng đại diện Văn phòng Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) cho biết, có đến 63,9% số doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam được khảo sát cho biết có xu hướng muốn mở rộng hoạt động kinh doanh, một tỷ lệ cao nhất so với các doanh nghiệp Nhật đang đầu tư ở 19 quốc gia và vùng lãnh thổ khác.

Người Nhật sẽ nghĩ thế nào khi biết được thông tin về hành vi "khủng bố" và trả thù một cách hèn hạ với một công ty của Nhật chỉ vì không chịu trả họ khoản tiền vô lý chưa tới 700 USD? Và sự đe dọa “trừng phạt” 30 doanh nghiệp nước ngoài ở KCN Tân Đức, Long An cũng vì sự chưa minh bạch các khoản chi trả dịch vụ của chủ đầu tư.

Phải đến khi công luận “sục sôi” và lên án cách hành xử “rừng rú” của KCN Tân Đức, Long An thì sự việc mới được giải quyết, nhưng cũng chỉ ở phần nổi, giải quyết những chuyện “cắt- cúp- ngưng…”, nhưng còn vấn đề gốc rễ, đúng- sai trong chi trả phí dịch vụ và khoản chênh lệch 15 triệu đồng như thế nào?

Công luận và cả các doanh nghiệp Nhật, doanh nghiệp nước ngoài đều muốn tỉnh Long An, các cơ quan có trách nhiệm công khai minh bạch theo đúng Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp…của Việt Nam và những quy ước, quy tắc trong hợp tác thương mại quốc tế.

Từ sự việc này, có thể rung chuông cảnh báo các tỉnh thành có các KCN với nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang hợp tác làm ăn với Việt Nam. Đừng vì sự tham lam, thu lợi thiếu minh bạch, mà làm vẩn đục môi trường đầu tư của Việt Nam. Làm cho các doanh nghiệp nước ngoài e dè và thiếu thiện cảm, không muốn hợp tác đầu tư kinh doanh, sản xuất với Việt Nam.

Công luận đang mong tỉnh Long An phải xin lỗi ông Tango Hirosuke và Công ty TNHH Tango Candy (Nhật Bản), kiểm điểm, xử lý theo pháp luật những người trực tiếp ra lệnh, thi hành những hành vi thiếu văn hóa như vậy.

Việt Nam là một quốc gia có truyền thống nhân nghĩa và rất thân thiện. Mong sự việc KCN Tân Đức chỉ là "một con sâu", và sẽ được ngăn chặn ngay từ "trứng nước", làm gương cho các KCN trong cả nước, để mai này còn có nhiều người yêu Việt Nam, đến với Việt Nam./.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên