Cần lên án tư duy dùng tiền ngân sách để “trả nợ miệng”

VOV.VN -Ông Lê Như Tiến cho biết, tư duy dùng kinh phí, ngân sách Nhà nước để “trả nợ miệng” lẫn nhau cần phải lên án.

Trung tâm y tế dự phòng huyện miền núi Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình chi tiếp khách 4 tháng đầu năm lên tới 300 triệu đồng, sự việc được chính đơn vị này báo cáo gửi cấp trên trình bày về việc thiếu kinh phí trầm trọng 7 tháng cuối năm mà không có phương án giải quyết.

Câu chuyện này một lần nữa làm nóng dư luận và là một vấn đề gây nhức nhối nhiều năm trong bối cảnh ngân sách quốc gia liên tục bị thâm hụt. Người đứng đầu Chính phủ cũng đã nhiều lần chỉ đạo phải tiết kiệm chi phí thường xuyên, đặc biệt là chi tiếp khách. Bộ Tài chính cũng ra quy định rất rõ về về giới hạn mức chi tiếp khách nhưng chuyện lạm chi tiếp khách vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. VOV phỏng vấn ông Lê Như Tiến – nguyên Phó Chủ nhiệm Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khóa XIII về vấn đề này.

can len an tu duy dung tien ngan sach de "tra no mieng" hinh 1
Ông Lê Như Tiến – nguyên Phó Chủ nhiệm Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khóa XIII.

PV: Nghe thông tin về Trung tâm y tế dự phòng huyện miền núi Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình trong 4 tháng đầu năm đã chi tiếp khách lên tới 300 triệu đồng, ông có suy nghĩ gì?

Ông Lê Như Tiến: Tiếp khách mà chi tới mấy trăm triệu đồng thì cần phải lên án. Tiếp khách là thể hiện tinh thần hiếu khách nhưng không phải chi nhiều tiền mới thể hiện được tinh thần đó. Các cụ có câu: “Khách ba, chủ nhà bảy” hoặc thậm chí “khách ba, chủ nhà mười”. Ở đây lợi dụng việc tiếp khách, đón khách để chi tiêu, sử dụng ngân sách nhà nước không đúng mục đích.

PV: Câu chuyện tiếp khách ở Trung tâm y tế dự phòng huyện miền núi Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình không phải cá biệt. Ông có thấy đáng lo ngại không khi tâm lý một số cán bộ, đơn vị cho rằng vượt chi tiếp khách là chuyện hết sức bình thường và sẵn sàng xin thêm kinh phí từ cấp trên?

Ông Lê Như Tiến: Tôi cho rằng đây là việc bất bình thường khi tiền tiếp khách lớn hơn rất nhiều so với tiền chi vào việc đầu tư về khoa học kỹ thuật, cải tiến công nghệ hay đầu tư vào các vấn đề khác để phát triển sản xuất kinh doanh. Thậm chí có những người đứng đầu cơ quan, đơn vị có những cuộc tiếp khách lên tới hàng chục triệu đồng, chi những chai rượu hàng chục triệu đồng.

PV: Nhiều ý kiến nhìn nhận, trọng khách, hiếu khách là một nét văn hóa nhưng nó đã bị lợi dụng, biến tướng ở nhiều đơn vị. Có nơi dù kinh phí hạn hẹp nhưng quyết không để “thua chị kém em”, rượu càng đắt tiền, càng nhiều đặc sản càng thể hiện sự trọng khách, hiếu khách. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Lê Như Tiến: Tôi phản đối suy nghĩ cứ chi nhiều tiền thì mới thể hiện sự hiếu khách. Nét đẹp Việt Nam là hiếu khách, mến khách, thịnh tình với khách. Nhưng quý khách, thịnh tình với khách không phải thể hiện ở đồng tiền mà thể hiện ở nhiều khía cạnh khác. Vì vậy, ai đó nghĩ rằng cứ chi nhiều tiền thì mới thể hiện lòng hiếu khách là quan niệm cần phê phán. Quan niệm đó hoàn toàn xa lạ với một đất nước cần phải tiết kiệm từng đồng ngân sách nhà nước để chi cho sản xuất, chi cho những người có hoàn cảnh khó khăn.  

PV: Có nhiều nguyên nhân để giải thích hiện tượng lãng phí ngân sách công nhưng điều dư luận nghi ngờ, lên án nhất vẫn là tư duy xài tiền chùa, chi tiêu vô tội vạ, lấy cớ trao đổi kinh nghiệm thì ít mà đi chơi du lịch, liên hoan văn nghệ thì nhiều khiến tiền thuế dân ngày càng thêm thâm hụt. Theo ông, ý kiến này có quá cực đoan hay không hay phản ánh đúng thực tế?

Ông Lê Như Tiến: Hiện nay có tình trạng tôi đến tỉnh hay cơ quan anh thì anh tiếp đãi tôi nồng hậu, thân tình bằng cách chi rất nhiều tiền cho các bữa ăn, quà biếu, quà kỷ niệm. Khi anh đến cơ quan hay tỉnh tôi thì tôi cũng ứng xử như thế. Đó là tư duy dùng tiền chùa để “trả nợ miệng” lẫn nhau bằng kinh phí, ngân sách nhà nước mà chúng ta cần phải lên án.

PV: Ông từng tham gia các chuyến công tác nước ngoài, văn hóa tiếp khách của họ ra sao?

Ông Lê Như Tiến: Ở nước ngoài rất đơn giản trong việc tiếp khách, thậm chí quà để tặng nhau cũng rất đơn giản, có thể là một cuốn sách, một cây bút kỷ niệm, một bưu thiếp trị giá 1-2 Euro hay USD, chứ không phải là những tặng phẩm rất cồng kềnh như ở nước ta với trị giá nhiều triệu đồng. Vấn đề không phải là giá trị bao nhiêu mà chính là sự thịnh tình đối với nhau như thế nào. Tôi thấy nhiều khi quà lưu niệm ở nhiều cơ quan bỏ ra hàng triệu đồng, thậm chí hàng chục triệu đồng. Chúng ta cũng nên thay đổi tư duy từ việc tiếp khách, đón khách, đến vật lưu niệm đối với khách.

PV: Có hay không chuyện lợi dụng việc chi tiền ngân sách vào mục tiếp khách để hợp thức hóa những khoản chi khác, thưa ông?

Ông Lê Như Tiến: Tôi thấy có rất nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân dùng tiền tiếp khách nhưng thực chất lại không tiếp khách mà hợp thức hóa các khoản chi tiêu khác của cá nhân, đơn vị hoặc bản thân người đứng đầu các cơ quan, tổ chức. Người ta nói tiếp khách hàng chục triệu đồng nhưng thực chất không phải là tiếp khách mà để chi cho những mục đích khác của cá nhân những người đứng đầu cơ quan, tổ chức. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc để làm rõ những vấn đề này.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Thanh Trường-K.Anh/VOV

Bài liên quan

Video đang được xem nhiều
Ảnh: Những khoảnh khắc đáng nhớ của ông Trump tại Đại hội đồng LHQ
VOV.VN - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/9 đã lần đầu tiên có bài phát biểu trước 193 thành viên Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc.