Thí điểm phát triển giáo dục Nhà trường phổ thông

VOV.VN -Đề án góp phần chuẩn bị cho đổi mới Chương trình và sách giáo khoa phổ thông sau năm 2015.

Chiều 21/10, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo Thí điểm Đề án phát triển chương trình giáo dục Nhà trường phổ thông tại trường PTCS và THPT Thực nghiệm.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hoàng Yến, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết: Đề án được thực hiện theo hướng dẫn số 791/HD-Bộ GDĐT ngày 25/6/2013 nhằm nâng cao năng lực giảng dạy của giáo viên và phát huy khả năng tự học, sáng tạo của học sinh. Việc thực hiện thí điểm Đề án góp phần chuẩn bị cho đổi mới Chương trình và sách giáo khoa phổ thông sau năm 2015.

Một tiết học Tiếng Việt của học sinh lớp 1 cấp Tiểu học Thực nghiệm

Trường PTCS Thực nghiệm hoạt động dưới sự quản lý của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, là trường liên cấp gồm: Tiểu học và THCS. Trong nhà trường cùng một lúc triển khai 2 chương trình: chương trình của Bộ GD-ĐT và chương trình của Trung tâm nghiên cứu Công nghệ giáo dục (bậc Tiểu học).

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đánh giá, sau một thời gian dài thực hiện chương trình Công nghệ giáo dục, trường PTCS Thực nghiệm có nhiều kinh nghiệm để vận dụng vào qúa trình thí điểm phát triển chương trình giáo dục.

Còn với trường THPT Thực nghiệm vừa thực hiện chức năng giáo dục của trường THPT vừa tham gia nghiên cứu khoa học nên cũng được chọn thí điểm Đề án phát triển chương trình giáo dục Nhà trường phổ thông.

Theo đó, bắt đầu từ năm học 2013-2014, trường PTCS và THPT Thực nghiệm bắt đầu thực hiện Đề án. Nhằm phát huy tốt năng lực người học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhận thấy, trước tiên cần phát huy năng lực người quản lý, phương pháp và kỹ năng giảng dạy của giáo viên. Những kỹ năng này được phát huy tốt nhất nếu nhà trường có sự tự chủ cao hơn, được trao quyền và chịu trách nhiệm nhiều hơn.

Để thực hiện thí điểm đề án, giáo viên của trường PTCS và THPT Thực nghiệm đã được tập huấn, đào tạo để chọn lọc phương pháp giảng dạy phù hợp cho từng loại bài dạy để đạt được mục tiêu đề ra.

Trường PTCS và THPT Thực nghiệm đã bước đầu sắp xếp lại nội dung dạy học của từng môn, chuyển một số nội dung dạy học thành nội dung các hoạt động giáo dục phù hợp với đối tượng học sinh. Một số mộ học đã được giảng dạy theo hình thức liên môn như: Văn học, văn hoá và cuộc sống; Chủ đề môi trường, rác thải, năng lượng tái tạo…

Bên cạnh đó, nhà trường cũng chú trọng đến đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh thông qua những đợt khảo sát nghiêm túc.

Riêng đối với trường THPT Thực nghiệm đã xây dựng kế hoạch dạy học mới. Theo đó, mỗi lớp đều học 6 buổi sáng và ít nhất 2 buổi chiều/tuần. Mỗi học sinh đăng ký học phân hoá 3 trong 5 môn: Toán, Lý, Hoá, Văn, Anh và có thể tự chọn học phân hoá 2 trong 5 môn đã nêu. Ngoài ra còn có một số buổi tổ chức hoạt động ngoại khoá hoặc các câu lạc bộ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Mở rộng việc học hai buổi/ngày sang bậc trung học phổ thông
Mở rộng việc học hai buổi/ngày sang bậc trung học phổ thông

Bộ Giáo dục và Ðào tạo vừa có văn bản hướng dẫn xây dựng kế hoạch phát triển Giáo dục và Đào tạo năm 2010 và kế hoạch 5 năm 2011 - 2015.

Mở rộng việc học hai buổi/ngày sang bậc trung học phổ thông

Mở rộng việc học hai buổi/ngày sang bậc trung học phổ thông

Bộ Giáo dục và Ðào tạo vừa có văn bản hướng dẫn xây dựng kế hoạch phát triển Giáo dục và Đào tạo năm 2010 và kế hoạch 5 năm 2011 - 2015.

GS Văn Như Cương: Phải thay đổi mạnh chương trình phổ thông
GS Văn Như Cương: Phải thay đổi mạnh chương trình phổ thông

VOV.VN - "Với chương trình hiện nay là hoàn toàn không cần thiết cho học sinh muốn đi làm ngay hoặc học tiếp lên trung cấp nghề".

GS Văn Như Cương: Phải thay đổi mạnh chương trình phổ thông

GS Văn Như Cương: Phải thay đổi mạnh chương trình phổ thông

VOV.VN - "Với chương trình hiện nay là hoàn toàn không cần thiết cho học sinh muốn đi làm ngay hoặc học tiếp lên trung cấp nghề".

Đã đến lúc cần có “cuộc cách mạng” đổi mới tư duy giáo dục
Đã đến lúc cần có “cuộc cách mạng” đổi mới tư duy giáo dục

VOV.VN - Cuộc cách mạng đổi mới tư duy giáo dục phải được thực hiện một cách nghiêm túc từ người có chức, có quyền đến người dân bình thường.

Đã đến lúc cần có “cuộc cách mạng” đổi mới tư duy giáo dục

Đã đến lúc cần có “cuộc cách mạng” đổi mới tư duy giáo dục

VOV.VN - Cuộc cách mạng đổi mới tư duy giáo dục phải được thực hiện một cách nghiêm túc từ người có chức, có quyền đến người dân bình thường.

Năm nay, tuyển 160 chỉ tiêu vào lớp 1 trường Thực Nghiệm
Năm nay, tuyển 160 chỉ tiêu vào lớp 1 trường Thực Nghiệm

(VOV)-Các trường tuyệt đối không được thu hoặc vận động cha mẹ học sinh đóng góp các khoản ngoài quy định cho nhà trường.

Năm nay, tuyển 160 chỉ tiêu vào lớp 1 trường Thực Nghiệm

Năm nay, tuyển 160 chỉ tiêu vào lớp 1 trường Thực Nghiệm

(VOV)-Các trường tuyệt đối không được thu hoặc vận động cha mẹ học sinh đóng góp các khoản ngoài quy định cho nhà trường.

Mô hình chương học mới thay đổi chất lượng giáo dục
Mô hình chương học mới thay đổi chất lượng giáo dục

VOV.VN - Chương trình trực tiếp trên VOV2 từ 9h ngày 13/10.

Mô hình chương học mới thay đổi chất lượng giáo dục

Mô hình chương học mới thay đổi chất lượng giáo dục

VOV.VN - Chương trình trực tiếp trên VOV2 từ 9h ngày 13/10.