Ông Nguyễn Thiện Nhân: Cần nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

VOV.VN - Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng cần đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người sản xuất và sử dụng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt.

Sáng 8/9, tại Hà Nội, Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị về thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và ký kết giữa các doanh nghiệp, ngân hàng trong khối ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau .

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tới dự.
ong nguyen thien nhan can nang cao suc canh tranh cua hang viet hinh 1
Ông Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao kết quả thực hiện Cuộc vận động của Đảng ủy Khối doanh nghiệp trong thời gian qua. Nhiều doanh nghiệp đã phấn đấu đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 70-90%, Ngân hàng Chính sách xã hội Trung ương sử dụng 100% hàng hóa được sản xuất trong nước; Tập đoàn Dệt May Việt Nam khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp trong Tập đoàn sử dụng sản phẩm, nguyên liệu, dịch vụ của nhau nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối triển khai, thực hiện các hoạt động liên kết, ký kết hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: công nghiệp, xây dựng, sản xuất hàng tiêu dùng, may mặc, sản xuất nông lâm nghiệp, giao thông vận tải, thương mại dịch vụ, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm…Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện Cuộc vận động trong thời gian qua cũng còn một số hạn chế.

Nhất trí với các giải pháp chủ yếu trong thời gian tới của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối trình tại hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động cần đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người sản xuất và sử dụng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt, đặc biệt nâng cao chất lượng cạnh tranh, tạo sản phẩm mới. 

"Trong cạnh tranh bên cạnh sản phẩm truyền thống nâng cao chất lượng, việc tạo sản phẩm mới rất quan trọng. Thứ 2 là về chi phí, giá cả, càng hội nhập thì càng phải sẵn sàng giảm giá. Chúng tôi mong các doanh nghiệp luôn luôn tỉnh táo và đảng ủy khối phải luôn luôn phối hợp với Bộ Công Thương, mặt hàng nào người ta bán phá giá hoặc có nguy cơ bán phá giá là phải tổ chức điều tra chứ không để mình bị thiệt hại. Trước yêu cầu nâng cao năng suất của doanh nghiệp, đảm bảo năng lực cạnh tranh, giảm chi phí phải thực hiện chủ yếu qua kênh đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất chứ không phải trả lương thấp đi", ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lưu ý, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh đổi mới, ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; xây dựng được thương hiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam. Tổ chức hội thảo, triển lãm, hội chợ, xúc tiến thương mại, giới thiệu quảng bá sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp; điều tra, khảo sát thị trường, thị hiếu, nhu cầu người tiêu dùng, mạng lưới phân phối, đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nhân. Đồng thời, tập trung kiểm tra, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động./.

Lại Hoa/VOV - Trung tâm Tin

Bài liên quan

Video đang được xem nhiều
Sức mạnh “chim sắt” Apache Mỹ-Hàn tính dùng đối phó Triều Tiên
VOV.VN - Mỹ - Hàn dự kiến tăng cường vai trò của trực thăng Apache đối phó mối đe dọa xâm nhập bằng đường biển từ lính đặc nhiệm Triều Tiên.