Chẳng thấy chỉ ra Bộ, cơ quan nào kỷ luật làm luật không tốt

VOV.VN - “Tại sao các Bộ không ký những văn bản này mà Bộ Tư pháp, Chính phủ vẫn cho qua?”

Chiều nay (16/4), tiếp tục Chương trình phiên họp 23, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019.

Không nghiêm

Đặt vấn đề tại sao hạn chế tồn tại trong lập chương trình xây dựng luật, pháp lệnh kéo dài hàng chục năm và ngày càng có dấu hiệu "nặng" hơn, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp cho rằng trước hết là do không nghiêm.

Báo cáo của Chính phủ hay báo cáo thẩm tra từ Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội cũng chẳng chỉ ra một bộ hay cơ quan liên quan nào mà kỷ luật làm luật không tốt, dẫn đến tình trạng mấy năm nay các Uỷ ban của Quốc hội vùi đầu vào làm luật, không còn thời gian đi giám sát.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga: Nhiều báo cáo trình ra không ai ký, đóng dấu

Dẫn chứng cho kỷ luật làm luật không nghiêm, bà Lê Thị Nga cho biết, các tài liệu quan trọng như báo cáo tổng kết thi hành hầu như 70% không ký, không đóng dấu, trong khi quan điểm để xây dựng luật là trên cơ sở tổng kết thực tiễn để chọn lọc những cái tốt, khắc phục hạn chế. Hay báo cáo cực kỳ quan trọng là đánh giá tác động cũng gần như không ai ký, đóng dấu.

“Vậy đánh giá tác động chính sách này này của ai?” –bà Nga đặt câu hỏi và nêu ví dụ Luật Quản lý phát triển đô thị vừa trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến có 6 tài liệu nhưng chỉ là “bản nháp” vì không ký, từ báo cáo tổng kết thực tiễn thi hành, đánh giá tác động chính sách cho đến thuyết minh dự án luật.

“Tại sao các Bộ không dám ký những văn bản này mà Bộ Tư pháp, Chính phủ vẫn cho qua? Văn phòng Chính phủ xem lại tình trạng này như thế nào. Điều này dẫn đến chất lượng của chính sách đưa ra có vấn đề. Đề nghị Thường vụ Quốc hội cho kiểm tra lại tất cả hồ sơ, những dự luật nào mà tài liệu không ký, đóng dấu thì để lại khoan hãy trình” – bà Lê Thị Nga nêu quan điểm.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội cũng đề nghị khắc phục tình trạng gửi tài liệu chậm. Cần làm nghiêm vì nếu cứ nể nhau thì tiếp tục tái diễn. 

Không để "bắc nước chờ gạo"

Cũng đề cập đến vấn đề này, Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc bình luận nguyên nhân là do thực hiện chưa nghiêm. Có những dự án luật đã bố trí vào chương trình rồi, đến khi báo cáo cử tri rồi nhưng lại xin rút ra thì rất khó coi. Ngay tại phiên họp 23 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng vậy, đến phút chót mới xin rút dự án luật ra vì chưa chuẩn bị kịp. 

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc: Quốc hội không thể "bắc nước chờ gạo" khi làm luật

"Làm sao khắc phục tình trạng tờ trình thì có, số công văn thì có nhưng ruột thì không. Tại sao số liệu báo cáo của Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Quốc hội cứ vênh nhau như vậy, đó là do chúng tôi báo cáo số liệu thực. Chúng tôi không thể thống kê vào khi hành chính báo lên là chưa nhận được tài liệu" - ông Phúc cho biết. 

"Cần thay đổi nguyên tắc, không thể cứ để tình trạng Quốc hội phải bắc nước chờ gạo, khi nào có gạo mới bắc nước, chỉ trừ trường hợp đặc biệt lắm. Bây giờ chúng ta đã ấn định thời gian rất cụ thể là ngày 10 mỗi tháng sẽ họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 20/5 và 20/10 mỗi năm sẽ khai mạc kỳ họp Quốc hội, thì cơ quan chuẩn bị phải căn cứ vào đó để hoàn thành hồ sơ, tài liệu" - Tổng Thư ký Quốc hội kiến nghị./.

 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thường vụ Quốc hội chưa bàn các Luật Đầu tư công và Công an nhân dân
Thường vụ Quốc hội chưa bàn các Luật Đầu tư công và Công an nhân dân

VOV.VN - Đây là hai trong nhiều nội dung được rút ra khỏi chương trình phiên họp thứ 23 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Thường vụ Quốc hội chưa bàn các Luật Đầu tư công và Công an nhân dân

Thường vụ Quốc hội chưa bàn các Luật Đầu tư công và Công an nhân dân

VOV.VN - Đây là hai trong nhiều nội dung được rút ra khỏi chương trình phiên họp thứ 23 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.