Toàn cảnh Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn của ĐBQH

VOV.VN - Sáng và đầu giờ chiều 16/11, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đăng đàn trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội.

  • 08:14 ngày 16/11/2016
    Đầu giờ sáng nay (16/11), Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp tục trả lời chất vấn của các đại biểu.

    Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ là người đăng đàn tiếp theo, trả lời về tình hình thực hiện chương trình cải cách giáo dục và đào tạo, đổi mới giáo dục cơ bản, toàn diện, đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Thực hiện phân luồng cho học sinh cấp phổ thông để định hướng nghề nghiệp; Công tác quản lý chất lượng đào tạo, nhất là chất lượng đào tạo của các trường đại học do địa phương quản lý; giải pháp quản lý chất lượng giáo dục đại học, gắn đào tạo với quy hoạch, dự báo và sử dụng nguồn nhân lực.

    Việc thực hiện đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, giảm áp lực và tốn kém cho xã hội; giải pháp để ổn định việc tổ chức thi tốt nghiệp phổ thông và đại học trong giai đoạn 2016-2020.

    Sau đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân sẽ trả lời các chất vấn về vấn đề tinh giản biên chế, thực hiện đề án vị trí việc làm; giải pháp cải cách tiền lương, nâng cao trách nhiệm, kỷ luật công vụ, chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao chỉ số hài lòng của nhân dân trong đánh giá chế độ công vụ, công chức; đổi mới công tác quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ.

    Ngày 17/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về những nội dung thuộc trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến các nhóm vấn đề đã chất vấn trong ngày 2 ngày 15 và 16/11./.

  • 08:14 ngày 16/11/2016
    toan canh bo truong gd dt phung xuan nha tra loi chat van cua dbqh hinh 1
    Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn. Ảnh: TTXVN
  • 08:15 ngày 16/11/2016

    Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà tiếp tục trả lời chất vấn về nội dung:
    Việc thực hiện chính sách, pháp luật về xử lý chất thải của các cơ sở công nghiệp, dịch vụ, làng nghề, khu dân cư. Việc xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong các dự án để xảy ra sự cố môi trường; Giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu; Việc quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản.

    Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì điều hành phiên chất vấn.

  • 08:41 ngày 16/11/2016

    Đánh giá tác động môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, công cụ đánh giá tác động môi trường hiện nay còn nhiều hạn chế, bất cập. Năng lực của các tổ chức đánh giá môi trường còn hạn chế. Chưa có quy định chặt chẽ trách nhiệm của tổ chức tư vấn.

    Bộ trưởng cho biết ghi nhận ý kiến đại biểu trong tiêu cực trong đánh giá tác động môi trường và sẽ khắc phục xử lý. Bên công cụ quản lý hành chính, Bộ trưởng đánh giá cao ý kiến của đại biểu đoàn Hà Nội về thực hiện công cụ kinh tế trong quản lý môi trường. Hiện nay, chúng ta có sử dụng một số công cụ kinh tế nhưng theo Bộ trưởng hiệu quả chưa cao, còn mang tính hình thức. Thời gian tới, chúng ta sẽ ứng dụng công cụ kinh tế mà các nước trên thế giới ứng dụng phù hợp với điều kiện Việt Nam.

    Về sự cố biển miền Trung, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay, đã thanh tra từ tháng 6 và đến tháng 9 có kết luận. Theo Bộ trưởng, kết luận thanh tra chưa chỉ ra sai sót vì họ còn đang xây dựng công trình về công nghệ.

    Về trách nhiệm các cá nhân đã xin lỗi và đền bù thiệt hại cho người dân. Kiểm điểm ngay từ ngày đầu xảy ra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ kiểm điểm nghiêm túc, không né tránh. Hiện công tác kiểm tra đang được trình lên cấp trên xem xét theo quy định. Khi có kết quả sẽ công bố cho nhân dân được biết.

    Bộ trưởng cũng khẳng định hiện nay môi trường của các tỉnh miền Trung đã an toàn. Quá trình đền bù thiệt hại, theo Bộ trưởng về cơ bản 4 địa phương đang tiến hành khẩn trương giai đoạn 1 đền bù cho người dân. Lãnh đạo trung ương và địa phương đang lắng nghe ý kiến người dân để tiền đền bù đến đúng đối tượng.

    Bộ trưởng cũng cho biết, nền sinh thái biển phục hồi thì phải có thời gian. Công việc này đã có đánh giá đầy đủ và đã chuyển Bộ NN&PTNT để phục hồi môi trường biển.

  • 08:46 ngày 16/11/2016

    Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Về quản lý đất đai, chúng ta huy động và thực hiện quyết liệt việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bộ trưởng khẳng định đây cũng là vấn đề nóng. Hiện nay vấn đề cấp giấy sử dụng đất còn bất cập. Chúng ta sẽ tăng cường quản lý đồng thời xử lý cán bộ nhũng nhiễu trong quản lý đất đai.

    Về khai thác khoáng sản, Bộ trưởng đồng tình với đánh giá của các đại biểu quốc hội. Bộ cũng đã trình Chính phủ về việc sửa đổi quản lý khai thác khoáng sản. Đặc biệt là khai thác cát. Trong khai thác cát sẽ quy định trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra khai thác cát trái phép.

    Về tài nguyên nước và biến đổi khí hậu: Nguyên nhân bắt nguồn từ hai nguyên nhân là thiên tai và nhân tai. Chúng ta không bị động và có chiến lược cụ thể đối với các khu vực. BĐKH chúng ta đã phê chuẩn hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu và Thủ tướng cũng đã phê chuẩn chiến lược biến đổi khí hậu. Chúng ta sẽ phát huy nội lực để chống biến đổi khí hậu.

  • 08:51 ngày 16/11/2016

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

    toan canh bo truong gd dt phung xuan nha tra loi chat van cua dbqh hinh 2
     


  • 08:52 ngày 16/11/2016

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Bộ đã gửi báo cáo đại biểu về các vấn đề đại biểu quan tâm; gửi báo cáo trả lời đại biểu chất vấn. Trong phiên họp thảo luận về KT-XH, Bộ lắng nghe 15 ý kiến quan tâm lĩnh vực, Bộ chủ động trả bằng văn bản. Trước phiên chất vấn này, theo yêu cầu, Bộ cũng đã trả lời các đại biểu.

    GD-ĐT luôn được Đảng, Nhà nước và xã hội quan tâm. Đây là cơ hội rất lớn nhưng thách thức không nhỏ. Vừa qua, ngành cố gắng đạt được kết quả nhưng so với yêu cầu nhiệm vụ, so với mong mỏi của cử tri đồng bào thì còn bất cập, yếu kém. 

    Thay mặt hơn 1,4 triệu thầy cô, xin lắng nghe ý kiến của các đại biểu Quốc hội chuyển tải ý kiến cử tri để trao đổi, làm rõ, tiếp thu để ngành làm tốt hơn.

  • 08:58 ngày 16/11/2016

    Đại biểu Dương Minh Ánh (Hà Nội): Đến năm 2020, đề án dạy học ngoại ngữ quốc gia trong hệ thống giáo dục quốc dân có đạt mục tiêu như mong muốn đề ra? Đòi hỏi ngoại ngữ sinh viên cao hơn giáo viên có nghịch lý không?

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Không đạt mục tiêu. Vì dạy và học ngoại ngữ có tính chất lâu dài, đây là nhiệm vụ không chỉ trước kia, bây giờ mà còn tiếp tục liên quan đến nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Để đạt mục tiêu như đề án mong muốn cần thời gian và chi phí rất lớn. Khi xây dựng đề án đưa ra lộ trình và quyết tâm cao, nhưng thực hiện gặp vấn đề về chuẩn bị, thời gian, kinh phí, nhưng chúng tôi nhận trách nhiệm, là khi xây dựng đề án phải hết sức thiết thực, khả thi, bám sát thực hiện.

    Gần đây rà soát để điều chỉnh về cách tiếp cận sau đó mới mục tiêu. Đề án 2020 không phải chịu trách nhiệm đào tạo ngoại ngữ cho tất cả đối tượng vì như thế không khả thi. 

    Chương trình nội dung phải thống nhất, biên soạn hệ thống, trong đó tính hội nhập quóc tế chứ không phải biên soạn theo năng lực các thầy các cô. Tập trung đào tạo cho giáo viên, vì trước đây khâu này chưa chuẩn bị kỹ nên khi thực hiện gặp khó khăn.

    Phương thức để tổ chức giảng dạy không nhất thiết phải có bằng cấp mà ai cũng có quyền và được hưởng thành quả hội nhập, được học. Do đó, phương thức được thiết kế phù hợp, đặc biệt nhấn mạnh xã hội hoá, là tâm điểm tạo ra môi trường, động lực. Với cách tiếp cận đó đã điều chỉnh lại và sắp tới trình Chính phủ. Cũng cần thấy rằng giai đoạn đầu thực hiện đề án đã đạt được nhiều kết quả.

     

  • 09:35 ngày 16/11/2016

    Đại biểu Hồ Thị Minh (Quảng Trị): 191.000 sinh viên sau khi tốt nghiệp không có việc làm, trong khi địa phương đang có trường trung cấp, cao đẳng vẫn đào tạo nhờ ngân sách. Bộ trưởng cho biết giải pháp gì để tránh lãng phí kinh phí và nguồn lực được đào tạo, có nên duy trì cách thức đào tạo hiện nay?

    toan canh bo truong gd dt phung xuan nha tra loi chat van cua dbqh hinh 3
    Đại biểu Hồ Thị Minh

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Không phải sinh viên nào ra cũng có việc làm, ngay Đại học Harvad cũng vậy. Cần qua quá trình thực tế, tuy nhiên, nội dung kiến thức kỹ năng nhà trường hết sức quan trọng để sinh viên ra trường không phải đào tạo lại, gây lãng phí. 

    Hiện 80% ra trường có việc làm. Số sinh viên có việc làm ngay thì rơi vào nhóm trường cấp trên, có bề dày, có kinh nghiệm. Còn phần lớn không có việc làm, phần lớn sinh viên này tập trung ở những trường mới thành lập, chất lượng yếu.

    Tới đây, Bộ làm mạnh, áp dụng chuẩn với trường và ngành để hỗ trợ trường yếu kém theo hướng trở thành trường thành viên của trường lớn, hoặc phân viện...Bộ đã làm việc với VCCI, DN để đào tạo bổ sung. Hiện ngành sư phạm thừa nhiều, khoảng 70.000, giờ đào tạo bổ sung để cố gắng sử dụng số giáo viên theo chuẩn, tránh lãng phí, để họ theo nghề.

    Xưa nay ta quan tâm quá nhiều đầu vào nhưng quan trọng là đào tạo và đầu ra. Vừa qua yêu cầu báo cáo sinh viên tốt nghiệp, sắp tới trường nào không báo cáo, báo cáo không đúng hoặc có việc làm không cao thì sẽ hạn chế những trường này. Còn về những nguyên nhân khác cần bộ ngành, địa phương có giải pháp.

    Bộ trưởng cho biết, tới đây có giải pháp, trong đó có học bổng với sinh viên là người dân tộc thiểu số học giỏi tự thi vào ĐH và sau ĐH. Bộ sẽ đề nghị các trường miễn học phí cho những em này. Hiện có nhiều quỹ học bổng thì có hỗ trợ. Còn chính sách chế độ trên mặt bằng chung. Số này không nhiều nhưng là hạt nhân sau này quay về phục vụ địa phương.

  • 09:38 ngày 16/11/2016

    Đại biểu Lê Minh Chuẩn: Chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam đứng 11/12 quốc gia ở Châu Á được WB khảo sát. Bộ có giải pháp nào để giải quyết vấn đề này trong thời gian tới? Việc phân luồng học sinh giáo dục sau đào tạo dẫn đến thừa thầy thiếu thợ, có giải pháp gì để khắc phục?

    toan canh bo truong gd dt phung xuan nha tra loi chat van cua dbqh hinh 4
    Đại biểu Lê Minh Chuẩn

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Chất lượng giáo dục có nguyên nhân quan trọng là nằm ngay từ chương trình chưa bám sát yêu cầu thị trường lao động, dẫn đến đào tạo ra không sát. Đào tạo chưa chú trọng kỹ năng thực tế, tiếp xúc thực tế. 

    Có chỉ đạo khi mở chương trình phải có ý kiến nhà chuyên môn. Tuy nhiên, có thực tế là chúng tôi chưa sát sao xem họ có ý kiến hay không. Còn phân luồng, trong nhưng năm gần đây Bộ cố gắng nhưng kết quả cũng rất hạn chế. Phân luồng thể hiện ngay cả trong chương trình, như gần hết lớp 9 các môn học thì xã hội, công nghệ tăng và nội hàm phải thực tiễn. Khi giảng dạy cũng phải tương thích, tránh qua loa, cưỡi ngựa xem hoa. 

    Còn khi vào THPT có tính hướng nghiệp thì làm chưa tốt. Chúng tôi thấy trách nhiệm rất cao. Sắp tới trong xây dựng chương trình và SGK cần coi trọng. Với THPT tính hướng nghiệp rõ nét và có điều kiện, giáo viên để các cháu có định hướng nghề tốt.

    Vừa rồi Thủ tướng ban hành khung hệ thống giáo dục quốc dân được chuyên gia đánh giá cao. Giữa giáo dục nghề nghiệp và hệ thống giáo dục khác là liên thông với nhau. Tôi tin rằng với những giải pháp và chỉ đạo sắp tới, tính phân luồng sẽ chủ động.

  • 09:40 ngày 16/11/2016

    Đại biểu Cao Thị Xuân (Thanh Hoá): Sinh viên tốt nghiệp ra trường không có việc làm gây lãng phí. Trách nhiệm của Bộ trưởng và giải pháp thời gian tới thế nào? Với tư cách tân Bộ trưởng, có quyết tâm thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục, giải quyết dạy thêm học thêm, bạo lực họ đường...?

    toan canh bo truong gd dt phung xuan nha tra loi chat van cua dbqh hinh 5
    Đại biểu Cao Thị Xuân

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Dạy thêm học thêm là tự thân, chỉ tránh tràn lan không đúng mục tiêu. Bộ có các hướng dẫn, chỉ thị để uốn nắn việc này đúng hướng. Đến nay, vấn đề dạy thêm học thêm có xu hướng đi vào ổn định, nhưng luôn tiềm ẩn hiện tượng dạy thêm học thêm miễn cưỡng. Bộ sẽ sát sao, cùng địa phương, nhất là Sở tăng cường giám sát.

    Tuy nhiên giải pháp này chưa phải là gấp, mà quan trọng là chỉnh lại chương trình cho gọn nhẹ. SGK đang được rà soát lược bỏ nội dung không phù hợp, không cần thiết hoặc nội dung trùng lặp để chương trình nhẹ hơn, hợp lý hơn. Đề nghị địa phương phối hợp giám sát mạnh hơn để chấn chỉnh dạy thêm học thêm biến tướng.

    Còn về bạo lực học đường là vấn đề gây bức xúc, có thật và có hướng gia tăng. Số sinh viên, học sinh có hành vi bạo lực là bộ phận nhỏ nhưng làm cho xu hướng đạo đức lối sống của một bộ phận có nguy cơ không kiểm soát được.

    Nguyên nhân thì có nhiều, có gia đình, xã hội... nhưng trách nhiệm của Bộ nhận đầu tiên là giáo dưỡng ngay từ nhỏ, học đạo đức, giáo dục công dân. Việc đưa giáo dục công dân vào thi tốt nghiệp vừa qua có một số ý kiến, nhưng quan điểm là có thi thì trường mới dạy và có học. Thứ 2 là lịch sử cũng đưa vào. Đối với học sinh phổ thông thì học toàn diện. Giáo dục công dân sẽ góp phần giảm bạo lực học đường.

  • 09:50 ngày 16/11/2016

    Đại biểu Điểu Huỳnh Sang: Đào tạo sau Đại học. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao người dân tộc thiểu số chưa được quan tâm đúng mức, Bộ trưởng có giải pháp gì?

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đào tạo chất lượng cao có nhiều yếu tố. Chúng tôi nhìn chung chất lượng đào tạo có được cải thiện. Tuy nhiên, một số lượng không nhỏ không đáp ứng yêu cầu chất lượng.

    Trước hết trách nhiệm của Bộ về ban hành chuẩn chất lượng. Hiện hệ thống văn bản quản lý chất lượng còn thiếu, chưa đồng bộ dẫn đến các trường ĐH không biết dựa vào văn bản nào. Vấn đề này rút kinh nghiệm và đang rà soát để xây dựng hệ thóng văn bản.

    Về giám sát và chế tài còn hạn chế, “du di”. Vào rồi thì du di ra trường tiếp tục học, ý kiến khác bảo thắt chặt. Tôi nghiêng về ý kiến thứ 2, nên tới đây có lộ trình siết chặt chất lượng.

    Về giáo dục chất lượng cao cho người dân tộc, có trường bán trú, nội trú và có ưu tiên. Tuy nhiên, việc xét đầu vào, nhất là cử tuyển chưa chặt chẽ dẫn đến người học chưa đáp ứng yêu cầu. Cử tuyển chưa bám sát yêu cầu học xong làm gì, thành ra khi về địa phương khó bố trí công việc. Sắp tới phải rà soát để cử tuyển gắn với yêu cầu. 


  • 09:50 ngày 16/11/2016
    Đại biểu Điểu Huỳnh Sang tranh luận lại: Vấn đề chính sách cử tuyển, tôi đồng tình với Bộ trưởng. Nhưng vấn đề là đào tạo nguồn nhân lực người dân tộc thiểu số có chất lượng cao, như tự thi vào ĐH và sau ĐH. Thực tế đãi ngộ, sử dụng nhân tài còn tản mạn, thậm chí lạc hậu. Đề nghị Bộ trưởng có giải pháp thời gian tới vì đây là nguồn lực rất quan trọng.
  • 09:53 ngày 16/11/2016

    Đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đắc Nông): Liên quan kỳ thi THPT quốc gia, Bộ trưởng cho biết thi trắc nghiệm có ảnh hưởng gì đến chất lượng kỳ thi 2017, việc dạy và học cấp phổ thông? Bộ có biện pháp gì để tránh tiêu cực trong thi cử? 

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Thi là phương thức kiểm tra kiến thức, còn có thể thi tự luận, trắc nghiệm. Kiểm tra kiến thức cơ bản phổ thông, đảm bảo tính toàn diện, minh bạch, khách quan. Đặc điểm kỳ thi này là thí sinh rất đông, hàng triệu em, nên có nhiều hình thức thi. Phương thức nào cũng có cái hay và hạn chế, còn lựa chọn thì căn cứ theo điều kiện.

    Việc thi trắc nghiệm cân nhắc rất kỹ, phần lớn chuyên gia nhất trí vì đánh giá được số lớn hàng triệu em, kiểm tra được kiến thức toàn diện. Các nước cũng làm như vậy như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước tiên tiến áp dụng công nghệ. Đây là trắc nghiệm khách quan và chuẩn hoá. Đây là phương thức tối ưu. Hiện các trường, các nơi về cơ bản thấy tốt.

  • 10:09 ngày 16/11/2016
    toan canh bo truong gd dt phung xuan nha tra loi chat van cua dbqh hinh 6
    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn
  • 10:26 ngày 16/11/2016

    Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận):  Về tình trạng học sinh thất nghiệp,  đề nghị Bộ trưởng nói rõ về giải pháp. Về đào tạo con em dân tộc thì chủ trương về  nguồn đúng nhưng về sử dụng nguồn vẫn chưa rõ. Bộ trưởng cho biết có nên tiếp tục cử tuyển hay không?.

    Đại biểu Phạm Quang Dũng (Nam Định): Chất lượng giáo dục hiện nay yếu kém, đề nghị Bộ trưởng trả lời nguyên nhân để tìm đúng căn nguyên của vấn đề này.

    Đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đắc Nông): Về kỳ thi quốc gia hiện nay có thể hiện sự lúng túng trong kế hoạch triển khai hay không thưa Bộ trưởng? Bộ trưởng cũng cho biết về vấn đề việc làm, định hướng nghề nghiệp từ THPT?

  • 10:35 ngày 16/11/2016

    Đại biểu Trần Thị Phương Hoa (Hà Nội): Về vấn đề học thêm, dạy thêm, cử tri cho rằng một số giáo viên dạy thêm mang tính vụ lợi. Đề nghị Bộ trưởng cho biết có giải pháp gì với vấn đề này và trách nhiệm của Bộ trưởng?

    Các đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp), Đinh Duy Vượt (Gia Lai),  Đỗ Việt Nga (Hải Dương)... chất vấn Bộ trưởng về việc nhiều trường tự đặt chỉ tiêu tuyển sinh và chỉ mong đạt chỉ tiêu còn không để ý đến việc đào tạo để sinh viên sau này có việc làm; giải pháp gắn đào tạo với nhu cầu việc làm của thị trường; thi trắc nghiệm....

  • 10:42 ngày 16/11/2016

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tôi tiếp thu ý kiến của các đại biểu và nhận trách nhiệm về vấn đề thí điểm dạy tiếng Việt ở bậc tiểu học. Bộ sẽ tiến hành thẩm định và sau khi thẩm định các nhà chuyên môn, khoa học nếu thấy không hợp lý sẽ dừng. Chi tiết chúng tôi sẽ báo cáo Quốc hội.

    Về giải pháp đối với sinh viên thất nghiệp, phải gắn với đầu ra và phải có dự báo. Nhưng vấn đề này vẫn chưa được thực hiện hiệu quả. Tôi cũng nhận trách nhiệm về vấn đề này.

    Về con em dân tộc nguồn và cử tuyển, đây chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Tài chính khó khăn nhưng Chính phủ vẫn ưu tiên đối với khu vực này. Bộ GD-ĐT sẽ làm việc kỹ hơn với Bộ Nội vụ và chủ nhiệm Ủy ban dân tộc để có chính sách cụ thể đối với nhóm đối tượng này.

    Về chất lượng đào tạo cơ sở nước ngoài, hiện nay có 5 cơ sở mới thành lập. Sinh viên ra trường chất lượng tốt. Nhưng Bộ có nhận xét ban đầu, là họ đặt trong hệ thống giáo dục Việt Nam nên chúng ta phải kiểm soát tốt để tạo ra môi trường giáo dục của Việt Nam. Để tránh tình trạng nhiều trường nước ngoài quá.

    Liên quan đến dạy thêm học thêm, tôi nhận trách nhiệm phải sâu sát hơn chứ không chỉ đưa ra Thông tư hay Chỉ thị. Chúng ta ko đặt vấn đề cấm, mà quan tâm chấn chỉnh, dù chưa thể dứt điểm dạy thêm, học thêm nhưng đã ổn định hơn.

    Liên quan đến phương án thi, đổi mới căn bản, toàn diện, có từng bước đi, lộ trình. Chúng ta chưa thể nói Bộ GD-ĐT đã ổn định, chúng ta phải có lộ trình từng năm từng bước. Năm nay, phải có lộ trình cho thầy và trò chuẩn bị. Mỗi năm có cải tiến có tính toán về mặt chuyên môn. Quá trình đổi mới là quá trình có sự thay đổi, chúng tôi có trách nhiệm cần tính toán kỹ hơn, thông báo tốt hơn cho xã hội.

    Kỳ thi năm nay, như những năm trước, đến sau Tết mới công bố nhưng năm nay ngay đầu kỳ học đã công bố. Thi trắc nghiệm không đi ngược với tính chủ trương, tích cực, năng động. Học sinh thường không bị ảnh hưởng bởi hình thức thi. Đối với  thi tốt nghiệp, hàng triệu em dự thi trong thời gian ngắn, kiểm tra kiến thức toàn diện chứ ko nghiêng về chuyên môn, đây là kỳ thi chung đảm bảo tính toàn diện, khách quan, trung thực, tránh tình trạng ứng thí, thi môn nào thì học môn đó.

    Chúng tôi rà soát riêng môn GDCD rất quan trọng, nhưng thời gian dài vừa qua chưa được quan tâm nên chúng ta phải đưa vào, môn lịch sử cũng thế.

    Thi trắc nghiệm, về cấu trúc rất khoa học, không phải theo kiểu có biết hay không, mà nhiều câu hỏi suy luận, mang tính tư duy phản biện. 

    Đổi mới phương án hay hình thức thi, chúng tôi rất cân nhắc vì ảnh hưởng hàng triệu người, không có phương án tuyệt đối, chỉ có phương án tương đối ổn định phù hợp với tình hình. Không nên đưa 1 phương án đúng mãi cho nhiều năm.

    Tôi đồng ý phải linh hoạt, nhưng phải có tính toán, chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt hơn để hạn chế bức xúc cho xã hội. Thà có trường dạy nghề tốt còn hơn có trường Đại học tồi.

  • 10:59 ngày 16/11/2016

    Đại biểu Trần Thị Quyết Tâm tranh luận: Tôi cảm thấy Bộ trưởng trả lời chưa thoả đáng. Bộ trưởng nói không cấm dạy thêm, học thêm là tôi không đồng ý. Theo tôi, không được cấm dạy và học thêm chính đáng của giáo viên và học sinh nhưng cấm lợi dụng để bắt ép học sinh học, gây bức xúc trong xã hội. 

    Ví dụ giáo viên không dạy hết nội dung chính khoá ở lớp để về nhà dạy thêm. Hay kiểm tra 15 phút trên lớp toàn đem nội dung dạy thêm ra kiểm tra, phụ huynh phản ánh nhiều và bức xúc. Nên cấm trường hợp nào và không cấm trường hợp nào.

    Đề nghị Bộ trưởng có giải pháp phối hợp với địa phương để giải quyết vấn đề dạy thêm học thêm, tránh gây bức xúc và gánh nặng cho xã hội.

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ:  Tôi hoàn toàn đồng tình với đại biểu Tâm. Như tôi đã trả lời, cấm là cấm tràn lan không đúng, còn những trường hợp hợp lý là nhu cầu tự thân. Tôi nhận trách nhiệm rồi, thời gian có để ý chỉ đạo nhưng cần sát thực thêm với địa phương các trường để chấn chỉnh một cách hiệu quả.

  • 11:03 ngày 16/11/2016
    toan canh bo truong gd dt phung xuan nha tra loi chat van cua dbqh hinh 7
    Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng)
  • 11:17 ngày 16/11/2016

    Đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hoá) tranh luận: Hiện tại, giáo dục - đào tạo đang bất cập giữa quy mô các trường và cơ cấu. Có trường quy mô rất lớn chỉ có 8 học sinh là rất buồn. Điều đáng quan tâm là học càng cao thất nghiệp càng lớn. Vậy Bộ có giải pháp gì để cơ cấu lại các trường?

    Hiện nay, ta báo cáo hoàn thành xoá mù chữ cơ bản, nhưng vừa qua điều tra 21% số người dân tộc thiểu số từ 15 tuổi trở lên không thể đọc, viết và không hiểu được một câu bằng tiếng phổ thông. Bộ trưởng nên có giải pháp tập trung cho nguồn nhân lực vùng sâu vùng xa, dân tộc thiểu số. 

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tôi hoàn toàn chia sẻ ý kiến đại biểu. Giải pháp căn cơ tới đây là rà soát, không chỉ đại học mà các bậc học. Bộ có trách nhiệm có các tiêu chuẩn, quy chuẩn; triển khai mạng lưới các trường Đại học.

    Không chỉ bất cập về cơ cấu các trường mà còn về các ngành. Có ngành rất nhiều, có ngành thừa nhiều, nhưng có ngành cần như y tế, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng thì lại thiếu. Tới đây, chúng tôi chỉ đạo các trường phối hợp với người tuyển dụng để từ đó xây dựng cơ cấu tuyển sinh.

    Chính phủ vừa có quyết tâm đến 2020 có 1 triệu DN. Chúng tôi sẽ bám sát vào đây để đào tạo nguồn nhân lực từ học nghề cho đến ĐH.

    Về số người chưa biết chữ tiếng Việt, theo thống kê, cả nước có khoảng 4,2%, người dân tộc 5,3%. Chúng tôi tiếp thu để có cách khắc phục và thấy cần quan tâm nhiều hơn.

    Thủ tướng phê duyệt đề án dạy tiếng Việt cho đồng bào dân tộc và đang triển khai rất cụ thể. Trước hết dạy các cháu bậc tiểu học, tới đây quan tâm hơn và tính luôn việc học ngoại ngữ với người đồng bào dân tộc cho hợp lý.

  • 11:19 ngày 16/11/2016

    Đại biểu Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội): Liên quan bạo lực học đường, giáo dục của chúng ta định hướng “Tiên học lễ, hậu học văn”, tuy nhiên, vừa qua nhiều trường hợp thầy cô chửi mắng học trò, học sinh đánh nhau... Bộ trưởng nói cần đưa Giáo dục công dân vào, vậy những môn khác ra sao nếu không sẽ học lệch, học tủ. Biện pháp nào để chấn hưng đạo đức học đường chứ không chỉ đưa vào môn Giáo dục công dân? 

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Vấn đề đạo đức, lối sống là vấn đề cấp bách hiện nay. Nổi cộm, “nóng” là bạo lực học đường. Chúng tôi rất chia sẻ với nhiều ý kiến đại biểu và cử tri. Tới đây, tôi rất quan tâm đến vấn đề này.

    SGK, giáo viên chỉ là một, còn rất nhiều hoạt động bên ngoài cần triển khai để giáo dục cho các em. Gần đây, Bộ cùng Trung ương Đoàn ký kết, ưu tiên cho vấn đề này vì chung đối tượng học sinh, sinh viên. Qua hoạt động sáng tạo, chia sẻ cộng đồng thì các em cảm nhận tốt hơn.

  • 14:15 ngày 16/11/2016

    Đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu): Liên quan đến đề án SGK, Bộ ban hành 4 Thông tư chưa, vì sao? Việc triển khai nhiều đề án chậm, từ khi nhận nhiệm vụ, Bộ trưởng có động thái gì để thực hiện đề án theo đúng Nghị quyết 88?

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bộ đã tích cực triển khai, tuy nhiên, có giai đoạn rà soát thấy tiến độ chậm hơn một chút, nhưng hiện nay có nền tảng kế thừa chắc chắn.

    Hiện tại đã ban hành 2 Thông tư. Thông tư thứ 3 thì Bộ Tư pháp đang cho ý kiến, còn lại Thông tư thứ 4 thì sau khi thống nhất tiêu chí đánh giá SGK hết sức thận trọng, tránh tràn lan, sẽ cố gắng hoàn thành.

  • 14:19 ngày 16/11/2016

     Đại biểu Phạm Như Hiệp (Thừa Thiên Huế): Hiện Bộ cho phép các trường mở ngành đào tạo Y - Dược. Bộ trưởng cho biết giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng đào tạo ngành này ở trường ngoài công lập và trường có yếu tố nước ngoài?

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Theo quy định, theo luật không phân biệt trường công và tư. Nhưng đào tạo ngành y là có đặc thù, nên đảm bảo điều kiện chất lượng, trong đó thi đầu vào chỉ là một điều kiện. Có sinh viên đầu vào điểm cao nhưng quá trình đào tạo điểm chưa chắc cao bằng học sinh khác. Do đó, điều kiện đào tạo siết chặt và yêu cầu cao. 

    Trong khung trình độ quốc gia làm việc với Bộ Y tế rất chú trọng vì liên quan vấn đề chăm sóc sức khoẻ.

  • 14:20 ngày 16/11/2016

    Đại biểu Ngô Thị Kim Yến (Đà Nẵng): Tình trạng học sinh tiểu học ngồi nhầm lớp, Bộ trưởng đã chỉ đạo rà soát chưa và có bao nhiêu em ngồi nhầm lớp? Biện pháp nào Bộ sẽ triển khai để khắc phục tình trạng này?

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bộ có rà soát, qua đó thấy các em ngồi nhầm lớp là ở vùng khó khăn, có em khó khăn về tiếng Việt. Bệnh thành tích ở đây cũng phải thừa nhận. Vừa rồi tôi dừng lại chưa ban hành quy chế thi đua để bám sát vào thành tích thật, chứ không ban khung để trường phấn đấu.
    Có những em bị khuyết tật, nhưng để các cháu hoà nhập thì chúng tôi cũng chú ý hơn.

  • 14:23 ngày 16/11/2016

     Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang):  Bộ trưởng cho biết tại sao dạy 3 ngoại ngữ từ lớp 3 mà không là lớp 1? Làm sao có đủ giáo viên đủ chất lượng để dạy 3 ngoại ngữ?

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ:  Quy định dạy từ ngoại ngữ, quan điểm cá nhân tôi học càng sớm càng tốt, nếu từ lớp 1 càng tốt. Tuy nhiên, ở ta chuẩn bị chưa kịp về giáo viên, cơ sở trường lớp. Hiện giáo viên dạy tiếng Anh còn đang thiếu, dẫn đếnviệc sử dụng giáo viên không đủ chuẩn, do đó nếu mở đến lớp 1 thì khó khăn hơn.

    Bộ đang tích cực chuẩn bị và có lộ trình thí điểm địa phương có điều kiện thì tiếp cận sớm. Đây là một trong những định hướng dạy ngoại ngữ nói chung, trong đó có tiếng Anh.

  • 14:51 ngày 16/11/2016

    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu bổ sung một số nội dung: Theo dõi Quốc hội từ nhiệm kỳ trước đến nhiệm kỳ này, cũng như qua xã hội và trao đổi với người dân thì đúng là giáo dục được toàn dân quan tâm. Những vấn đề đại biểu tranh luận cũng trùng với vấn đề chúng tôi nghe qua kênh nhân dân.

    Không có báo cáo nào có tính định tính chính xác, tuy nhiên, hàng năm có nhiều tổ chức đưa ra nhận xét ở nhiều giác độ khác nhau. Với Việt Nam những năm gần đây về cơ bản chỉ tiêu tính theo thu nhập đầu người thì vào khoảng 130, nhưng giáo dục đa phần xếp hạng chúng ta từ 60-70. So với trình độ KT-XH phát triển chung thì giáo dục Việt Nam hơn với những nước có trình độ tương đương.

    Có báo cáo khi xét về kiểm định, còn xếp ở Việt Nam ở ngoài thứ 20, và nhìn chung dưới 50. Nhưng ĐH, CĐ thì kém hơn, vào khoảng 70-75, cá biệt có 80 như chỉ số công bố nghiên cứu.

    Điều đó cho thấy có nhiều điều chưa hài lòng với giáo dục, nhưng cũng phải đánh giá nỗ lực của ngành. Đổi mới là có quá trình, có khi hôm nay đổi mới mà 10 năm sau mới có kết quả.

    Giáo dục phổ thông đặc biệt lưu ý giáo dục với người dân tộc thiểu số. Đây là nhiệm vụ đã cố gắng nhưng tới đây phải có chương trình chính sách cụ thể hơn, để giáo dục cho đồng bào tốt hơn.

    Thứ hai là chất lượng giáo dục đại học, số liệu đánh giá khác nhau, nhưng nhìn chung bậc học càng cao so với trình độ thế giới càng kém. Ở trình độ cao nhất, có tới 80% số nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu của các công ty đa quốc gia vào Việt Nam, cần đào tạo bồi dưỡng tiếp. Điều đáng ngạc nhiên, người lao động kỹ thuật đơn giản chỉ có 20% cần đào tạo tiếp.

    Có nguyên nhân là kiểm định chất lượng quá trình học và đầu ra chưa tốt, tới đây cần làm mạnh, khuyến khích các trường tự kiểm định và có trung tâm kiểm định công khai kết quả. Gần đây có trường phối hợp với trung tâm để theo tiêu chuẩn quốc tế, tham gia vào xếp thứ hạng trường đại học trên thế giới.

    Chính phủ và Bộ cố gắng là chỉ đạo đẩy mạnh tự chủ, cả về chuyên môn, tài chính và nhân sự. Có điều tự chủ tài chính không có nghĩa Nhà nước cắt toàn bộ, không đầu tư. Tự chủ là yêu cầu của trường ĐH lớn của thế giới, các nước như Pháp, Đức có trường lớn tự chủ nhưng Nhà nước vẫn lo 80-90% từ ngân sách. Thực chất tự chủ là bớt can thiệp, đi kèm với đó là chính sách tiếp cận trình độ cao của người nghèo... Tới đây, hoạt động của nhà trường, đầu vào đầu ra, cựu sinh viên làm ở đâu phải tổng hợp để công bố công khai cho toàn xã hội giám sát. Qua 1 năm thực hiện tự chủ rất tốt nhưng chỉ là bước đầu.

  • 14:55 ngày 16/11/2016

    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Có đại biểu đặt vấn đề có triết lý giáo dục Việt Nam hay không. Nếu ta lên mạng gõ cụm từ Triết lý giáo dục Việt Nam, như trưa nay tôi tìm có 1,3 triệu kết quả. Ta có, nhưng có điều ta không có trích dẫn để nói rằng đó là bất di bất dịch. Triết lý của ta là xây dựng đất nước công bằng, dân chủ, văn minh; xây dựng con người Đức-Trí- Thể-Mỹ, có lòng yêu nước, có trách nhiệm quốc tế. 

    Ngay trong đề án SGK mới cũng nói các yếu tố cấu thành triết lý giáo dục Việt Nam.

    Về vấn đề thi luôn luôn được toàn xã hội quan tâm. Nghị quyết số 29 xác định thi là khâu đột phá để lan toả khác khâu khác. Đây là khâu xã hội bức xúc nhất, chúng ta có nhiều kỳ thi, trong đó kỳ thi phổ thông trung học chủ yếu do hình thức, không trung thực nên nhiều ý kiến cho rằng thi vào ĐH, CĐ quá căng thẳng, dẫn đến học lệch, học tủ. Đây cũng là yếu tố làm giáo dục Việt Nam không thật tốt.

    Làm sao để kỳ thi trung thực, khách quan, toàn diện, bớt căng thẳng? Các nước đều làm rồi, có nước bằng hình thức thi đánh giá năng lực như ĐHQG vừa qua là rất đơn giản, đa số khi quy mô lớn là làm trắc nghiệm. Tại sao ta không thể tổ chức kỳ thi trắc nghiệm như các nước? Bởi vì không thể thay đổi đột ngột, mà còn là đổi mới trong giảng dạy...

    Đổi mới những năm qua có nhiều điểm tốt và sẽ tiếp tục nghe dư luận để ra đề sao cho thành công, trung thực, bớt áp lực cho toàn xã hội để thực hiện trong năm 2017. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng bàn vấn đề này. Tôi yêu cầu và Bộ trưởng căn cứ dư luận chung để điều chỉnh cho phù hợp.

    Thi trắc nghiệm hay tự luận, không có phương pháp nào toàn diện đúng như Bộ trưởng nói. Cơ bản là trình độ ra đề. Việc ra đề Bộ nghiên cứu và chuẩn bị đến giờ là hơn 10 năm, 2 năm qua thí điểm và thi ở diện rộng và kết quả cho thấy hoàn toàn tin tưởng được. 

    Vấn đề quan trọng, tôi đề nghị Quốc hội có kết luận và Bộ trưởng cam kết: Như xây ngôi nhà, nhân dân muốn biết cuối cùng ngôi nhà sau cùng là như thế nào, từ nay đến lúc đó qua bao lần thay đổi nữa. Bộ trưởng cam kết ban hành sớm, muộn nhất là đến kỳ thi sang năm. Tôi nghĩ rằng các đại biểu có thể yên lòng, nhân dân và học sinh yên lòng tiếp tục tin tưởng vào hướng dẫn của Bộ để có kỳ thi trung thực, khách quan, bớt áp lực.

    Nhân dịp Ngày nhà giáo Việt Nam, tôi xin gửi lời chúc mừng và tri ân thầy cô giáo, nhất là thầy cô ở vùng sâu, vùng xa. 

     

  • 14:55 ngày 16/11/2016
    Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT có 49 đại biểu đặt câu hỏi, có 18 đại biểu tranh luận lại. Các câu hỏi còn lại Bộ trưởng sẽ trả lời bằng văn bản.
Nhóm PV/VOV.VN

Bài liên quan

Video đang được xem nhiều
Công Vinh buồn bã khi được Thủy Tiên đón ở sân bay
VOV.VN - Giọng ca Quay về đi vừa đón chồng - cầu thủ Công Vinh - trở về sau trận Việt Nam thua Indonesia ở AFF Cup.

Tag :