Làm thế nào để quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả nhất?

VOV.VN - Nếu áp dụng hình thức bán hàng trên nhiều kênh, các shop sẽ gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và tăng doanh thu lên đáng kể.

Các chủ shop kinh doanh đang tận dụng triệt để các kênh để bán hàng. Nhưng làm sao để quản lý tốt bán hàng trên nhiều kênh? Đó là câu hỏi làm đau đầu rất nhiều chủ shop.

Công nghệ là nền tảng giúp quản lý hiệu quả (Ảnh minh họa: KT)

Sự phủ sóng khắp nơi của mạng Internet kéo theo sự hình thành các xu hướng mua bán mới. Các chủ cửa hàng kinh doanh đang tận dụng tất cả các kênh bán hàng họ có được như website, mạng xã hội, sàn giao dịch thương mại điện tử, diễn đàn,... hay thậm chí là mở thêm cửa hàng để đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Nếu áp dụng hình thức bán hàng trên nhiều kênh, các shop sẽ gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và tăng doanh thu lên đáng kể.

Tuy nhiên, khi bán hàng trên nhiều kênh các chủ shop gặp nhiều khó khăn và mất thời gian trong việc nắm bắt và quản lý thông tin sản phẩm, đơn hàng, khách hàng… từ nhiều kênh cùng một lúc bởi dữ liệu thiếu sự tập trung. Họ bị kéo ra hàng trăm hướng khác nhau trong công việc kinh doanh, khó tập trung bán hàng hoặc phải tốn thêm chi phí thuê nhân sự để làm những việc này.

Chị Bùi Nhung - chủ 1 shop  kinh doanh đồ mẹ và bé tại Hà Nội chia sẻ: "Hiện tại cửa hàng mình đang có hơn 1.000 mã sản phẩm, bán cả online trên Facebook, Zalo, Lazada,... Không phải lúc nào mình cũng có mặt ở cửa hàng và tự tay làm tất cả mọi người từ A đến Z. Điều đó làm cho mình gặp rắc rối khi cần nắm bắt và tổng kết đo lường báo cáo và đánh giá hiệu quả của từng kênh."

Để đáp ứng nhu cầu thiết thực về quản lý dễ dàng, nhanh chóng khi bán hàng đa kênh, những phần mềm quản lý bán hàng truyền thống đã dần dịch chuyển sang phần mềm quản lý bán hàng hỗ trợ đa kênh.

Trước đây, với những phần mềm quản lý truyền thống, chủ shop phải mất thời gian, công sức nhập xuất, tổng kết toàn về bộ thông tin sản phẩm, đơn hàng, khách hàng, tài chính... của riêng lẻ từng kênh.

Hiện nay, với xu hướng sử dụng phần mềm bán hàng hỗ trợ đa kênh này, mọi dữ liệu đơn hàng, hàng tồn kho, thông tin khách hàng sẽ được tự động cập nhật theo thời gian thực về hệ thống quản lý bán hàng và phân tách bằng các trường thông tin rõ ràng, cụ thể. Điều đó giúp các cửa hàng tiết kiệm thời gian xử lý, tối ưu quy trình quản lý và đưa ra quyết định chính xác, nhanh chóng, tiết kiệm tối đa nguồn lực.

Ứng dụng mô hình bán hàng đa kênh đã được một thời gian, chuỗi cửa hàng đồ làm bánh Beemart.vn luôn khắt khe trong việc tìm kiếm một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp và hữu ích nhất và đặc biệt phải đáp ứng được khả năng quản lý bán hàng đa kênh.

CEO Beemart.vn Tống Thị Ngọc Ánh cho hay: "Việc ứng dụng phần mềm bán hàng hỗ trợ bán hàng đa kênh đã giúp cho Beemart tối ưu quy trình nhanh gấp 3 lần, tiết kiệm 1 nửa chi phí, nhân lực."

Xu hướng sử dụng phần mềm quản lý bán hàng có hỗ trợ bán hàng đa kênh đã khá phổ biến trên thế giới, tuy nhiên tại Việt Nam chưa có nhiều phần mềm có thể đáp ứng được. Với những phần mềm nền tảng đóng, cố định quản trị như hiện tại tuy cũng có khả năng đáp ứng được bán hàng trên một số kênh như website, facebook nhưng không thể linh hoạt bằng một phần mềm bán hàng trên nền tảng mở mà ở đó người dùng có thể linh hoạt trong việc tích hợp những ứng dụng mà mình muốn.

Được biết, tại Việt Nam đang có phần mềm bán hàng Sapo cung cấp bởi Công ty CP Công nghệ DKT được phát triển trên nền tảng mở và áp dụng mô hình kho ứng dụng để chủ shop chủ động lựa chọn tích hợp các kênh bán hàng cũng như những ứng dụng phục vụ kinh doanh khác.

Trong tương lai, bán hàng đa kênh được các chuyên gia dự đoán sẽ tiếp tục giữ vị trí "vàng" trong xu hướng bán hàng ở Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Trong đó, dữ liệu tập trung chính là chìa khóa để tạo nên thành công./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thúc đẩy thương mại điện tử từ nhà cung cấp dịch vụ chuyên môn
Thúc đẩy thương mại điện tử từ nhà cung cấp dịch vụ chuyên môn

VOV.VN - Thương mại điện tử Việt Nam sẽ “phất” lên nhanh chóng nếu có những cái “bắt tay” từ các bên cung cấp dịch vụ chuyên môn.

Thúc đẩy thương mại điện tử từ nhà cung cấp dịch vụ chuyên môn

Thúc đẩy thương mại điện tử từ nhà cung cấp dịch vụ chuyên môn

VOV.VN - Thương mại điện tử Việt Nam sẽ “phất” lên nhanh chóng nếu có những cái “bắt tay” từ các bên cung cấp dịch vụ chuyên môn.

Mạng 4G thúc đẩy tích cực cho thương mại điện tử
Mạng 4G thúc đẩy tích cực cho thương mại điện tử

VOV.VN - Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công Thương và Viettel mở ra nhiều chương trình hợp tác, xây dựng nền tảng, hạ tầng cho nền kinh tế số tại Việt Nam.

Mạng 4G thúc đẩy tích cực cho thương mại điện tử

Mạng 4G thúc đẩy tích cực cho thương mại điện tử

VOV.VN - Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công Thương và Viettel mở ra nhiều chương trình hợp tác, xây dựng nền tảng, hạ tầng cho nền kinh tế số tại Việt Nam.

Thương mại điện tử sớm đạt mức 10 tỷ USD
Thương mại điện tử sớm đạt mức 10 tỷ USD

VOV.VN - Dự báo tăng trưởng thương mại điện tử năm 2017 ước tăng 25% so với năm 2016, đưa doanh số của lĩnh vực này sớm đạt mức 10 tỷ USD.

Thương mại điện tử sớm đạt mức 10 tỷ USD

Thương mại điện tử sớm đạt mức 10 tỷ USD

VOV.VN - Dự báo tăng trưởng thương mại điện tử năm 2017 ước tăng 25% so với năm 2016, đưa doanh số của lĩnh vực này sớm đạt mức 10 tỷ USD.

Thương mại điện tử giúp ngành bán lẻ Việt Nam phát triển
Thương mại điện tử giúp ngành bán lẻ Việt Nam phát triển

VOV.VN - Với sự bùng nổ mạnh mẽ của thương mại điện tử sẽ mảnh đất tốt của ngành bán lẻ Việt Nam trong tương lai.

Thương mại điện tử giúp ngành bán lẻ Việt Nam phát triển

Thương mại điện tử giúp ngành bán lẻ Việt Nam phát triển

VOV.VN - Với sự bùng nổ mạnh mẽ của thương mại điện tử sẽ mảnh đất tốt của ngành bán lẻ Việt Nam trong tương lai.