100.000 cam kết không sử dụng mật và bảo vệ loài gấu

Sự kiện một phần trong nỗ lực của ENV, cam kết của Chính phủ và các tổ chức đối tác nhằm chấm dứt việc nuôi nhốt và buôn bán gấu ở Việt Nam.

Tối ngày 30/9, tại Trung tâm thương mại Picomall - Hà Nội, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã tổ chức sự kiện 100.000 lá phiếu cam kết không sử dụng mật gấu và kêu gọi mọi người cùng tham gia để chấm dứt hoàn toàn hoạt động khai thác gấu lấy mật, góp phần bảo vệ các loài gấu.

Hàng trăm bạn trẻ ký vào những cam kết bảo vệ loài gấu

Sự kiện một phần trong nỗ lực của ENV, cam kết của Chính phủ và các tổ chức đối tác nhằm chấm dứt việc nuôi nhốt và buôn bán gấu ở Việt Nam. Nỗ lực này nhằm ngăn chặn hoạt động chích hút mật phi nhân đạo đang góp phần xóa sổ gấu hoang dã, không chỉ tại Việt Nam mà ở khắp Đông Nam Á.

Tại sự kiện này, ca sĩ Uyên Linh - Giải nhất cuộc thi Vietnam Idol 2010 đã vinh dự là người ký lá phiếu cam kết thứ 100.000. Ca sĩ Uyên Linh mong muốn việc cam kết không sử dụng mật gấu này không chỉ dừng lại ở con số trên mà nhiều hơn nữa. Qua đây cô cũng khẳng định mình, bạn bè, người thân trong gia đình sẽ không sử dụng mật gấu vào bất kỳ mục đích nào.

Cũng tại đây, ông Trần Việt Hưng – GĐ Điều hành ENV cho biết, Việt Nam chúng ta có 2 loài gấu là gấu chó và gấu ngựa. Cả hai loài vật này đều thuộc nhóm các loài động vật nguy cấp, quý, hiếm nghiêm cấm khai thác và sử dụng vì mục đích thương mại. Tuy nhiên, cả 2 loài gấu này đều đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do nạn săn bắt và buôn bán trái phép.

Ông Hưng cho biết thêm, năm 2005, đã có khoảng 4.500 cá thể gấu bị nuôi nhốt tại các trang trại. Hầu hết trong số đó đều có nguồn gốc từ tự nhiên. Đến nay, trên cả nước vẫn còn khoảng 3.000 cá thể gấu nuôi nhốt tại gần 750 cơ sở trên khắp cả nước. 100.000 cam kết không sử dụng mật gấu chính là sự phản ánh thái độ của công chúng và quan trọng hơn cả là nó còn phản ánh sự tin tưởng và sẵn sàng hành động của công chúng để bảo vệ gấu.

Được biết, ENV đang hợp tác với Hiệp hội Bảo vệ Động vật Thế giới (WSPA) cùng các tổ chức khác như Tổ chức Động vật châu Á (AAF) và tổ chức Free the Bears để chấm dứt hoạt động nuôi nhốt và buôn bán gấu ở Việt Nam./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên