Bác sỹ tiêm nhầm thuốc, bé 6 ngày tuổi tử vong

Khoảng 2 giờ sau khi tiêm, bé L. bỏ bú, quấy khóc. Đến khuya, bé có biểu hiện khó thở, tím tái và tử vong sau đó.

Chiều 27/1, ông Phan Văn Tư - Phó giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, xác nhận trẻ sơ sinh tử vong tại bệnh viện này vào buổi sáng cùng ngày là do tiêm sai thuốc.

Nạn nhân là bé L.N.P.L (6 ngày tuổi), con của anh Lê Thanh Phong và chị Nguyễn Thị Lài, trú xã Phúc Thọ, H.Nghi Lộc, Nghệ An.

Bé L. được gia đình đưa đến bệnh viện vào chiều 26/1 với triệu chứng nghi vàng da.

Tại đây, bác sĩ Trần Kiều Anh (Khoa Điều trị tự nguyện) khám, chỉ định làm xét nghiệm máu, chụp X-Quang và kết luận cháu bị đờm mắc ở họng và mũi rồi kê đơn cho gia đình đi mua thuốc. Theo đơn thuốc này, có 1 lọ Betadine, 1 lọ Chloramphenicol (1g).

Sau khi được hút đờm, rửa rốn, điều dưỡng viên đã tiêm cho bé L. một mũi Chloramphenicol (1g) và được bác sĩ Anh hẹn 3 ngày sau quay lại để rửa rốn.

Khoảng 2 giờ sau khi tiêm, bé L. bỏ bú, quấy khóc. Đến khuya cùng ngày thì bé có biểu hiện khó thở, tím tái và được gia đình đưa trở lại Bệnh viện Sản - Nhi. Đến gần trưa 27/1, bé L. đã tử vong.

Sau khi bị người nhà yêu cầu làm rõ nguyên nhân gây tử vong của bé L., Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An đã tổ chức họp để làm rõ. Theo kết luận ban đầu của bệnh viện, nguyên nhân gây tử vong là do “suy hô hấp, suy tuần hoàn, thiếu máu do dùng thuốc Chloramphenicol 1g x 1 lọ cho trẻ 6 ngày tuổi”.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Văn Tư cho biết: “Thuốc Chloramphenicol 1g cũng có thể dùng để rửa rốn cho trẻ sơ sinh, nhưng trong đơn, bác sĩ Anh không ghi cụ thể là rửa nên điều dưỡng đã nhầm tưởng là để tiêm nên đã tiêm cho bệnh nhi chỉ mới 6 ngày tuổi và gây ra hậu quả đáng tiếc”.

Ông Tư cũng cho biết trưa cùng ngày, bệnh viện đã làm việc với gia đình, thừa nhận sai sót và hỗ trợ ban đầu cho gia đình bệnh nhi. Chiều nay, gia đình đã đưa thi thể bé L. về quê để mai táng./.

Theo Khánh Hoan/Thanh niên

Ý kiến độc giả

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu