Người dân hài lòng hơn khi chỉ tiêu bao phủ BHYT tăng

VOV.VN -Tỷ lệ người dân có BHYT tiếp tục tăng từ 80% năm 2017 lên 87% năm 2018.

Kết quả khảo sát tại Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2018 cho thấy mức độ hài lòng của người dân đối với ngành y tế tăng, nhất là chỉ tiêu đánh giá độ bao phủ BHYT.

BHYT chi trả nhiều quyền lợi cho người tham gia


Cụ thể, về cung cấp dịch vụ công căn bản, nội dung thành phần "Y tế công lập" cho thấy ngành y tế có một số cải thiện trong năm 2018, nhất là ở chỉ tiêu đánh giá độ bao phủ của BHYT. Tỷ lệ người dân có BHYT tiếp tục tăng từ 80% năm 2017 lên 87% năm 2018.

Cơ sở hạ tầng căn bản, bao gồm các dịch vụ như đường xá, thu gom rác thải, cung cấp điện lưới và nước sạch cho ăn uống, sinh hoạt, cũng được người dân đánh giá tích cực hơn trong năm 2018. So với các nội dung khác, sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ giáo dục tiểu học năm 2018 nói riêng có xu hướng giảm sút, phần lớn là do điều kiện vật chất, trang thiết bị của trường tiểu học công lập và chất lượng giáo dục có phần xuống cấp.

Báo cáo cũng chỉ ra, nhiều người dân quan ngại về chất lượng nước sinh hoạt hơn chất lượng không khí, và người dân ủng hộ bảo vệ môi trường. Hơn 50% số người được hỏi cho biết, chất lượng nước kém hơn ba năm trước, trong khi đó khoảng 36% cho biết, chất lượng không khí kém hơn so với ba năm trước. Hơn nữa, tỷ lệ người trả lời trên toàn quốc chọn bảo vệ môi trường thay vì phát triển kinh tế bằng mọi giá tăng từ 69% năm 2016 lên 74% năm 2018.

Báo cáo cũng chỉ ra, các tỉnh/thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng cần chú trọng tới nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, giáo dục nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Kết quả đo lường của báo cáo PAPI 2018 cho thấy, đã có nhiều cải thiện ở những lĩnh vực được khảo sát. Qua đây, người dân cho biết nhũng nhiễu trong lĩnh vực y tế và giáo dục tiểu học công lập đã thuyên giảm. Người dân tỏ ra hài lòng hơn với hầu hết dịch vụ công căn bản. Các cấp chính quyền cơ sở cũng tương tác với người dân nhiều hơn. Điểm các chỉ tiêu đo lường dịch vụ hành chính công về cấp phép xây dựng và dịch vụ "một cửa" cấp xã/phường tăng lên./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên