Bao giờ bình ổn được giá sữa?

Cuối cùng thì Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cũng phải lên tiếng thừa nhận là “Có vấn đề về giá sữa ở Việt Nam”, sau bao kiến nghị của người tiêu dùng và các cơ quan thông tin đại chúng.

Trong báo cáo trình Chính phủ mới đây, Cục quản lý giá Bộ Tài chính cho biết: Từ đầu năm đến nay, mặc dù giá nguyên liệu sữa bột trên thế giới giảm từ̀ 13,8 đến 43%, nhưng doanh nghiệp sữa vẫn giữ giá cao như năm ngoái, thậm chí còn tăng thêm, khiến giá một số loại sữa tại Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực từ 60 đến 100%. Kết quả khảo sát ở một số nước với 100 loại sữa thuộc 10 hãng sữa nước ngoài cho thấy giá sữa bột nguyên hộp nhập khẩu ở Việt Nam so với Thái Lan, Malaysia, Indonesia, cao hơn từ 20-60%, cá biệt cao hơn 100-150%.

Nguyên nhân chính được cho là do sữa ngoại chiếm tới 72% thị phần. Nhiều hãng sữa độc quyền nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam nên áp đặt giá cao. Thứ 2 là qua thanh tra tại 50 tỉnh, thành phố,  nhiều doanh nghiệp sữa có chi phí bán hàng, nhất là chi hoa hồng, quảng cáo, khuyến mãi... vượt quá 10% so với quy định của Bộ Tài chính. Thậm chí có doanh nghịêp chi tới 56,37%. Nguyên nhân thứ 3, được đổ lỗi do tâm lý chuộng ngoại của khách hàng.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính được Chính phủ chấp thuận, Nhà nước quản lý giá sữa theo nguyên tắc các cơ sở sản xuất nhập khẩu tự định giá, chịu sự kiểm soát của nhà nước thông qua các biện pháp bình ổn giá, kê khai, niêm yết giá theo giá bán buôn, bán lẻ trong nước và kê khai giá CIF tại cảng Việt Nam. Giá sữa tại thời điểm kê khai không được cao hơn giá tương ứng của sữa cùng loại tại các nước trong khu vực có điều kiện thương mại tương tự Việt Nam.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc kiểm soát và kê khai giá sữa thật không đơn giản, bởi giá sữa được hình thành ở mức cao từ nước xuất khẩu. Mặt khác, việc so sánh giá sữa giữa thị trường các nước rất khó chính xác bởi tiêu chí và chất lượng sản phẩm khác nhau cũng như các yếu tố tác động đến giá sữa cũng khác nhau. Trong 72% thị phần sữa ngoại nắm giữ thì 61% do các hãng lớn như là Dutch Lady, Abbott, Nestlé, Mead Johnson cung cấp. Với tỉ lệ này, 4 “ông lớn” trong ngành sữa nước ngoài hoàn toàn có thể thao túng giá bán.

Một khi ngành sản xuất và chế biến sữa trong nước chưa trở thành đối trọng với doanh nghịêp ngoại thì những giải pháp bình ổn giá sữa e rằng rất khó trở thành hiện thực trong một sớm một chiều. Do vậy, trước mắt người tiêu dùng Việt Nam vẫn phải chấp nhận nghịch lý “thu nhập thấp, nhưng phải dùng sữa giá cao”./.

Nguyễn Vân Thiêng
Mọi thông tin, bài viết cộng tác của độc giả cho chuyên mục Đời sống có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ: doisongvov.vn@gmail.com
Video đang được xem nhiều
Ảnh: Marawi mang diện mạo mới sau khi được giải phóng
VOV.VN - Dù còn tan hoang sau 148 ngày giao tranh ác liệt, sự sống bắt đầu hồi sinh ở Marawi nhờ chính những người đã giải phóng thành phố này từ phiến quân.
VOV_AllPage