Khi nào tàu cánh ngầm hoạt động trở lại?

VOV.VN- Sau gần 2 tháng xảy ra sự cố cháy tàu cánh ngầm Vina Express 01 ngày 20/1 đến nay, toàn bộ tàu cao tốc vẫn chưa hoạt động trở lại

Sau khi sự cố cháy tàu xảy ra, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã tạm đình chỉ tất cả các tàu cánh ngầm đang hoạt động trên tuyến thành phố Hồ Chí Minh - Vũng Tàu từ ngày 22/1/2014. Đồng thời, lập đoàn công tác liên ngành do Sở Giao thông-Vận tải thành phố làm tổ trưởng phối hợp với các đơn vị của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để kiểm tra, xử lý vấn đề  an toàn kỹ thuật.

Ông Lương Anh Tuấn,, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết:“Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, đoàn công tác của Bộ Giao thông - Vận tải phối hợp với 2 địa phương là TP. HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục kiểm tra toàn diện các điều kiện về bảo đảm an toàn của 9 tàu cao tốc cánh ngầm. Do vậy, tàu cánh ngầm vẫn phải dừng hoạt động để phục vụ công tác kiểm tra và chưa thể trả lời chính xác khi nào chúng mới được phép chạy trở lại".

khi nao tau canh ngam hoat dong tro lai? hinh 1
Nhiều đồ đạc, dụng cụ, hành lý trên tàu Vina Express 01 
bị thiêu rụi, một số vật dụng bằng sắt nằm ngổn ngang


Theo biên bản kết luận đoàn kiểm tra,  tất cả 9 tàu cánh ngầm hoạt động trên tuyến Vũng Tàu - TP HCM đều có tuổi thọ trên 20 năm, thân và vỏ tàu đã xuống cấp, có nguy cơ gây mất an toàn trong quá trình khai thác của phương tiện. Hiện tại, đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông-Vận tải vẫn đang tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra. Vì vậy, toàn bộ 9 tàu cao tốc cánh ngầm phải tạm ngưng hoạt động để phục vụ cho đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông-Vận tải về mức độ an toàn của tàu. Điều đang nói là do lệnh cấm hoạt động tàu cánh ngầm quá lâu, khiến cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này ảnh hưởng rất nhiều đến tình hình kinh doanh, còn người lao động thì nghỉ việc dài dài.

Đại diện hãng tàu cánh ngầm Petro Express cho biết, lâu nay mỗi ngày trung bình các tàu của đơn vị vận chuyển khoảng 700 lượt khách. Tuy nhiên, do bị ngưng hoạt động quá lâu nên mỗi tháng doanh nghiệp bị thất thu khoảng 4 đến 5 tỉ đồng. Ngày 18/2, hãng tàu cánh ngầm đã có văn bản gửi Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu báo cáo hoàn tất việc khắc phục một số nội dung về công tác phòng cháy chữa cháy, an toàn kỹ thuật tàu, an toàn hành trình… Đồng thời, kiến nghị kiểm tra lại việc khắc phục một số khiếm khuyết, để cho tàu hoạt động trở lại, nhưng đến nay, mọi chuyện vẫn chưa có tiến triển gì.

Tương tự, hãng tàu Green Lines, lâu nay bình quân vận chuyển khoảng 1.000 lượt khách/ngày, mỗi tháng cũng bị thất thu khoảng 6 tỉ đồng. Không có doanh thu nên càng đẩy hãng tàu Green Lines vào hoàn cảnh lao đao khi đối mặt với áp lực bị các đối tác liên tiếp đòi nợ vay, không đảm bảo khả năng chi trả lương dẫn đến phải cho người lao động nghỉ việc. Hiện vẫn chưa có thông báo nào từ cơ quan chức năng khẳng định thời gian cụ thể cho phép các tàu cánh ngầm hoạt động trở lại, vì vậy hãng tàu Green Lines đành phải cho  một nửa nhân viên (khoảng 40 người) tạm nghỉ việc.

Lãnh đạo Công ty Vina Express, ông Bùi Hữu Tùng cho biết: Năm 2013, doanh nghiệp đã đầu tư hơn 12 tỉ đồng để mua sắm và thêm 5 tỉ đồng để sửa chữa bảo dưỡng các tàu cánh ngầm. Quyết đinh đình chỉ hoạt động ngay trong dịp tết khiến doanh nghiệp điêu đứng.

Liên quan đến việc các hãng tàu không hoạt động, nên toàn bộ cán bộ công nhân viên của xí nghiệp cảng tàu khách Vũng tàu  cũng rơi vào tình trang thất nghiệp, không có việc làm. Ông Phan Trường Sơn, Giám đốc Cảng tàu khách Vũng Tàu cho biết: "Tôi rất ủng hộ việc kiểm tra điều kiện an toàn của tàu, song khi kiểm tra tàu nào đủ điều kiện an toàn thì cho chạy còn tàu nào không đủ điều kiện thì phải loại bỏ. Việc cơ quan quản lý cho dừng tất cả hoạt động của tàu đã khiến doanh nghiệp thất thu rất lớn

Về phía du khách, nhiều ý kiến cho rằng, khi tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây chưa đưa vào hoạt động thì tàu cánh ngầm là một trong những phương tiện đi lại mà người dân địa phương lẫn du khách đều sử dụng bởi thời gian được rút ngắn và rất thuận lợi. 

Hiện tại, trên tuyến đường thủy TP.Hồ Chí Minh – Vũng Tàu và ngược lại có 3 hãng tàu tham gia vận chuyển hành khách với 21 tàu cánh ngầm. Tuy nhiên, chỉ có 10 phương tiện chính thức hoạt động, mỗi phương tiện có sức chứa từ 75-140 khách. Trung bình mỗi ngày có từ 20-25 chuyến xuất bến. Hoạt động của những chuyến tàu này trong thời gian qua đã góp phần giảm áp lực cho tuyến đường bộ và ngày càng được hành khách ưa chuộng. Vì vậy, Bộ Giao thông-Vận tải cũng nên sớm có kết luận và xem xét ấn định ngày hoạt động trở lại cho các tàu cánh ngầm, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của đông đảo người dân./.

CTV Vũ Yến/VOV- TP HCM
Mọi thông tin, bài vở cộng tác của độc giả cho chuyên mục Đời sống có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ: doisongvov.vn@gmail.com

Bài liên quan

Video đang được xem nhiều
Ảnh: Bê tông, tường sập đè lên hàng loạt người trong động đất ở Mexico
VOV.VN - Trong nháy mắt, nhiều tòa nhà ở Mexico đổ sập do động đất. Nhiều người dân bị các tảng lớn bê tông, tường nhà... đè lên.
VOV_AllPage
VOV_BalloonAds
x