Quy định khối lượng nước sử dụng tối thiểu

Làm khó khách hàng?

 Nhu cầu dùng chỉ hết 2m3 nước nhưng phải trả tiền cho 4m3 như quy định của Công ty Nước sạch Hà Nội liệu có hợp lý? Chẳng nhẽ dùng không hết nước, khách hàng phải múc đổ đi cho đúng với đồng tiền bỏ ra?

Thời gian qua, báo TNVN nhận được một số thắc mắc của người tiêu dùng về việc phải trả tiền nước nhiều hơn số nước thực tế gia đình sử dụng. Để làm rõ phản ánh của người tiêu dùng, phóng viên TNVN đã vào cuộc tìm hiểu vấn đề này.

Chỉ dùng 2m3 vẫn phải trả tiền cho 4m3

Phản ánh đến báo TNVN, bà Trần Thị Xuân Hảo, mã số khách hàng 21-103-807-2, trú tại ngõ 12b Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: Gia đình bà có lắp đặt một đường nước thông qua hợp đồng với Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàn Kiếm - Công ty Nước sạch Hà Nội. Do ở tầng 2, nước yếu nên rất hiếm khi gia đình bà lấy được nước từ đường ống này.

Hàng tháng, gia đình vẫn chỉ đóng 3.000 đồng để duy trì công tơ. Nhưng thật bất ngờ khi gia đình bà nhận được hóa đơn tiền nước tháng 2/2010 lên đến 16.000 đồng trong khi khối lượng nước gia đình bà sử dụng vẫn như các tháng trước. “Khi tôi thắc mắc, người thu tiền chỉ cho biết đây là mức giá mới để duy trì công tơ, gia đình không dùng đến cũng phải đóng” - bà Hảo bức xúc.

Ông Vũ Mạnh Bách cùng một số hộ dân đang sinh sống tại tổ 4, phường Trần Phú, Hoàng Mai, Hà Nội phản ánh, thời điểm tháng 1/2010 có nhận được thông báo không đóng dấu (dưới hình thức tờ rơi - PV) của Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng - Công ty Nước sạch Hà Nội về giá bán nước từ 1/1/2010. Trong thông báo, có mấy dòng khiến ông thắc mắc: “Hộ gia đình không sử dụng nước hoặc sử dụng ít hơn 4m3/hộ/tháng thì gia đình có nghĩa vụ thanh toán và đơn vị cấp nước thu tiền theo khối lượng nước sử dụng tối thiểu quy định là 4m3/hộ/tháng. Thực hiện từ kỳ hóa đơn tiền nước tháng 2 năm 2010 (trừ trường hợp tạm ngừng dịch vụ cấp nước theo quy định)”.

Ông Bách cho rằng, đây là thông báo làm khó cho những khách hàng sử dụng ít nước, hay khách hàng độc thân. Chẳng hạn, gia đình ông một tháng chỉ dùng hết 2m3 nước. Hàng xóm nhà ông cũng có một bà cụ sống một mình nên một tháng cụ cũng chỉ dùng không quá 2m3. Theo ông Bách, nhu cầu dùng chỉ hết 2m3 nước nhưng phải trả tiền cho 4m3 như quy định liệu có hợp lý? Chẳng nhẽ dùng không hết nước, khách hàng phải múc đổ đi cho đúng với đồng tiền bỏ ra? Và khẩu hiệu tiết kiệm nước mà ngành nước đưa ra có còn cần thiết không?

Có cơ sở để thu tiền nước tối thiểu

Để làm sáng tỏ vấn đề trên, phóng viên Báo TNVN đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Quốc Huy, Trưởng phòng Thanh tra Công ty Nước sạch Hà Nội. Tại buổi làm việc, ông Huy khẳng định, việc áp dụng thu tiền nước theo khối lượng nước tối thiểu mà các xí nghiệp kinh doanh nước sạch trên địa bàn thành phố thực hiện, được căn cứ vào điều 42 mục 2 chương IV Nghị định 117/NĐ-CP ngày 11/7/2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch: “Khách hàng sử dụng nước là các hộ gia đình đã thỏa thuận đấu nối vào mạng lưới cấp nước mà không sử dụng hoặt sử dụng ít hơn 4m3/hộ/tháng thì gia đình có nghĩa vụ thanh toán và đơn vị cấp nước được phép thu tiền nước theo khối lượng nước tối thiểu là 4m3/hộ/tháng, trừ trường hợp tạm ngừng dịch vụ cấp nước được quy định tại khoản 1 điều 45 của Nghị định này”.

Theo ông Huy, khi triển khai thực hiện giá nước mới, Công ty đã thông báo tới từng khách hàng bằng tờ rơi để khách hàng hiểu và cùng ngành nước thực hiện. Tháng đầu tiên thực hiện (tháng 2/2010) đã có 81,66% khách hàng thanh toán theo điều 42 của Nghị định 117.

Ông Huy cũng cho biết, có không ít trường hợp khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ cấp nước nhưng không sử dụng hoặc sử dụng ít hơn 4m3/hộ/tháng. Trong khi đó, đối với các khách hàng này, đơn vị cấp nước vẫn phải chi phí cho công tác duy trì hoạt động cấp nước như: bảo dưỡng hệ thống cấp nước, sửa chữa khi có hư hỏng đường ống nước trước đồng hồ, chi phí cho công tác duy trì hoạt động ghi - đọc chỉ số đồng hồ tại nhà khách hàng, in hóa đơn, thay thế và bảo dưỡng đồng hồ nước theo định kỳ. Do vậy, việc áp dụng tính giá nước tối thiểu là cần thiết nhằm duy trì hoạt động cấp nước thường xuyên, ổn định cho khách hàng có hợp đồng sử dụng nước với công ty. Nếu khách hàng không có nhu cầu sử dụng nước trong thời gian nhất định thì khách hàng có quyền yêu cầu đơn vị cấp nước tạm ngừng dịch vụ cấp nước theo quy định./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên