Ngày đầu thí điểm phân làn giao thông ở Hà Nội

Thí điểm phân làn giao thông trên một số tuyến phố tại Hà Nội được thực hiện sáng 20/9 nhưng vẫn còn cảnh lộn xộn, dồn ứ phương tiện ngay trên tuyến đường thí điểm.

Tín hiệu tích cực

Khác với chủ trương cũng như dự kiến ban đầu của UBND thành phố Hà Nội là sẽ thực hiện phân làn trên 5 tuyến phố Đại Cồ Việt – Trần Khát Chân; Giải Phóng; Kim Mã; Phố Huế - Hàng Bài; Bà Triệu, sáng 20/9, việc thí điểm phân chia làn đường mới chỉ được thực hiện trên 2 tuyến: Phố Huế-Hàng Bài và phố Bà Triệu.

Theo lý giải của ông Nguyễn Mạnh Cường-Phó Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội về việc chậm triển khai phân làn đồng loạt trên cả 5 tuyến phố là vì trong những ngày gần đây, thời tiết bất lợi, Hà Nội thường xuyên có mưa, công tác chuẩn bị cho việc kẻ sơn, lắp biển phân làn đã không thực hiện theo đúng tiến độ, việc thí điểm phân làn giao thông tạm thời chỉ thực hiện trên 2 tuyến phố đã có sự chuẩn bị cơ sở tương đối đầy đủ.

Những nơi có thanh tra giao thông, việc thực hiện phân làn khá tốt

Riêng đối với tuyến phố Bà Triệu, công tác phân làn đường cũng chỉ được thực hiện từ ngã tư Hàng Khay-Bà Triệu và kết thúc ở ngã tư Nguyễn Du- Bà Triệu. Theo ông Cường, đoạn cuối phố Bà Triệu từ ngã tư giao cắt với đường Trần Hưng Đạo kéo dài đến đường Đại Cồ Việt có bề mặt đường hẹp, điểm giao cắt ngang với các tuyến phố dày đặc, nếu tiến hành phân làn có thể khiến tuyến phố này ùn tắc thêm.

Cũng theo ông Cường, thanh tra giao thông đã triển khai lực lượng ứng trực, hướng dẫn phân làn đường tại các điểm ngã tư giao cắt của 2 tuyến đường thí điểm. Trên toàn tuyến thanh tra giao thông thực hiện bố trí 17 điểm chốt thường trực có mặt có thanh tra viên từ 6h-22h hàng ngày. Việc bố trí nhân viên ứng trực tại các điểm chốt nhằm chủ động hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông đi đúng làn đường quy định, từ đây sẽ là tiền đề để thực hiện nghiêm việc phân làn đường về sau.

Cho đến thời điểm này, việc phân làn đường đã nhận được tín hiệu khá tích cực từ những người tham gia giao thông. Anh Đỗ Ngọc Bính-lái xe hãng taxi Thành Công cho rằng: “Việc phân làn đường theo tôi là hợp lý, đối với những lái xe ô tô như chúng tôi sẽ hạn chế được việc va chạm với các phương tiện xe máy cũng như xe đạp. Xe ô tô được đi ở làn đường riêng, dễ dàng lưu thông hơn. Trong ngày đầu phân làn giao thông, khi điều khiển phương tiện trên 2 tuyến đường này tôi thấy thoải mái hơn trước”.

…Nhưng chưa thực sự khả quan

Việc phân làn phương tiện trên 2 tuyến phố đã được các lực lượng chức năng của TP Hà Nội triển khai từ rất sớm. Tại mỗi đầu các tuyến phố đã có bảng hướng dẫn cùng với dải phân cách cứng phân làn đường và nhân viên thanh tra giám sát, hướng dẫn phương tiện. Tuy nhiên, việc thực hiện phân làn trong ngày đầu triển khai vẫn có nhiều tín hiệu không thực sự khả quan.

Tại điểm phân làn đường Phố Huế-Hàng Bài, ở nơi có đường giao cắt với phố Thái Phiên, sáng nay, lượng xe vào trung tâm thủ đô đông nên vẫn còn xảy ra hiện tượng dồn ứ, đặc biệt ở làn đường dành cho xe máy.

Vẫn có nhiều người chưa ý thức được việc thực hiện lưu thông trên các làn đường ưu tiên

Ông Hoàng Văn Thu sống ở số nhà 293 Phố Huế cho biết, trước đây, khi chưa phân làn đường, tình trạng tắc nghẽn trên phố Huế không xảy ra do lượng xe lưu thông đều, không có điểm thắt nút bởi dải phân cách chia làn phương tiện. Từ khi thực hiện phân làn vào sáng nay đã xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ do các phương tiện từ phố Thái Phiên đi ra Phố Huế có sự tranh chấp với dòng xe từ ngã tư Trần Khát Chân- phố Huế đi vào. Việc ùn tắc cục bộ tại đây nhanh chóng được xử lý do có lực lượng thanh tra giao thông ứng trực. Ông Thu lo ngại rằng, nếu khi không có lực lượng chức năng can thiệp kịp thời để phân làn, tình trạng ùn tắc sẽ rất khó xử lý.

Theo quan sát của phóng viên, trên các tuyến đường thí điểm, ý thức người tham gia giao thông đối với việc phân làn đường vẫn chưa cao. Trên tuyến phố Bà Triệu, mặc dù đã có lực lượng chức năng hướng dẫn và giám sát, nhưng tại một vài điểm trước trụ sở cơ quan, công sở vẫn còn tình trạng xe ô tô tự động tách làn dừng đỗ tùy tiện. Đặc biệt, tại các điểm phân làn có cán bộ thanh tra giao thông thì việc phân làn khá tốt. Tuy nhiên, việc phân làn khi đi qua những điểm chốt lại trở nên tùy tiện, nhiều chủ phương tiện xe máy vẫn sẵn sàng lấn sang phần đường dành cho ô tô và ngược lại. Chính điều này đã tạo nên sự lộn xộn trong việc phân làn đường giao thông sáng nay ở 2 tuyến phố thí điểm.

Chuyển làn giao thông tại điểm giao cắt vẫn là núi thắt khó gỡ

Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Cường khẳng định, để thay đổi ngay được ý thức tham gia giao thông của người dân là điều không dễ dàng. Việc phân làn đường trong những ngày đầu để người dân ý thức trong việc tham gia giao thông ở những tuyến đường phân làn là chủ yếu. Trước mắt sẽ chưa có xử phạt đối với các chủ phương tiện tham gia giao thông đi sai làn đường. Các hình thức sai phạm này sẽ bị nhắc nhở, những trường hợp cố tình không làm theo chỉ dẫn sẽ bị xử phạt.

“Lực lượng thanh tra giao thông đã bố trí 2 xe cẩu kéo ở 2 tuyến phố Huế - Hàng Bài và Bà Triệu. Ngoài việc giải quyết các sự cố giao thông có thể xảy ra, các xe này cũng sẽ thực thi nhiệm vụ xử lý nghiêm đối với những chủ phương tiện tham gia giao thông cố tình vi phạm việc chỉ dẫn phân chia làn đường”, ông Cường cho biết thêm.

Việc phân chia làn đường nhưng vẫn gây ra ùn tắc giao thông ở điểm giao cắt giữa Phố Huế và phố Thái Phiên như sáng nay, ông Cường giải thích, do việc phân làn đường cho xe máy quá hẹp trong khi phương tiện này chiếm số đông. Bởi vậy trong cuộc họp rút kinh nghiệm chiều nay, thanh tra giao thông sẽ họp rút kinh nghiệm đề xuất việc phân làn hợp lý hơn để tránh tình trạng ùn ứ phương tiện có thể xảy ra./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên