“Không phải vì tinh giản biên chế mà giảm bớt 1 Phó Chủ tịch HĐND”

VOV.VN - Đại biểu cho rằng, không phải vì mục tiêu thực hiện Nghị quyết 18 về tinh giản biên chế mà phải giảm 1 Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh và cấp huyện.

Việc giảm Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, giảm số lượng Phó Trưởng ban chuyên trách của HĐND cấp tỉnh trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu Quốc hội, trong phiên họp sáng nay 25/10.

Không phải cái gì giảm cũng tốt

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi – Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, không phải vì Nghị quyết 18 về sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả mà phải giảm 1 biên chế của đại biểu HDNĐ cấp tỉnh, huyện.

Vấn đề quan trọng là năng lực của cán bộ giữ vị trí có đáp ứng được yêu cầu để thực hiện nhiệm vụ hay không. Hoạt động của HĐND cấp tỉnh, huyện là theo quy định của pháp luật, vấn đề quan trọng để nhà nước phát triển, tồn tại thì phải có cơ quan lập pháp, hành pháp và cơ quan giám sát.

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi.

“Trong quá trình thực thi chính sách mà không có người kiểm tra, giám sát xem các cấp có làm đúng hay không thì tại sao phải bỏ cơ quan giám sát đi? Vấn đề quan trọng là phải phân cấp cho các địa phương. Khi đã được phân cấp thì bộ máy đồng bộ cả về chính quyền, tức là HĐND giám sát UBND để làm sao việc phục vụ của chính quyền được tốt hơn. Nếu 600 huyện đều giảm 1 ông thì giải quyết vấn đề gì? Tỉnh giảm bớt 1 người thì giải quyết vấn đề gì, trong khi chúng ta đang rất cần cơ chế kiểm tra, giám sát và kiểm soát lẫn nhau về quyền lực” – ông Bùi Sỹ Lợi nói.

Nhấn mạnh việc không vì việc tinh giản biên chế mà phải giảm 1 Phó Chủ tịch HĐND huyện, tỉnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội cho rằng, nên đánh giá lại hiện trạng của bộ máy tổ chức hiện nay có cần thiết phải giảm vị trí này hay không. Hay do chưa sắp xếp cán bộ đúng với năng lực trình độ chuyên môn, nên họ chưa làm tốt chức năng, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, đánh giá và kiểm soát cơ quan quyền lực?

Trung ương cần phân cấp mạnh cho địa phương, cấp tỉnh phân cấp cho cấp huyện, cấp huyện phân cấp cho xã. Chức năng của cơ quan nào thì cơ quan đó thực hiện, không nên ôm đồm, rồi phải giảm bớt biên chế ở địa phương.

Cũng theo đại biểu Bùi Sỹ Lợi, không phải cái gì giảm cũng tốt mà cần thiết phải giảm những người không đáp ứng yêu cầu và vị trí công tác đó không cần thiết. Còn những người hoàn toàn cần thiết cho nhiệm vụ, chức năng là cơ quan giám sát ở địa phương thì phải để tồn tại.

Không máy móc, không cao bằng 

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (đoàn Quảng Bình) cũng chia sẻ việc sửa đổi Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương là rất cần thiết để nhằm thực hiện Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương về tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy quản lý Nhà nước.

Song, vấn đề ông quan tâm nhất là làm thế nào để phân cấp được quản lý Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Nếu làm được vấn đề phân cấp thì tạo điều kiện chủ động của các đơn vị, đồng thời giảm bớt phiền hà cho các cơ quan ở các Bộ.

Ông cho rằng, việc giữ nguyên 2 Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh và cấp huyện là hoàn toàn hợp lý. Bởi thực tế giữ nguyên số lượng cán bộ này có vai trò quan trọng, tạo thêm cơ hội, điều kiện, giúp cho HĐND cấp tỉnh, cấp huyện phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện giám sát.

“Trước kia có thường trực HĐND cấp tỉnh, cấp huyện nhưng hiện nay không mà chỉ có 2 Phó Chủ tịch. Biên chế trước và sau không có gì thay đổi, nên để biên chế giữ như hiện nay và có thêm 2 Phó ban của HĐND chuyên trách của cấp tỉnh hoặc cấp huyện” – ông Phương nói.

“Tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế cán bộ, công chức, viên chức là cần thiết, nhưng giảm thường trực HĐND làm cho bộ máy, chức năng của cơ quan này yếu đi chứ không phải tăng lên” – đại biểu Phương cho biết thêm.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (đoàn TPHCM) cũng cho rằng: “Nói tinh giản biên chế không có nghĩa là giảm cào bằng mà phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan để phù hợp”. 

Do đó, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của HĐND, đại biểu Quyết Tâm cho rằng, cần xem xét lại việc tinh giản tại HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.

Theo đó, đại biểu nhất trí với số lượng đại biểu HĐND, tối đa 75 đại biểu, bởi yêu cầu đặt ra là cần tăng đại biểu chuyên trách để hướng dần tới sự chuyên nghiệp của cơ quan dân cử.

Đề nghị giữ nguyên 2 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, nữ đại biểu cho biết, nếu không thể quy định có 2 Phó Chủ tịch HĐND ở tất cả các địa phương thì Luật cũng nên có độ mở nhất định, xem xét cho từng tỉnh, không nên cào bằng số lượng này./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ máy Nhà nước rất cần người có năng lực
Bộ máy Nhà nước rất cần người có năng lực

VOV.VN - Có ý kiến nhấn mạnh rằng nhiều nhà khoa học, cán bộ trong bộ máy Nhà nước không phải vì tiền mà vì lòng tự tôn dân tộc, vì lòng yêu nước.

Bộ máy Nhà nước rất cần người có năng lực

Bộ máy Nhà nước rất cần người có năng lực

VOV.VN - Có ý kiến nhấn mạnh rằng nhiều nhà khoa học, cán bộ trong bộ máy Nhà nước không phải vì tiền mà vì lòng tự tôn dân tộc, vì lòng yêu nước.

“Xin nhận khuyết điểm với cử tri vì để tỉnh Khánh Hoà mắc sai phạm“
“Xin nhận khuyết điểm với cử tri vì để tỉnh Khánh Hoà mắc sai phạm“

VOV.VN - Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa - Nguyễn Tấn Tuân thông tin về một số sai phạm của một số cán bộ lãnh đạo tỉnh và nhận khuyết điểm với cử tri.

“Xin nhận khuyết điểm với cử tri vì để tỉnh Khánh Hoà mắc sai phạm“

“Xin nhận khuyết điểm với cử tri vì để tỉnh Khánh Hoà mắc sai phạm“

VOV.VN - Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa - Nguyễn Tấn Tuân thông tin về một số sai phạm của một số cán bộ lãnh đạo tỉnh và nhận khuyết điểm với cử tri.

Giảm hay giữ nguyên số lượng Phó Chủ tịch HĐND tỉnh?
Giảm hay giữ nguyên số lượng Phó Chủ tịch HĐND tỉnh?

VOV.VN - Về số lượng Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh, dự thảo Luật dự kiến 2 phương án tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội.

Giảm hay giữ nguyên số lượng Phó Chủ tịch HĐND tỉnh?

Giảm hay giữ nguyên số lượng Phó Chủ tịch HĐND tỉnh?

VOV.VN - Về số lượng Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh, dự thảo Luật dự kiến 2 phương án tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội.