Tháng 4/2018 sẽ có báo cáo nguyên nhân nứt dầm cầu Vàm Cống

VOV.VN -Sự cố nứt dầm thép cầu Vàm Cống là hy hữu trên thế giới, sẽ phải đánh giá khách quan. Nguyên nhân gây nứt cầu sẽ được công bố vào tháng 4.

Tại cuộc họp báo quý I/2018 được Bộ GTVT tổ chức chiều nay (29/3) tại Hà Nội, trước câu hỏi của phóng viên liên quan đến sựu cố nứt trụ thép cầu Vàm Cống đã nhiều tháng nay, nhưng chưa thấy Bộ GTVT và các đơn vị liên quan báo cáo kết quả. Sự cố đó có ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ của dự án hay không?

Bộ GTVT khẳng định, sự cố nứt dầm thép cầu Vàm Cống là hy hữu trên thế giới, sẽ phải đánh giá khách quan. Nguyên nhân gây nứt cầu sẽ được công bố vào tháng 4.

Đại diện Bộ GTVT, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), khẳng định sự cố nứt dầm thép cầu Vàm Cống là hy hữu trên thế giới. Công tác xác định nguyên nhân phải được thực hiện thận trọng để có giải pháp sửa chữa, khắc phục triệt để.

“Để khách quan hơn, Bộ GTVT đã mời các chuyên gia Hàn Quốc và ADB trợ giúp tìm nguyên nhân, khảo sát vết nứt. Đến nay, các đơn vị đã có nhận định ban đầu về nguyên nhân. Chúng tôi đang đánh giá lại và tháng 4 sẽ có kết quả cụ thể”, ông Thành cho hay.

Đại diện Bộ GTVT cũng thừa nhận, sự cố chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của công trình. Hiện cầu Cao Lãnh, đường kết nối Cao Lãnh với Vàm Cống đã xong. Tháng 4 sẽ thông tuyến đường này. Còn cầu Vàm Cống do có sự cố nên phải lùi lại tiến độ.

Cầu Vàm Cống bị nứt dầm thép ở trụ T29 đã làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Ảnh: Báo Giao thông.

Làm rõ thêm vấn đề, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng đây là sự cố đáng tiếc. Bộ GTVT đang yêu cầu các cơ quan chức năng sớm báo cáo nguyên nhân và phương án khắc phục. Việc khắc phục phải được thực hiện để đảm bảo đến tính an toàn của công trình.

Trước đó, như VOV.VN đã đưa tin, chiều 14/11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29 thuộc dự án cầu Vàm Cống, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.

Kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cầu, Bộ GTVT cho biết không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra, ngoại trừ dầm ngang có xuất hiện vết nứt nêu trên.

Ngay sau đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng cùng các cơ quan chức năng chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan xác định nguyên nhân.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu phải có giải pháp khắc phục triệt để, bảo đảm chất lượng, tuổi thọ của công trình./.

-Cầu Vàm Cống được khởi công vào tháng 9/2013, vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, hợp long ngày 29/9/2017.

-Đây là cầu thứ 2 (sau cầu Cần Thơ) bắc qua sông Hậu. Cầu được xây dựng 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng chiều dài gần 3 km, chiều cao thông thuyền 37,5 m.

-Cầu được thiết kế dây văng hình rẻ quạt gồm 114 dây bố trí trên 2 mặt phẳng xiên. Cầu dẫn phía Đồng Tháp gồm 28 nhịp; cầu dẫn phía Cần Thơ gồm 25 nhịp.

 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ Giao thông vận tải đốc thúc tiến độ cầu Vàm Cống
Bộ Giao thông vận tải đốc thúc tiến độ cầu Vàm Cống

VOV.VN - Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản l‎ý hạ tầng giao thông Cửu Long, đến nay tiến độ của cầu Vàm Cống đạt gần 82%, phần đường đạt trên 67%.

Bộ Giao thông vận tải đốc thúc tiến độ cầu Vàm Cống

Bộ Giao thông vận tải đốc thúc tiến độ cầu Vàm Cống

VOV.VN - Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản l‎ý hạ tầng giao thông Cửu Long, đến nay tiến độ của cầu Vàm Cống đạt gần 82%, phần đường đạt trên 67%.

Hợp long cầu Vàm Cống kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông
Hợp long cầu Vàm Cống kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông

VOV.VN - Cầu Vàm Cống là cây cầu dây văng lớn nhất của dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông.

Hợp long cầu Vàm Cống kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông

Hợp long cầu Vàm Cống kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông

VOV.VN - Cầu Vàm Cống là cây cầu dây văng lớn nhất của dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông.

Bộ GTVT kiểm tra sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống
Bộ GTVT kiểm tra sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật có cuộc buổi làm việc với các bên liên quan sau sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống.

Bộ GTVT kiểm tra sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống

Bộ GTVT kiểm tra sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật có cuộc buổi làm việc với các bên liên quan sau sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống.

Chưa có kết luận cuối cùng vụ nứt dầm cầu Vàm Cống
Chưa có kết luận cuối cùng vụ nứt dầm cầu Vàm Cống

VOV.VN -Liên quan đến sự cố dầm thép cầu Vàm Cống bị nứt, Bộ GTVT nhận định đây là sự cố hiếm xảy ra và cơ quan chức năng vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân.

Chưa có kết luận cuối cùng vụ nứt dầm cầu Vàm Cống

Chưa có kết luận cuối cùng vụ nứt dầm cầu Vàm Cống

VOV.VN -Liên quan đến sự cố dầm thép cầu Vàm Cống bị nứt, Bộ GTVT nhận định đây là sự cố hiếm xảy ra và cơ quan chức năng vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân.

Dầm thép cầu Vàm Cống có vết nứt: Bộ GTVT chính thức có ý kiến
Dầm thép cầu Vàm Cống có vết nứt: Bộ GTVT chính thức có ý kiến

VOV.VN - Bộ GTVT chính thức lên tiếng về thông tin nứt dầm ngang tại trụ P29, dự án cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu khiến dư luận hết sức lo lắng.

Dầm thép cầu Vàm Cống có vết nứt: Bộ GTVT chính thức có ý kiến

Dầm thép cầu Vàm Cống có vết nứt: Bộ GTVT chính thức có ý kiến

VOV.VN - Bộ GTVT chính thức lên tiếng về thông tin nứt dầm ngang tại trụ P29, dự án cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu khiến dư luận hết sức lo lắng.