Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị tăng mức xử phạt vi phạm

Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị nâng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông vận tải, phân cấp xử phạt và tăng mức xử phạt cho các cấp cơ sở…

Sáng 24/4, tại Hà Nội, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức Phiên giải trình “Vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ - thực trạng và giải pháp”.  

Tại phiên giải trình, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ ngày càng gia tăng, tỷ lệ thuận với tốc độ gia tăng của phương tiện và người tham gia giao thông.

Đối tượng vi phạm rất đa dạng, ở mọi lứa tuổi, phần lớn là hành vi vi phạm quy tắc giao thông do lái xe mô tô thực hiện, chiếm hơn 69%. Địa điểm xảy ra hành vi vi phạm trên mọi địa bàn có đường bộ, chủ yếu tập trung ở đô thị, khu dân cư.

Trong năm 2011 và 2 tháng đầu năm 2012, trên toàn quốc đã kiểm tra, xử lý hơn 8,3 triệu trường hợp vi phạm hành chính về giao thông đường bộ. Tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông, đồng thời cũng là một trong những yếu tố tạo nên ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.

Nguyên nhân vi phạm chủ yếu do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông, ý thức tự giác chấp hành quy định về an toàn giao thông của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông chưa cao. Bên cạnh đó, do phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tăng nhanh, bình quân trên 15%/năm, vượt quá khả năng đáp ứng của kết cấu hạ tầng giao thông.

Để hạn chế vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ, Bộ trưởng Đinh La Thăng kiến nghị: Cùng với các giải pháp đồng bộ nhằm hạn chế tình trạng vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, cần tăng mức xử phạt những hành vi vi phạm. Cụ thể, nâng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông vận tải (200 triệu đồng); phân cấp xử phạt và tăng mức xử phạt cho các cấp cơ sở để công tác xử phạt bảo đảm kịp thời…

Tại Phiên giải trình, các đại biểu đã phản ánh nhiều vấn đề đáng lưu ý trong lĩnh vực giao thông hiện nay như: chậm tiến độ tại hầu hết các công trình giao thông và công tác thu phí, lập Quỹ bảo trì đường bộ; tình trạng chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe còn nhiều bất cập dẫn đến học giả, bằng thật; trách nhiệm quản lý của ngành giao thông./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên