Những người thích nhận việc khó

Khó khăn chính là động lực giúp họ vượt lên bản thân và có những kết quả vượt trội.

“Bác sĩ sự cố”

Trước khi tới làm việc tại Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Nguyễn Văn Tương có công việc ổn định tại một ngân hàng thương mại. Thế nhưng, công việc đều đều không mấy bận rộn, cũng ít sức ép khiến chuyên gia về cơ sở dữ liệu này buồn chán. Bước chuyển sang Viettel là một bước ngoặt đối với Tương.

“Từ chỗ mình chỉ vận hành hệ thống của đối tác đến nhận việc tự xây dựng hạ tầng về cơ sở dữ liệu cho công ty của mình là 2 câu chuyện rất khác nhau. Đó thực sự là một cú sốc”, Nguyễn Văn Tương chia sẻ. Nếu như trước đây, công việc của một nhân viên công nghệ thông tin ngân hàng hầu hết là “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” thì với Viettel, việc tự tay xây dựng hạ tầng khiến Tương làm việc bất kể giờ giấc, và giống như một startup.

Chưa hết, hệ thống hay gặp sự cố là một trong những tác nhân quan trọng khiến sức ép công việc với Tương bị nhân lên nhiều lần. Thế nhưng, thay vì chỉ khoanh tròn trong việc xử lý những sự cố thuộc lĩnh vực sở trường của mình, Tương xung phong tham gia xử lý cho nhiều vấn đề của hệ thống CNTT khác ở Viettel và không chỉ ở Việt Nam mà còn là các thị trường quốc tế.

nhung nguoi thich nhan viec kho o viettel hinh 1
Ông Nguyễn Văn Tương- Tổng công ty mạng lưới Viettel

Ông Nguyễn Mạnh Hổ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty mạng lưới Viettel chia sẻ: “Tương rất ham học hỏi, và hay xung phong tham gia hoặc nhận những việc thật khó để thử thách chính mình”. Vị lãnh đạo phụ trách trực tiếp của Tương bổ sung, nhờ việc được tham gia xử lý nhiều vụ cả trong và ngoài nước, chuyên gia số 1 về cơ sở dữ liệu của Viettel có được những kinh nghiệm quý báu của một “bác sĩ sự cố”  trong lĩnh vực CNTT.

Giữa tháng 6/2016, Viettel gặp một sự cố lớn về kỹ thuật khiến toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh với lĩnh vực bán hang trên toàn quốc bị tê liệt. Theo ước tính, nếu để tình trạng này tái diễn, trung bình mỗi giờ tập đoàn sẽ bị thiệt hại khoảng 9 tỷ đồng. Tất nhiên, “bác sĩ sự cố” Nguyễn Văn Tương là một trong những người đầu tiên xung phong tham gia xử lý.

Trong sự cố hôm đó, Tương cùng nhóm chuyên gia Viettel gồm 10 người đã không làm theo cách thông thường vì như vậy sẽ mất tới 3 ngày. Thay vào đó, cả nhóm khoanh vùng dữ liệu bị lỗi và sau đó khôi phục riêng từng phần. Biện pháp này giúp thời gia xử lý sự cố chỉ còn 4 giờ.

Chia sẻ về kinh nghiệm xử lý sự cố của mình, Tương cho biết sự cố càng lớn, càng gấp thì càng phải bình tĩnh: “Chỉ khi giữ được cái đầu lạnh, chúng ta mới có thể đưa ra quyết định chính xác”.

Chiến binh bảo vệ khách hàng trên không gian ảo

Tiếp xúc với người lạ, Phạm Văn Khánh khá rụt rè. Thế nhưng, khi nói về an ninh mạng, 9x này trở nên sôi nổi và nhiệt tình hơn rất nhiều. Làm việc tại Viettel từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường (Đại học Bách khoa Hà Nội), chàng cựu thủ khoa đầu vào (29,5 điểm) rất say mê với việc phát hiện ra lỗ hổng của các hệ thống lớn.

nhung nguoi thich nhan viec kho o viettel hinh 2
Phạm Văn Khánh - Trung tâm An ninh mạng Viettel

Tại Trung tâm An ninh mạng của Viettel, Khánh có cơ hội thoả mãn đam mê khi được “thoả thích bơi lội” trong những hệ thống CNTT lớn phục vụ hàng chục triệu và giờ là cả trăm triệu người dùng. Những lỗ hổng mà Khánh và đồng nghiệp phát hiện được tại Viettel đã góp phần quan trọng vào việc bảo vệ khách hàng trên không gian ảo vốn gần như “không có luật lệ, không có công an, hay cảnh sát”.

Năm 2016, 9x này đã chỉ ra 9 lỗ hổng từ hệ thống CNTT của 9 khách hàng quan trọng là các Bộ Ban ngành, Tổng công ty lớn. Qua đó, Khánh và đội ngũ của Viettel đưa ra hướng dẫn khắc phục kịp thời, góp phần bảo vệ hệ thống CNTT của Tập đoàn và khách hàng.

Mai Xuân Cường, Trưởng phòng An ninh ứng dụng và hệ thống (Trung tâm An ninh mạng Viettel) nhận xét về Khánh: “Cậu ấy hơi rụt rè trong giao tiếp nhưng rất quyết liệt trong công việc, luôn xung phong nhận các nhiệm vụ tìm lỗ hổng khó nhất và quyết tâm làm bằng được với tinh thần của một chiến binh”. 

Ngoài công việc an ninh mạng tại Viettel, Khánh rất đam mê phát hiện các lỗ hổng ở các hệ thống của những tập đoàn công nghệ nổi tiếng thế giới. Mỗi ngày chàng trai này dành 3-4 tiếng ngoài giờ làm cho việc học hỏi, cập nhật tin tức an ninh mạng trên thế giới, đồng thời mò mẫm, “lặn ngụp” trong các cấu phần hệ thống của những tập đoàn như Facebook, Google…

Và sau nhiều tháng mò mẫm, Khánh phát hiện ra 2 lỗ hổng zero-day (lỗ hổng Zimbra - cho phép đọc email của người dùng và lỗ hổng Oracle - lỗ hổng chiếm quyền điều khiển server), thực hiện tấn công thành công vào máy chủ của Facebook. Thành tích này được Facebook công nhận và trao thưởng 6.000 USD. Đây là trường hợp duy nhất tại Việt Nam được Facebook ghi nhận tính tới thời điểm hiện tại.

“Chiến binh” của Trung tâm an ninh mạng Viettel tâm sự về bí quyết của mình: “Chọn một công việc phù hợp với mình và tập trung hoàn toàn vào nó thì bạn sẽ thành công”. Nói về việc tìm ra 2 lỗ hổng của Facebook, Khánh cho biết: “Mỗi ngày, khi có thời gian rảnh là mình ngồi mày mò. Sau vài tháng, bỗng một buổi tối, mình chợt tìm ra vấn đề”.

Salesman đặc biệt

"Mục tiêu đầu tiên của tôi khi tiếp cận khách hàng là giúp được họ điều gì đó hữu ích và không cần liên quan đến dịch vụ mình bán." - Trần Văn Huy - Viettel Nam Định

Tốt nghiệp Đại học Sư phạm kỹ thuật Nam Định,  Trần Văn Huy lên Hà Nội và trở thành nhân viên hỗ trợ kỹ thuật của một công ty chuyên bán sản phẩm Apple gần Hồ Gươm. Làm việc ở đây, Huy phát hiện, nếu mình cho khách hàng số điện thoại di động để hỗ trợ ngay lập tức khi cần, họ sẽ tin tưởng và yêu thích cửa hàng hơn. Khi có nhu cầu mua, họ hay gọi cho Huy và cậu có thể hỗ trợ bộ phận bán hàng…

nhung nguoi thich nhan viec kho o viettel hinh 3
Ông Trần Văn Huy - Viettel Nam Định

Rồi công việc tình cờ đưa Huy trở lại quê hương, ứng tuyển vào vị trí cộng tác viên bán hàng của Viettel. Ngày làm việc của Huy bắt đầu 8h nhưng cậu đã chuẩn bị công việc từ 6h. Thời điểm kết thúc ngày làm việc thường muộn và không cố định bởi Huy cố gắng “làm hết việc chứ không có hết giờ”. Tuy nhiên, nếu chỉ siêng năng, và chuyên nghiệp ở kỹ năng bán hàng, Trần Văn Huy đã không trở thành một Salesman đặc biệt.

Bài học khi làm việc ở công ty chuyên bán sản phẩm Apple đã giúp Huy trở thành Salesman “3 trong 1”: bán  hàng, hỗ trợ kỹ thuật, kiêm luôn chăm sóc khách hàng. Khi tiếp cận, việc đầu tiên mà Huy tìm kiếm chưa phải là bán, mà giúp được khách hàng tiềm năng một việc gì đó hữu ích, không cần liên quan đến dịch vụ mình bán. Thậm chí, có lần Huy còn giúp một trường tiểu học đấu miễn phí toàn bộ mạng LAN đang sử dụng dịch vụ của nhà mạng khác mà “nhiệt tình như việc của nhà mình” – như bình luận của vị hiệu trưởng.

Anh Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Trung tâm CNTT Viettel Nam Định cho biết, Huy rất ham học hỏi. Các vấn đề kỹ thuật, sự cố của dịch vụ đều được Huy tự tìm tòi và sau đó có thể xử lý luôn cho khách hàng mà không phải nhờ đến bộ phận công nghệ.

Điển hình là dịch vụ Vtracking dành cho ô tô, Huy tự tìm hiểm và trao đổi với các chủ xe, gara để biết cách sửa các sự cố thường gặp. Tại Nam Định, Huy là người bán hàng duy nhất của Viettel (gồm cả nhân viên chính thức và cộng tác viên) có thể xử lý sự cố ngay cho khách hàng với thiết bị Vtracking.

Người khai phá thị trường khó ở Đông Timor

Sau một năm chính thức cung cấp dịch vụ, Telemor (thương hiệu của Viettel tại Đông Timor) đã trở thành nhà mạng số 1 toàn diện tại quốc đảo nhỏ bé. Với người dân nơi đây, Telemor được gắn với từ “Tốt” bởi họ giúp phá thế độc quyền suốt nhiều năm tại quốc gia này, đem cơ hội dùng điện thoại di động đến cho cả người dân nông thôn. Mật độ tiếp cận dịch vụ viễn thông tăng từ 33% lên 66% chỉ sau 1 năm.

Thế nhưng, trên mặt trận khách hàng tổ chức, đặc biệt là với cơ quan Chính phủ, Telemor rất yếu. Khởi động từ năm 2014, sau khi tìm nhiều biện pháp nhưng 2 năm liên tiếp sau đó (2015-2016), Telemor không tiếp xúc và ký kết được dự án thầu nào về CNTT hay viễn thông với cơ quan Chính phủ.

nhung nguoi thich nhan viec kho o viettel hinh 4
Mariano Moniz Goncalves- Viettel Đông Timor

Trong khi đó, với việc lượng khách hàng cá nhân sắp đạt mức bão hoà, tăng trưởng mảng dự án với tổ chức là chiến lược chủ chốt cho Telemor những năm kế tiếp. Tham gia xây dựng công ty từ những ngày đầu, Mariano Moniz Goncalves quyết định nhận nhiệm vụ được coi là “bất khả thi”. Làm cùng một thời gian và tiếp thu được nhiều bài học từ các đồng nghiệp, năm 2016, Moniz – Trưởng ban khách hàng doanh nghiệp (Telemor) quyết định làm theo cách mới.

Đầu tiên, Moniz và các đồng nghiệp thu thập thông tin và xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu khách hàng rất công phu, đi kèm với chiến lược tiếp cận chuyên nghiệp nhưng phù hợp với đặc điểm địa phương. Nhờ đó, nhiều dự án lớn của Chính phủ được Moniz tiếp cận khi mới hình thành.

Cũng từ đây, không ít dự án được xây dựng thô, rồi chi tiết với những tư vấn chuyên môn đến từ chuyên gia nhiều kinh nghiệm của Telemor. Nhờ tiếp cận sớm, hiểu rõ dự án, tham gia sâu vào quá trình xây dựng, Moniz và đồng nghiệp thắng nhiều dự án lớn của Chính phủ trong năm 2016. 

Lê Minh Hà – nguyên Trưởng phòng Kinh doanh Telemor (cấp trên của Moniz, giờ đang làm việc tại Viettel Global – Việt Nam) cho biết: “Cậu ấy là một cầu nối thích hợp để thực hiện chiến lược ‘Nghĩ toàn cầu, hành động địa phương’. Moniz là một thành viên sáng tạo, linh hoạt và thân thiện; nhờ đó Telemor có bước đột phá trong năm 2016 với những dự án quan trọng của Chính phủ”.

Tổng giá trị những hợp đồng với Chính phủ mà Moniz và các đồng nghiệp ký năm 2016 đã góp phần làm tăng thêm 6,5% tổng doanh thu và 2% trong doanh thu dịch vụ của Telemor năm 2017. Tỉ suất lợi nhuận mang lại từ các dự án này đạt 20% - 25%, đóng góp 6% vào kế hoạch lợi nhuận năm 2017 của Telemor.

Giải thích việc xung phong nhận những dự án được coi là “bất khả thi trước đó”,  Moniz chia sẻ: “Trước đây, chẳng có ai nghĩ rằng, nhà mạng lại cho khách hàng gọi miễn phí, thậm chí tặng điện thoại di động cho họ… nhưng Telemor đã biến nó thành hiện thực, và tạo ra một cuộc cách mạng lớn về viễn thông tại đây. Tôi rất tự hào về điều đó và muốn làm điều tương tự với các dự án của Chính phủ”./.

Theo Zing

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của “công chúa tóc mây” từng bị hói đầu
VOV.VN - Cô Anastasia Sidorov, 23 tuổi, hiện là người mẫu của một hãng dầu gội đầu nhưng ít ai biết cô từng có thời gian suy sụp vì… hói đầu.
VOV-artice-160x600
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x