9 gói thầu về xúc tiến thương mại sẽ được triển khai từ nay đến 2011

Bộ Công Thương cho biết: Tính đến thời điểm này, nhiều chương trình về xúc tiến thương mại thị trường trong nước đã được phân định và thống nhất với Bộ Tài chính để ký hợp đồng triển khai.

Do đó, từ nay đến 2011 sẽ có 9 gói thầu được triển khai. Tuy nhiên, xúc tiến thương mại thị trường trong nước là việc lâu dài nên các doanh nghiệp phải coi đây như chiến lược để tăng trưởng sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Theo Bộ Công Thương, sau 3 tháng được Chính phủ giao 51 tỷ đồng để đẩy mạnh xúc tiến thương mại thị trường nội địa, Bộ Công Thương đã hoàn tất các văn bản có tính chất hành chính để thực hiện những quyết định phê duyệt chương trình thông tư hướng dẫn chương trình thành lập các cơ quan, Ban chỉ đạo, tổ chấm thầu.

Nếu gói này làm tốt và hiệu quả, đẩy mạnh được tiêu thụ hàng Việt, khởi dậy được sức mua trong nước thì Chính phủ sẽ có nhiều chương khác giúp doanh nghiệp trong nước đạt đến bài bản thay vì tình trạng đang yếu kém như hiện nay.

Cùng với gói hỗ trợ này, các chuyên gia thương mại nhận định rằng: Việc đưa hàng về thị trường nông thôn là việc làm mới, chưa có kinh nghiệm làm nhiều nhưng cũng k được để trôi qua quá lâu. Vì thế, nếu doanh nghiệp có cách sáng tạo lớn hơn thì khi gói đưa hàng về nông thôn cũng như các khu công nghiệp cần mở rộng hơn.

Việc xúc tiến thương mại bằng hình thức truyền thống là mở hội chợ triển lãm và đưa hàng về nông thôn thì hình thức thứ hai được hưởng ứng hơn cả, nhất là về các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Tuy nhiên, hệ thống thông qua hình thức đưa hàng, tổ chức đưa hàng lưu động, không nhất thiết phải mở cửa hàng ở nông thôn. Thông qua các hình thức đưa hàng về nông thôn để từ đó tạo ra một kênh phân phối và đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp để đưa hàng về nông thôn chứ không nhất thiết phải xây dựng chợ như ngày xưa thì gói đó có hiệu quả. Tuy nhiên, cần có cơ chế tài chính riêng, linh hoạt và phù hợp hơn phản ánh đặc thù của chương trình này./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên