Air Mekong ngừng bay từ 1/3
(VOV) -Hãng hàng không tư nhân Air Mekong phải tạm ngừng bay để tái cơ cấu sau khi kinh doanh không hiệu quả.
Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ngày 19/2 cho biết cơ quan này đã chấp thuận cho Air Mekong ngừng bay sau ngày 28/2 để thực hiện tái cơ cấu theo như đề xuất của hãng.
Cũng theo ông Cường, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Air Mekong báo cáo công nợ. Trước đó, ngày 17/1, Air Mekong báo cáo đã cơ bản thanh toán hết các khoản nợ lớn, các khoản còn lại đều có bảo lãnh ngân hàng. Do có kế hoạch từ trước nên việc tạm ngừng bay của Air Mekong không làm xáo trộn hoạt động vận tải hàng không.
Air Mekong cho biết từ nay đến hết ngày 28/2, hãng vẫn hoạt động bình thường để phục vụ hành khách theo dịch vụ đã cung cấp, bảo đảm quyền lợi của hành khách đã mua vé. Đối với đại lý, nếu có yêu cầu nhận lại tiền đặt cọc cũng sẽ được đáp ứng.
Ông Trương Thành Vũ, Giám đốc thương mại và dịch vụ Hãng hàng không Air Mekong cho biết hãng này sẽ tạm ngừng bay một thời gian từ 1/3 tới đây.
Sở dĩ Air Mekong phải tạm ngừng khai thác sau hơn 2 năm cất cánh là do hãng hoạt động không hiệu quả. Nguyên nhân thua lỗ chủ yếu do sự bất hợp lý ở phương tiện khai thác và bộ máy nhân sự.
Air Mekong là hãng hàng không duy nhất ở Việt Nam khai thác loại máy bay thương mại Bombardier CRJ900 có 90 chỗ do Canada sản xuất. Theo nhận định ban đầu của hãng, loại máy bay này có thể đem lại hiệu quả cao nhờ tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp với đường bay ngắn. Tuy nhiên, kết quả lại cho thấy Air Mekong phải tốn nhiều chi phí bảo dưỡng hơn so với hãng khác vì không sử dụng được dịch vụ bảo dưỡng, cung cấp vật tư tại chỗ. Lợi nhuận thu được cũng ít hơn vì số vé tối đa bán được cho mỗi chuyến bay cũng quá ít so với các chuyến bay của hãng khác với loại máy bay lớn hơn nhiều.
Bên cạnh đó, bộ máy nhân sự của Air Mekong cũng cần có sự thay đổi để phù hợp với quản trị của một doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không./.