Bài học quý từ tỷ phú Amazon và sai lầm chết người của United Airlines

VOV.VN - Có lẽ hãng hàng không nước Mỹ đã quên đi một điều quan trọng: Quy trình là công cụ của bạn chứ bạn không phải là 'nô lệ' của quy trình.

Tỷ phú Jeff Bezos - CEO của tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất hành tinh Amazon - vừa gửi bức thư thường niên đến các cổ đông của công ty, trong đó chia sẻ những triết lý lãnh đạo và bài học kinh doanh quý giá.

bai hoc quy tu ty phu amazon va sai lam chet nguoi cua united airlines hinh 1
CEO Amazon nhấn mạnh: Không nên làm 'nô lệ' của quy trình

'Nô lệ' của quy trình

"Chúng tôi đã làm đúng quy trình" có thể là cách hãng hàng không United Airlines biện minh cho hành động thô bạo đối với hành khách của mình. Nhưng hãng hàng không này đã quên mất một điều quan trọng mà tỷ phú Jeff Bezos luôn nhắc nhở cổ đông: Quy trình là công cụ của bạn chứ bạn không phải là 'nô lệ' của quy trình.

Trong thư thường niên gửi cổ đông ngày 12/4, CEO Amazon nhấn mạnh, cần phải làm thế nào để một doanh nghiệp thành công không trở thành một công ty tự mãn và hoạt động ì ạch.

Người đứng đầu tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới tin rằng, một trong những cách giúp các doanh nghiệp phát triển tốt đó là nỗ lực để không bao giờ trở thành 'nô lệ' của các 'quy trình' đã được thiết lập.

Tỷ phú Jeff Bezos cho hay, việc áp dụng quy trình một cách cứng nhắc rất dễ xảy ra tại các doanh nghiệp lớn. "Đôi khi bạn chỉ chăm chăm thực hiện đúng theo quy trình mà không nhìn vào hiệu quả thực sự... Các nhà lãnh đạo thường viện việc thực hiện đúng quy trình để biện minh cho kết quả không như mong muốn", CEO Amazon nêu thực tế.

Cải tiến quy trình

Theo vị tỷ phú này, một nhà lãnh đạo có nhiều kinh nghiệm sẽ luôn tận dụng cơ hội để xem xét và cải tiến lại quy trình. "Hãy luôn tự hỏi rằng chúng ta sở hữu quy trình hay quy trình đang sở hữu chúng ta", Jeff Bezos viết trong thư gửi cổ đông.

Bài học thú vị này được tỷ phú giàu thứ 2 thế giới đưa ra đúng thời điểm hãng hàng không United Airlines rơi vào cuộc khủng hoảng vô cùng nghiêm trọng và đang phải hứng chịu bão dư luận do đối xử thô bạo với một vị hành khách.

Phải mất rất nhiều thời gian United Airlines mới đưa ra lời xin lỗi đến khách hàng. Thay vào đó, công ty tìm mọi cách biện minh cho hành động của mình. Họ cố gắng nhấn mạnh rằng việc đưa hành khách xuống máy bay là điều cần thiết và "đúng quy định".

bai hoc quy tu ty phu amazon va sai lam chet nguoi cua united airlines hinh 3
CEO United Airlines - Oscar Munoz khẳng định nhân viên của hãng làm đúng quy trình

Thậm chí, trong lá thư gửi nhân viên sau khi sự cố xảy ra, ông Oscar Munoz - Giám đốc điều hành United Airlines khẳng định nhân viên của hãng làm đúng quy trình khi gọi lực lượng an ninh hàng không tới can thiệp.

Có lẽ hãng hàng không nước Mỹ đã quên đi một điều quan trọng: Quy trình là công cụ của bạn chứ bạn không phải là 'nô lệ' của quy trình, giống như quan điểm của vị tỷ phú giàu thứ nhì thế giới Jeff Bezos./.

Trần Ngọc/VOV.VN Theo Business Insider

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Bắt cả đàn cá trê “khủng" bằng nò
VOV.VN - Cư dân miền Tây làm nò (một dụng cụ quen thuộc để bắt cá trên sông, kênh rạch) có thể bắt cả đàn cá trê khủng.
VOV_AllPage
VOV-left-160x600