Bộ Tài chính: Tỷ trọng thuế trong giá xăng ở VN thấp hơn nhiều nước

VOV.VN-Theo ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, tỷ trọng thuế trong xăng RON 92 ở Việt Nam chỉ là 41,5%, thấp hơn so với nhiều nước khác.

Tại cuộc họp báo của Bộ Tài chính chiều 11/10, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) khẳng định, tỷ trọng thuế trong xăng RON 92 chỉ là 41,5% thay vì hơn 50% như một số nguồn thông tin đưa ra trước đó.


Tỷ trọng thuế trong giá xăng RON 92 hiện là 41,5% (ảnh minh họa: KT)

Ông Thi cho rằng, mỗi sắc thuế có mục tiêu điều chỉnh khác nhau. Đối với xăng thì xăng nhập vào Việt Nam sẽ phải chịu các khoản thuế như: thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế bảo vệ môi trường, phần trích quỹ bình ổn giá. Thực tế, tỷ trọng thuế đối với mặt hàng xăng là 41,5% trong giá.

Ông Thi cho rằng, tỷ trọng thuế trong giá bán xăng tại Việt Nam hiện thấp hơn một số nước. Chẳng hạn, tại Hàn Quốc, các loại thuế chiếm tỷ lệ 70% giá bán; Campuchia có tỷ trọng thuế chiếm 56% trong giá.

Không những thế, theo ông Thi, thuế giá trị gia tăng phổ thông 10% của Việt Nam là thấp so với nhiều nước như Campuchia (15%), Trung Quốc (17%), Italy (19%), Pháp (19%),…

Hiện giá bán lẻ xăng tại Việt Nam khoảng 0,74 USD/lít. Mức giá này, theo ông Thi, thấp hơn nhiều nước như Trung Quốc (0,94 USD/lít), Lào (1,09 USD/lít), Singapore (1,34 USD/lít),….

Liên quan đến vấn đề thuế xăng dầu, ngày 4/10, Bộ Công Thương đã nhận được văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính về việc áp dụng thuế bình quân gia quyền với các mặt hàng xăng dầu. Theo đó, thuế bình quân gia quyền áp dụng cho quý 4/2016 với mặt hàng xăng tăng thêm 0,48% lên mức 16,22% so với quý trước.

Theo tính toán của nhiều chuyên gia kinh tế, với cách tính thuế mới, thuế nhập khẩu áp trên mỗi lít xăng là 1.275 đồng, thuế bảo vệ môi trường (3.000 đồng), chi phí định mức (1.050 đồng), lợi nhuận định mức (300 đồng), quỹ bình ổn giá (300 đồng), thuế tiêu thụ đặc biệt (1.380 đồng), thuế VAT (1.520 đồng). 

Do đó, tổng các loại thuế phí một lít xăng phải gánh đạt 8.825 đồng. Trong khi đó, giá xăng RON 92 bán lẻ ngày 5/10 được Petrolimex niêm yết ở mức 16.400 đồng. Như vậy, thuế phí chiếm tới 53,8% giá xăng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sau ưu đãi thuế, xăng dầu Dung Quất cạnh tranh được với hàng nhập khẩu
Sau ưu đãi thuế, xăng dầu Dung Quất cạnh tranh được với hàng nhập khẩu

VOV.VN - Việc tăng ưu đãi thuế sẽ giúp sản phẩm của Lọc dầu Dung Quất thấp hơn giá xăng dầu nhập khẩu từ các nước ASEAN 10%.

Sau ưu đãi thuế, xăng dầu Dung Quất cạnh tranh được với hàng nhập khẩu

Sau ưu đãi thuế, xăng dầu Dung Quất cạnh tranh được với hàng nhập khẩu

VOV.VN - Việc tăng ưu đãi thuế sẽ giúp sản phẩm của Lọc dầu Dung Quất thấp hơn giá xăng dầu nhập khẩu từ các nước ASEAN 10%.

Lợi nhuận từ chênh lệch thuế xăng dầu nên đưa vào quỹ bình ổn
Lợi nhuận từ chênh lệch thuế xăng dầu nên đưa vào quỹ bình ổn

VOV.VN - Ngoài việc điều chỉnh văn bản liên quan nhà nước cần đưa khoản tiền doanh nghiệp được hưởng từ cách tính chênh lệch thuế vào quỹ bình ổn giá.

Lợi nhuận từ chênh lệch thuế xăng dầu nên đưa vào quỹ bình ổn

Lợi nhuận từ chênh lệch thuế xăng dầu nên đưa vào quỹ bình ổn

VOV.VN - Ngoài việc điều chỉnh văn bản liên quan nhà nước cần đưa khoản tiền doanh nghiệp được hưởng từ cách tính chênh lệch thuế vào quỹ bình ổn giá.

Dự báo giá xăng sẽ tăng mạnh khoảng 1.000 đồng/lít từ ngày mai 5/9
Dự báo giá xăng sẽ tăng mạnh khoảng 1.000 đồng/lít từ ngày mai 5/9

VOV.VN -Dự báo trong lần điều chỉnh giá xăng dầu ngày mai (5/9), giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể tăng mạnh, mức tăng khoảng 1.000 đồng/lít A92.

Dự báo giá xăng sẽ tăng mạnh khoảng 1.000 đồng/lít từ ngày mai 5/9

Dự báo giá xăng sẽ tăng mạnh khoảng 1.000 đồng/lít từ ngày mai 5/9

VOV.VN -Dự báo trong lần điều chỉnh giá xăng dầu ngày mai (5/9), giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể tăng mạnh, mức tăng khoảng 1.000 đồng/lít A92.

Tính “nhầm” thuế xăng dầu - Liên Bộ xử lý thế nào?
Tính “nhầm” thuế xăng dầu - Liên Bộ xử lý thế nào?

VOV.VN - Hiện có 3 phương án là lấy quỹ bình ổn, tính lùi lại theo thuế cũ và doanh nghiệp tiết kiệm chi phí để bù lại khoản tính nhầm đều không hợp lý.

Tính “nhầm” thuế xăng dầu - Liên Bộ xử lý thế nào?

Tính “nhầm” thuế xăng dầu - Liên Bộ xử lý thế nào?

VOV.VN - Hiện có 3 phương án là lấy quỹ bình ổn, tính lùi lại theo thuế cũ và doanh nghiệp tiết kiệm chi phí để bù lại khoản tính nhầm đều không hợp lý.

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng từ 16h30 phút chiều nay
Giá xăng, dầu đồng loạt tăng từ 16h30 phút chiều nay

VOV.VN - Giá xăng RON 92 tăng 172 đồng/lít, giá xăng E5 tăng 160 đồng/lít và các loại dầu tăng từ 130 – 169 đồng/lít.

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng từ 16h30 phút chiều nay

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng từ 16h30 phút chiều nay

VOV.VN - Giá xăng RON 92 tăng 172 đồng/lít, giá xăng E5 tăng 160 đồng/lít và các loại dầu tăng từ 130 – 169 đồng/lít.

Vụ hơn 3.500 tỷ chênh lệch thuế xăng: Truy trách nhiệm đến đâu?
Vụ hơn 3.500 tỷ chênh lệch thuế xăng: Truy trách nhiệm đến đâu?

VOV.VN -Về trách nhiệm để xảy ra vụ chênh lệch thuế xăng dầu 3.500 tỷ đồng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, Bộ đang chỉ đạo rà soát.

Vụ hơn 3.500 tỷ chênh lệch thuế xăng: Truy trách nhiệm đến đâu?

Vụ hơn 3.500 tỷ chênh lệch thuế xăng: Truy trách nhiệm đến đâu?

VOV.VN -Về trách nhiệm để xảy ra vụ chênh lệch thuế xăng dầu 3.500 tỷ đồng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, Bộ đang chỉ đạo rà soát.

Giá xăng tăng 700 đồng/lít từ 15h hôm nay
Giá xăng tăng 700 đồng/lít từ 15h hôm nay

VOV.VN -Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa quyết định về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu từ 15h chiều nay (5/9).

Giá xăng tăng 700 đồng/lít từ 15h hôm nay

Giá xăng tăng 700 đồng/lít từ 15h hôm nay

VOV.VN -Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa quyết định về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu từ 15h chiều nay (5/9).

Người tiêu dùng vẫn thiệt vì giá xăng
Người tiêu dùng vẫn thiệt vì giá xăng

Trong khi lượng xăng nhập khẩu từ các thị trường có hưởng thuế suất ưu đãi tăng đột biến, giá xăng trong nước vẫn tăng rất khó hiểu.

Người tiêu dùng vẫn thiệt vì giá xăng

Người tiêu dùng vẫn thiệt vì giá xăng

Trong khi lượng xăng nhập khẩu từ các thị trường có hưởng thuế suất ưu đãi tăng đột biến, giá xăng trong nước vẫn tăng rất khó hiểu.