Chính phủ: Rà soát, chỉnh phí đường bộ giúp doanh nghiệp giảm chi phí

VOV.VN - Nghị quyết của Chính phủ nêu rõ Bộ Tài chính phối hợp với Bộ GTVT, các địa phương liên quan rà soát lại mức phí đường bộ, phí BOT hiện nay.

Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, ngày 5/5, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã thảo luận dự thảo Nghị quyết về phát triển doanh nghiệp Việt Nam.

Phí đường bộ và BOT cần được điều chỉnh hợp lý để giúp doanh nghiệp giảm chi phí. (Ảnh minh họa: KT)
Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, cả nước có khoảng 1 triệu doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế. Khu vực tư nhân trong nước đóng góp khoảng 48-49% GDP; đầu tư của dân cư và doanh nghiệp tư nhân chiếm khoảng 49% tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Hằng năm, có khoảng 30-35% doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động đổi mới sáng tạo.

Đặc biệt, nghị quyết cũng khẳng định sẽ giảm dần tiến tới loại bỏ các loại giấy phép con, phí, phụ phí bất hợp lý; không hình sự hoá các quan hệ kinh tế… Đồng thời đưa ra nhiều giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp như lãnh đạo các tỉnh, thành phố phải hằng quý đối thoại với doanh nghiệp.

Nghị quyết cũng nêu rõ việc Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương liên quan rà soát lại mức phí đường bộ, phí BOT hiện nay, đánh giá và đề xuất mức điều chỉnh hợp lý để giúp doanh nghiệp giảm chi phí.

Các thành viên Chính phủ, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhất trí cao với dự thảo Nghị quyết, cho rằng dự thảo đã đưa ra được các việc cần làm ngay để tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đánh giá đây như một lời hiệu triệu, tạo niềm tin vào doanh nghiệp, lực lượng tiên phong phát triển kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Nghị quyết phải thể hiện rõ thông điệp tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển, không coi doanh nghiệp là đối tượng quản lý mà là đối tượng phục vụ. Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, VCCI hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, sớm trình Thủ tướng ký ban hành./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Một số dự án BOT giao thông đồng loạt đề nghị thu và tăng thu phí
Một số dự án BOT giao thông đồng loạt đề nghị thu và tăng thu phí

VOV.VN - Dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang đề nghị thu phí từ 5/5/2016; BOT Quốc lộ 18 đề xuất tăng phí lên mức cao nhất 200.000 đồng/xe.

Một số dự án BOT giao thông đồng loạt đề nghị thu và tăng thu phí

Một số dự án BOT giao thông đồng loạt đề nghị thu và tăng thu phí

VOV.VN - Dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang đề nghị thu phí từ 5/5/2016; BOT Quốc lộ 18 đề xuất tăng phí lên mức cao nhất 200.000 đồng/xe.

“Mức phí đường BOT ở Việt Nam vẫn thấp nhất Đông Nam Á”
“Mức phí đường BOT ở Việt Nam vẫn thấp nhất Đông Nam Á”

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết như vậy khi nói về mức thu phí tại các dự án đường BOT ở Việt Nam hiện nay.

“Mức phí đường BOT ở Việt Nam vẫn thấp nhất Đông Nam Á”

“Mức phí đường BOT ở Việt Nam vẫn thấp nhất Đông Nam Á”

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết như vậy khi nói về mức thu phí tại các dự án đường BOT ở Việt Nam hiện nay.

Phí đường bộ và cự ly các trạm BOT phải được xem xét lại
Phí đường bộ và cự ly các trạm BOT phải được xem xét lại

VOV.VN - Giá phí và cự ly các trạm BOT cần phải được xem xét để phù hợp với sức chịu đựng của người dân và đúng với quy định hiện hành.

Phí đường bộ và cự ly các trạm BOT phải được xem xét lại

Phí đường bộ và cự ly các trạm BOT phải được xem xét lại

VOV.VN - Giá phí và cự ly các trạm BOT cần phải được xem xét để phù hợp với sức chịu đựng của người dân và đúng với quy định hiện hành.