Chuẩn bị đầu tư hơn 50 dự án theo hình thức BOT

Bộ GTVT đang triển khai chỉ đạo 50 dự án BOT, trong đó lĩnh vực đường bộ 37 dự án, với tổng mức đầu tư khoảng 160.000 tỷ đồng.

Chiều 6/4, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về tình hình triển khai các dự án BOT chuẩn bị đầu tư. 

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP) cho biết, hiện nay Bộ GTVT đang triển khai chỉ đạo 50 dự án BOT, trong đó lĩnh vực đường bộ 37 dự án, hàng không 6 dự án, đường thủy nội địa 3 dự án, đường sắt 3 dự án và hàng hải 1 dự án. Tổng mức đầu tư khoảng 160.000 tỷ đồng. Dự kiến Quý II/2015 có thể khởi công 8 dự án, với tổng mức đầu tư 22.000 tỷ đồng

Bộ trưởng yêu cầu Ban PPP tiếp tục rà soát, bổ sung thêm các dự án, để hoàn thiện thành báo cáo tổng thể về các dự án BOT.
Về các dự án cụ thể, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đối với Dự án đầu tư xây dựng Dầu Giây - Phan Thiết, hiện nay Bộ đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ để sớm triển khai các công việc liên quan. Đối với việc thu hút tiếp đầu tư vào các dự án đường cao tốc trên hành lang QL1, Thứ trưởng đề nghị phải bổ sung những đoạn như Phan Thiết - Nha Trang; riêng Dự án Biên Hòa - Vũng Tàu đã hạ quy mô, phân làm hai đoạn, trong đó đoạn Biên Hòa - Phú Mỹ triển khai luôn theo hình thức BOT, không phải vốn góp nhà nước…

Phụ trách nhiều dự án BOT khu vực phía Nam, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện nay đang triển khai 11 dự án, nhìn chung tiến độ các dự án này đang được kiểm soát, rõ ràng đây là kênh huy động vốn rất tốt. Thứ trưởng cũng cho biết, thời gian tới tiếp tục nghiên cứu tiếp 15 dự án, trong đó có 10 dự án khả thi, có thể khởi công trong năm nay; 5 dự án còn lại sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai thực hiện.

Tích cực huy động các nguồn lực đầu tư các dự án BOT, BT, PPP.
Về các dự án BOT khu vực phía Bắc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng các dự án BOT quan trọng nhất là vốn chủ sở hữu, nếu nhà đầu tư nào không được ngân hàng cho vay thì dự án rất khó thành công.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Ban PPP tiếp tục rà soát, bổ sung thêm các dự án, để hoàn thiện thành báo cáo tổng thể về các dự án BOT, trong đó bổ sung những dự án đoạn đường cao tốc cần thiết (như Phan Thiết - Nha Trang, Nội Bài - Lào Cai nối Sa Pa…).

“Các đồng chí Thứ trưởng quyết liệt thực hiện chỉ đạo từ việc chuẩn bị các dự án đầu tư cho đến triển khai các dự án đầu tư và các Ban quản lý, các cơ quan có liên quan phải coi việc này là việc sống còn của Ngành GTVT,” Bộ trưởng yêu cầu.

Bộ trưởng cũng yêu cầu đối với những dự án trước đây đầu tư vốn ngân sách nhà nước hoặc trái phiếu Chính phủ mà phải dừng, hoãn theo Nghị quyết của Chính phủ, hiện nay chuyển sang làm theo hình thức BOT thì không phụ thuộc vào việc quyết toán, phải triển khai thực hiện ngay; đồng thời với việc triển khai theo BOT thì phải nghiên cứu thu phí không dừng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

TP HCM đúc đốt dầm đầu tiên của tuyến Metro số 1
TP HCM đúc đốt dầm đầu tiên của tuyến Metro số 1

VOV.VN - Mỗi đốt dầm có trọng lượng lớn nhất khoảng 42 tấn, một dầm hình chữ U điển hình 35m có trọng lượng khoảng 500 tấn.

TP HCM đúc đốt dầm đầu tiên của tuyến Metro số 1

TP HCM đúc đốt dầm đầu tiên của tuyến Metro số 1

VOV.VN - Mỗi đốt dầm có trọng lượng lớn nhất khoảng 42 tấn, một dầm hình chữ U điển hình 35m có trọng lượng khoảng 500 tấn.

Chỉ định thầu đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Nhân Cơ
Chỉ định thầu đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Nhân Cơ

Thủ tướng vừa đồng ý về nguyên tắc chỉ định thầu theo quy trình rút gọn các gói thầu cấp bách thuộc Dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Nhân Cơ.

Chỉ định thầu đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Nhân Cơ

Chỉ định thầu đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Nhân Cơ

Thủ tướng vừa đồng ý về nguyên tắc chỉ định thầu theo quy trình rút gọn các gói thầu cấp bách thuộc Dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Nhân Cơ.