Đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng làm đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La

VOV.VN - Tỉnh Sơn La vừa công bố quy hoạch dự án tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La, với tổng chiều dài 189,5km, tổng đầu tư khoảng 50.270 tỷ đồng.

Sáng nay (3/10), tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch dự án tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La. Dự hội nghị có lãnh đạo tỉnh Sơn La, Hòa Bình; các huyện dọc tuyến đường cao tốc đi qua.

Toàn cảnh hội nghị

Tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La được Thủ tướng Chính phủ nhất trí bổ sung vào quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 theo công văn số 1313 ngày 01/9/2017.

Tuyến cao tốc Hòa Bình - Sơn La có tổng chiều dài 189,5km; tổng mức đầu tư khoảng 50.270 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư. Điểm đầu tuyến được kết nối với Dự án cầu Hòa Bình 4, thuộc địa phận xã Trung Minh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình; điểm cuối nối với đường Lê Đức Thọ, Phường Chiềng Sinh, Thành phố Sơn La.

Quy mô đường gồm 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22 mét, phù hợp tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 5729.2012).

Hướng tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La

Tiến trình đầu tư được phân làm 2 giai đoạn; trong đó, trước năm 2020 xem xét ưu tiên đầu tư đoạn Hòa Bình - Mộc Châu để đáp ứng nhu cầu vận tải, nguồn lực (đoạn tuyến này hiện đã được các nhà đầu tư nghiên cứu và có đề xuất đầu tư xây dựng); đoạn Mộc Châu - Sơn La sẽ triển khai đầu tư sau năm 2020.

Quá trình chuẩn bị triển khai dự án, UBND tỉnh Hòa Bình và UBND tỉnh Sơn La đã có biên bản thỏa thuận hướng tuyến và quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc; thống nhất ủy quyền cho UBND tỉnh Sơn La là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu; 2 tỉnh cũng sẽ phối hợp xây dựng quy chế phối hợp, phân công trách nhiệm thực hiện công việc của từng tỉnh trong quá tình thực hiện dự án, đảm bảo dự án triển khai nhanh chóng thuận lợi, đúng quy định của pháp luật.

Điểm đầu tại nút giao Quốc lộ 6 , thuộc địa phận xã Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tiếp nối với dự án cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình

Ông Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La cho biết: Hiện nay, Quốc lộ 6 là tuyến đường bộ độc đạo kết nối từ thủ đô Hà Nội đi các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu có yếu tố hình học hạn chế, tốc độ lưu thông thấp, hàng năm hay bị  sạt lở ở những vị trí đèo, núi hiểm trở, gây mất an toàn và ách tắc giao thông.

Khi tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La được hình thành sẽ kết nối mạng giao thông đối ngoại của tỉnh Sơn La với tỉnh Hòa Bình và với thủ đô Hà Nội, tạo nên tuyến trục cao tốc kết nối vùng Tây Bắc, với vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, kết nối đến cửa khẩu biên giới Đông Bắc và cảng biển Quốc tế Lạch Huyện; giảm tải cho tuyến QL 6 đoạn Hòa Bình – Sơn La.

Điểm cuối dự kiến kết nối với đường Lê Đức Thọ, phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La

Đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển Kinh tế xã hội các địa phương thuộc 2 tỉnh Hòa Bình - Sơn La, tạo điều kiện khai thác tối đa tiềm năng lợi thế của các địa phương, đặc biệt sẽ kết nối 2 khu du lịch quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể, gồm khu du lịch Quốc gia Hồ Hòa Bình và khu du lịch Quốc gia Mộc Châu. Đặc biệt, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Sơn La về Hà Nội từ 6 giờ như hiện nay xuống còn 2,5 giờ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Suất đầu tư 1km đường cao tốc Bắc Nam hết 215 tỷ đồng
Suất đầu tư 1km đường cao tốc Bắc Nam hết 215 tỷ đồng

Theo đơn vị tư vấn dự án cao tốc Bắc Nam, suất đầu tư bình quân cho đường cao tốc 4-6 làn xe là 215 tỷ đồng mỗi km, thấp hơn các nước trong khu vực.

Suất đầu tư 1km đường cao tốc Bắc Nam hết 215 tỷ đồng

Suất đầu tư 1km đường cao tốc Bắc Nam hết 215 tỷ đồng

Theo đơn vị tư vấn dự án cao tốc Bắc Nam, suất đầu tư bình quân cho đường cao tốc 4-6 làn xe là 215 tỷ đồng mỗi km, thấp hơn các nước trong khu vực.

Ưu tiên đầu tư hoàn thành một số tuyến đường cao tốc Bắc - Nam
Ưu tiên đầu tư hoàn thành một số tuyến đường cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, cần ưu tiên đầu tư hoàn thành một số tuyến đường cao tốc Bắc - Nam.

Ưu tiên đầu tư hoàn thành một số tuyến đường cao tốc Bắc - Nam

Ưu tiên đầu tư hoàn thành một số tuyến đường cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, cần ưu tiên đầu tư hoàn thành một số tuyến đường cao tốc Bắc - Nam.

7.000 tỷ làm đường cao tốc: Có nhất thiết phải vay Trung Quốc?
7.000 tỷ làm đường cao tốc: Có nhất thiết phải vay Trung Quốc?

VOV.VN - Nếu kết hợp được nguồn lực giữa các nhà đầu tư trong nước và nguồn ngân sách, việc thực hiện dự án đường cao tốc này sẽ rất khả thi.

7.000 tỷ làm đường cao tốc: Có nhất thiết phải vay Trung Quốc?

7.000 tỷ làm đường cao tốc: Có nhất thiết phải vay Trung Quốc?

VOV.VN - Nếu kết hợp được nguồn lực giữa các nhà đầu tư trong nước và nguồn ngân sách, việc thực hiện dự án đường cao tốc này sẽ rất khả thi.

Xây dựng đường cao tốc từ Ninh Bình đến Nam Định
Xây dựng đường cao tốc từ Ninh Bình đến Nam Định

VOV.VN -Thủ tướng Chính phủ đồng ý UBND tỉnh Nam Định chủ trì nghiên cứu triển khai đoạn cao tốc Ninh Bình đến Nam Định.

Xây dựng đường cao tốc từ Ninh Bình đến Nam Định

Xây dựng đường cao tốc từ Ninh Bình đến Nam Định

VOV.VN -Thủ tướng Chính phủ đồng ý UBND tỉnh Nam Định chủ trì nghiên cứu triển khai đoạn cao tốc Ninh Bình đến Nam Định.

Xây dựng tuyến đường cao tốc nối Ấn Độ và Việt Nam
Xây dựng tuyến đường cao tốc nối Ấn Độ và Việt Nam

Tuyến đường cao tốc kết nối Ấn Độ với ASEAN sẽ là dự án quan trọng nhằm phát triển hạ tầng khu vực, thúc đẩy giao thương và kinh tế.

Xây dựng tuyến đường cao tốc nối Ấn Độ và Việt Nam

Xây dựng tuyến đường cao tốc nối Ấn Độ và Việt Nam

Tuyến đường cao tốc kết nối Ấn Độ với ASEAN sẽ là dự án quan trọng nhằm phát triển hạ tầng khu vực, thúc đẩy giao thương và kinh tế.