Đề nghị đưa đường sắt cao tốc Bắc Nam vào quy hoạch

Bộ Xây dựng vừa góp ý cho việc phê duyệt quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam của Bộ GTVT.

Theo Bộ Xây dựng, nội dung đồ án mới đề cập đến việc nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc-Nam hiện hữu, chưa đề cập đến việc quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc trên tuyến Bắc-Nam.

Bộ này đề nghị bổ sung nội dung trên vào đồ án quy hoạch, đồng thời có đánh giá tác động qua lại giữa tuyến đường sắt cao tốc và tuyến đường sắt hiện hữu để có các giải pháp hợp lý trong kế hoạch đầu tư như phân bổ vốn, thời gian đầu tư…

Mặt khác, Bộ Xây dựng cho rằng theo nội dung đồ án, tổng nhu cầu vốn cho việc nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt hiện hữu đến năm 2020 khoảng 190.000 tỉ đồng là nguồn vốn lớn so với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội của nước ta hiện nay.

Bộ đề nghị rà soát việc phân bổ nguồn vốn đầu tư giữa tuyến đường sắt Bắc-Nam với các tuyến đường sắt khác và giữa đường sắt với các phương thức vận tải khác trong ngành GTVT./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đường sắt Bắc Nam sẽ được xây dựng với tốc độ 160 đến 200km/h
Đường sắt Bắc Nam sẽ được xây dựng với tốc độ 160 đến 200km/h

VOV.VN - Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, phương án này đã được Bộ trình Thủ tướng chính phủ phê duyệt.

Đường sắt Bắc Nam sẽ được xây dựng với tốc độ 160 đến 200km/h

Đường sắt Bắc Nam sẽ được xây dựng với tốc độ 160 đến 200km/h

VOV.VN - Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, phương án này đã được Bộ trình Thủ tướng chính phủ phê duyệt.

Xây sân bay Long Thành hay phát triển hệ thống đường sắt Bắc–Nam?
Xây sân bay Long Thành hay phát triển hệ thống đường sắt Bắc–Nam?

VOV.VN -Trong lúc tình hình kinh tế khó khăn, việc huy động vốn không đơn giản thì vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn cân nhắc xây dựng công trình này.

Xây sân bay Long Thành hay phát triển hệ thống đường sắt Bắc–Nam?

Xây sân bay Long Thành hay phát triển hệ thống đường sắt Bắc–Nam?

VOV.VN -Trong lúc tình hình kinh tế khó khăn, việc huy động vốn không đơn giản thì vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn cân nhắc xây dựng công trình này.

Bộ GTVT không đồng ý làm đường sắt Bắc - Nam khổ 1 mét
Bộ GTVT không đồng ý làm đường sắt Bắc - Nam khổ 1 mét

VOV.VN - Đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không phù hợp với định hướng phát triển đường sắt đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ GTVT không đồng ý làm đường sắt Bắc - Nam khổ 1 mét

Bộ GTVT không đồng ý làm đường sắt Bắc - Nam khổ 1 mét

VOV.VN - Đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không phù hợp với định hướng phát triển đường sắt đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2050.

Đường sắt Bắc – Nam bị sạt lở nghiêm trọng ở Nghệ An
Đường sắt Bắc – Nam bị sạt lở nghiêm trọng ở Nghệ An

VOV.VN - Tuyến đường sắt đoạn qua địa bàn xã Nam Cường, huyện Nam Đàn đang bị nước sông "nuốt" từng ngày, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

Đường sắt Bắc – Nam bị sạt lở nghiêm trọng ở Nghệ An

Đường sắt Bắc – Nam bị sạt lở nghiêm trọng ở Nghệ An

VOV.VN - Tuyến đường sắt đoạn qua địa bàn xã Nam Cường, huyện Nam Đàn đang bị nước sông "nuốt" từng ngày, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

Đề xuất xây thêm đường sắt Bắc - Nam mới
Đề xuất xây thêm đường sắt Bắc - Nam mới

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xin phép Bộ GTVT lập đề án xây dựng thêm tuyến đường sắt khổ 1,435m, song song với tuyến hiện tại

Đề xuất xây thêm đường sắt Bắc - Nam mới

Đề xuất xây thêm đường sắt Bắc - Nam mới

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xin phép Bộ GTVT lập đề án xây dựng thêm tuyến đường sắt khổ 1,435m, song song với tuyến hiện tại