Trung Quốc làm cao tốc 5 triệu USD/km, Việt Nam tốn 12 triệu USD/km

GS.TS Võ Đại Lược, Tổng Giám đốc Trung tâm kinh tế châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, mức chi phí 10 triệu USD /km đường bộ cao tốc Bắc - Nam là quá cao.

Theo chương trình kỳ họp, hôm nay (12/6) Chính phủ sẽ trình Quốc hội Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Theo Bộ Giao thông Vận tải, Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 1.622 km, hiện đã đưa vào khai thác, triển khai thi công một số đoạn nên còn 1.372 km cần xây dựng.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có suất đầu tư bình quân lên tới 25,8 triệu USD/km, gây xôn xao dư luận. (Ảnh: Hồng Vĩnh)

Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án 312.435 tỷ đồng, được chia làm hai giai đoạn: giai đoạn 1 (từ nay đến 2025) và giai đoạn 2 (sau 2025). Quy mô xây dựng là 4 - 6 làn xe, tốc độ 80 - 120 km/h, chia làm 20 dự án thành phần. Tính trung bình chi phí đầu tư xây dựng một kilomet đường bộ cao tốc Bắc - Nam rơi vào khoảng hơn 10 triệu USD.

Bình luận về mức chi phí trên, GS.TS Võ Đại Lược, Tổng Giám đốc Trung tâm kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, Ủy viên Hội đồng tư vấn kinh tế của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng “mức giá trên là quá cao”.

“Tại sao Trung Quốc cũng có những đặc điểm tương đồng như chúng ta mà chi phí làm đường cao tốc của họ chỉ là 5 triệu USD/km. Mỹ và các nước châu Âu cũng chỉ 3- 4 triệu/km, còn ở ta lại lên đến 12 triệu/km?”, ông Lược đặt câu hỏi.

Để giảm chi phí làm đường bộ cao tốc, ông Lược cho rằng, Nhà nước cần nghiên cứu, làm thử một vài km đường bộ cao tốc xem hết bao nhiêu? Căn cứ vào đó đặt một mức trần đầu tư cụ thể cho một km đường bộ cao tốc.

“12 triệu USD/km đường bộ cao tốc là quá cao? Liệu có lợi ích gì xung quanh mức giá này không? Tôi nghĩ phải có giải pháp chứ không để mãi tình trạng chi phí làm đường cao tốc ngất ngưởng như thế”, ông Lược nói.

Thực tế, thời gian qua, dư luận và các chuyên gia luôn dấy lên những nghi vấn về việc chi phí đầu tư, giá thành thi công các công trình đường bộ bị đẩy cao “vống”. Theo đó, những con đường, những cao tốc “đắt nhất hành tinh” liên tiếp được nêu tên với những câu hỏi đặt ra về vấn đề thất thoát, lãng phí vốn.

Đơn cử như đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có suất đầu tư bình quân lên tới 25,8 triệu USD/km tương đương 554 tỷ đồng. Đây là mức đầu tư cao kỷ lục so với các tuyến đường cao tốc khác trên thế giới.

Trước tình trạng này, tháng 10/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu rà soát, điều chỉnh hệ thống định mức dự toán và chi phí đầu tư xây dựng công trình giao thông. Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lựa chọn một số dự án đầu tư xây dựng đường bộ, tổ chức thi công thí điểm một km đường.

Đến tháng 2/2017, Chính phủ lại một lần nữa “đốc thúc” Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lựa chọn một số dự án đường bộ, tổ chức thi công thí điểm một km đường, làm cơ sở rà soát, điều chỉnh định mức dự toán và chi phí đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, đến nay các bộ, ngành vẫn chưa có báo cáo một cách cụ thể về vấn đề trên.

Tháng 2, Chính phủ lại một lần nữa đốc thúc Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT lựa chọn một số dự án đường bộ, tổ chức thi công thí điểm một km đường, làm cơ sở rà soát, điều chỉnh định mức dự toán và chi phí đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, đến nay các bộ, ngành vẫn chưa có báo cáo một cách cụ thể về vấn đề trên./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Công bố chính thức khu nghỉ dưỡng cao cấp Zenna Villas
Công bố chính thức khu nghỉ dưỡng cao cấp Zenna Villas

VOV.VN - Dự án Zenna Villas sở hữu 300 mét tiền biển trên diện tích 6,6ha được quy hoạch theo tiêu chuẩn 4 sao, gồm 59 căn biệt thự và 2 block condotel.

Công bố chính thức khu nghỉ dưỡng cao cấp Zenna Villas

Công bố chính thức khu nghỉ dưỡng cao cấp Zenna Villas

VOV.VN - Dự án Zenna Villas sở hữu 300 mét tiền biển trên diện tích 6,6ha được quy hoạch theo tiêu chuẩn 4 sao, gồm 59 căn biệt thự và 2 block condotel.

Ảnh: 9 đại công trình góp phần thay đổi bộ mặt thế giới
Ảnh: 9 đại công trình góp phần thay đổi bộ mặt thế giới

VOV.VN - Dưới đây là các công trình khổng lồ làm thay đổi bộ mặt thế giới hiện đại được trang Business Insider giới thiệu...

Ảnh: 9 đại công trình góp phần thay đổi bộ mặt thế giới

Ảnh: 9 đại công trình góp phần thay đổi bộ mặt thế giới

VOV.VN - Dưới đây là các công trình khổng lồ làm thay đổi bộ mặt thế giới hiện đại được trang Business Insider giới thiệu...

Chính phủ yêu cầu NHNN đề xuất chính sách tín dụng hỗ trợ nhà ở
Chính phủ yêu cầu NHNN đề xuất chính sách tín dụng hỗ trợ nhà ở

VOV.VN - Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xem xét, đề xuất chính sách tín dụng hỗ trợ tiêu dùng, nhà ở, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7/2017.

Chính phủ yêu cầu NHNN đề xuất chính sách tín dụng hỗ trợ nhà ở

Chính phủ yêu cầu NHNN đề xuất chính sách tín dụng hỗ trợ nhà ở

VOV.VN - Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xem xét, đề xuất chính sách tín dụng hỗ trợ tiêu dùng, nhà ở, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7/2017.

Khu dinh thự “siêu khủng” của Giám đốc Sở ở Yên Bái
Khu dinh thự “siêu khủng” của Giám đốc Sở ở Yên Bái

Tận mắt quan sát khu dinh thự của bà Hoàng Thị Huệ, vợ ông Phạm Sỹ Quý- Giám đốc Sở TNMT Yên Bái, đang bị thanh tra, nhiều người sững sờ vì sự bề thế của nó.

Khu dinh thự “siêu khủng” của Giám đốc Sở ở Yên Bái

Khu dinh thự “siêu khủng” của Giám đốc Sở ở Yên Bái

Tận mắt quan sát khu dinh thự của bà Hoàng Thị Huệ, vợ ông Phạm Sỹ Quý- Giám đốc Sở TNMT Yên Bái, đang bị thanh tra, nhiều người sững sờ vì sự bề thế của nó.

Quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng, nhiều cư dân khóc dở mếu dở
Quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng, nhiều cư dân khóc dở mếu dở

VOV.VN - Không thể chờ đợi lâu hơn từ phía các chủ đầu tư, người dân phải đi theo kiện để đòi lại tiền quỹ bảo trì đã nộp.

Quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng, nhiều cư dân khóc dở mếu dở

Quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng, nhiều cư dân khóc dở mếu dở

VOV.VN - Không thể chờ đợi lâu hơn từ phía các chủ đầu tư, người dân phải đi theo kiện để đòi lại tiền quỹ bảo trì đã nộp.