Điểm mặt những âu tàu mang lại giá trị kinh tế lớn

VOV.VN - Âu tàu là khoảng không gian trên sông, biển hoặc kênh đào để tàu thuyền có thể ra vào trong đó và nổi lên hoặc hạ xuống theo các mức nước khác nhau.

Một trong những âu tàu nổi tiếng thế giới là âu tàu ở Panama. Kênh đào Panama được đào xuyên lục địa châu Mỹ tại eo Trung Mỹ. Kể từ khi hoàn thành và mở cửa, mỗi năm kênh đào Panama tiếp đón hơn 14.000 tàu thuyền đi qua, mang theo trên 203 triệu tấn hàng hóa.

Năm 1977, một thỏa thuận được ký kết chuyển hoàn toàn quyền sở hữu kênh đào từ Mỹ đến chính phủ Panama. Doanh thu đem lại từ phí sử dụng kênh đào góp một phần đáng kể vào GDP của Panama, cùng với các ngành thương mại ngân hàng, du lịch, đưa quốc gia này trở thành nền kinh tế lớn thứ hai và có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Trung Mỹ.

Âu tàu trên sông Neckar (Đức). Sông Neckar chảy trong địa hình vùng núi - độ dốc dòng sông thay đổi khá lớn...
...nên cần phải có nhiều âu tàu dọc theo dòng để tàu thuyền có thể giao thông được.

Sà lan nổi dần lên theo mực nước dâng.

Âu tàu Canal du Centre (Bỉ) sử dụng thang máy trên sông tại kênh Trent – Mersey. Mặc dù hệ thống thang máy này không thực sự thành công nhưng cũng là dấu tích lịch sử tại Bỉ.

Hệ thống thang máy của Canal du Centre còn là ví dụ tiêu biểu cho việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật số để xây dựng các kênh rạch cũng như các tuyến đường thủy trở nên hoàn hảo.
Ngay từ khi được chính thức khởi công (14/12/1994), Công trình trị thủy Tam Hiệp trên sông Trường Giang, Trung Quốc, đã khiến cả thế giới phải ngưỡng  mộ vì sự vĩ đại của nó. Công trình trị thủy Tam Hiệp là một tổ hợp các công trình quan trọng bao gồm một con đập bằng bêtông cốt thép cao 185m, tổng chiều dài 3.035m.
Việc xây dựng Công trình Tam Hiệp dự tính sẽ hoàn thành trong vòng 18 năm được chia làm 3 giai đoạn với tổng số vốn lên tới 297,4 tỉ NDT (khoảng 40 tỉ USD), số dân phải di dời là 1,13 triệu người. 

Một hệ thống đảm bảo giao thông đường thủy bao gồm các hệ thống âu tàu và máy nâng để cho tàu trọng tải hàng vạn tấn có thể qua lại dễ dàng.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Quảng Nam: Âu thuyền 80 tỷ đồng bỏ hoang
Quảng Nam: Âu thuyền 80 tỷ đồng bỏ hoang

VOV.VN -Tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, âu thuyền An Hòa đầu tư với số tiền 80 tỷ đồng đang bị bỏ phí

Quảng Nam: Âu thuyền 80 tỷ đồng bỏ hoang

Quảng Nam: Âu thuyền 80 tỷ đồng bỏ hoang

VOV.VN -Tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, âu thuyền An Hòa đầu tư với số tiền 80 tỷ đồng đang bị bỏ phí

Đà Nẵng: Môi trường tại âu thuyền Thọ Quang ô nhiễm trầm trọng
Đà Nẵng: Môi trường tại âu thuyền Thọ Quang ô nhiễm trầm trọng

VOV.VN - Âu thuyền Thọ Quang, TP Đà Nẵng là nơi neo trú tàu thuyền lớn nhất khu vực miền Trung tuy nhiên môi trường ở đây đang bị ô nhiễm trầm trọng.

Đà Nẵng: Môi trường tại âu thuyền Thọ Quang ô nhiễm trầm trọng

Đà Nẵng: Môi trường tại âu thuyền Thọ Quang ô nhiễm trầm trọng

VOV.VN - Âu thuyền Thọ Quang, TP Đà Nẵng là nơi neo trú tàu thuyền lớn nhất khu vực miền Trung tuy nhiên môi trường ở đây đang bị ô nhiễm trầm trọng.

Siêu dự án giao thông - thủy điện trên sông Hồng: Đã tính hết rủi ro?
Siêu dự án giao thông - thủy điện trên sông Hồng: Đã tính hết rủi ro?

VOV.VN - Trong khi những lợi ích còn ở tương lai, thì những rủi ro liên quan tới tính khả thi của dự án lại khá rõ và chưa có phương án xử lý cụ thể.

Siêu dự án giao thông - thủy điện trên sông Hồng: Đã tính hết rủi ro?

Siêu dự án giao thông - thủy điện trên sông Hồng: Đã tính hết rủi ro?

VOV.VN - Trong khi những lợi ích còn ở tương lai, thì những rủi ro liên quan tới tính khả thi của dự án lại khá rõ và chưa có phương án xử lý cụ thể.

Siêu dự án trên sông Hồng: Bộ Kế hoạch - Đầu tư nói gì?
Siêu dự án trên sông Hồng: Bộ Kế hoạch - Đầu tư nói gì?

VOV.VN -Dự án này mới chỉ là đề xuất ban đầu, muốn đầu tư dự án, còn phải qua ít nhất 2 bước nữa.

Siêu dự án trên sông Hồng: Bộ Kế hoạch - Đầu tư nói gì?

Siêu dự án trên sông Hồng: Bộ Kế hoạch - Đầu tư nói gì?

VOV.VN -Dự án này mới chỉ là đề xuất ban đầu, muốn đầu tư dự án, còn phải qua ít nhất 2 bước nữa.