Doanh nghiệp bán lẻ kích cầu tiêu dùng Tết

(VOV) -Thị trường đang chờ người tiêu dùng. Còn người tiêu dùng thì chờ lương, thưởng Tết và những nguồn thu khác

Cứ vào dịp cuối năm là giá cả hàng hóa tăng vọt, tuy nhiên, năm nay do tình hình kinh tế khó khăn nên sức mua giảm mạnh. Để tăng sức mua, nhiều doanh nghiệp bán lẻ ở TP.Hồ Chí Minh đồng loạt triển khai nhiều chương trình kích cầu.

Những ngày này tại các siêu thị Big C, Coopmart, hệ thống cửa hàng tiện lợi của Satra  và chuỗi cửa hàng bán lẻ của Vissan đã có nhiều chương trình kích cầu, khuyến mãi giá đã giảm từ 5 -50% nhưng sức mua vẫn không tăng.

Theo các doanh nghiệp thì lượng khách đến mua hàng cũng giảm khoảng 15-20% so với cùng kỳ  năm trước. Không chỉ số người đi mua, sắm giảm mà giá trị hàng hóa mua cũng giảm theo. Hàng hóa mà người tiêu dùng lựa chọn chủ yếu là các mặt hàng thực phẩm thiết yếu. Riêng giỏ quà tết, năm nay, các  siêu thị và cửa hàng bán lẻ thiết kế phong phú với giá khá  mềm để người mua dễ lựa chọn, đặc biệt là các giỏ quà dưới 200 ngàn đồng vẫn có đủ:  rượu, trà, bánh, kẹo… nhưng đến thời điểm này người mua chỉ mới đến ngắm nghía, chứ chưa lựa chọn mua.

Chị Phùng Ngọc Minh Thư ở đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh, đi mua hàng ở siêu thị Big C đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú  Nhuận nói: “Em thấy chương trình kích cầu ở các siêu thị rất nhiều, phong phú hơn năm ngoái, hàng hóa kích cầu cũng nhiều, giá cả cũng phù hợp với người tiêu dùng. Nhưng do thời điểm này, tiền lương, thưởng Tết cũng chưa biết thế nào nên người tiêu dùng chưa mạnh dạn mua cho dịp Tết”.

Tiên lượng trước sức mua nên lượng hàng hóa các doanh nghiệp bán lẻ chuẩn bị cho dịp tết năm nay cũng chỉ tăng từ 5-15%. Và nhiều doanh nghiệp bán lẻ ở  TP.Hồ Chí Minh như: siêu thị Big C, Satra, Coopmart, Citimart  và Vissan đều đồng loạt triển khai các chương trình kích cầu từ đầu tháng 12  đến cận Tết Quý Tỵ. Hệ thống siêu thị của Saigon Co.op  khuyến mãi, giảm giá  từ 10 - 50% cho nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm. Còn  siêu thị Big C thì khuyến mãi,  giảm giá  từ 5-50%  với hơn 3 ngàn mặt hàng. Riêng giỏ quà Tết Big C cũng thiết kế khá phong phú  với 24 loại giỏ, hộp quà Tết, trong đó có những gói quà giá rất mềm, giá từ gần 60.000 đến 4,9 triệu đồng/giỏ, nếu mua số lượng nhiều được chiết khấu từ 1-3%.

Các nhu yếu phẩm khác như các loại bột giặt, nước xả  các loại cũng được giảm giá khoảng 10%. Riêng nhóm thực phẩm như thịt gia súc, gia cầm  giá cũng giảm  từ 5-20%. Theo lãnh đạo của siêu thị Big C, thì vào những ngày cận Tết siêu thị sẽ có những đợt giảm giá sâu hơn nữa.

Để phục vụ cho người dân trong dịp Tết, nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị nguồn hàng cách đây từ  3-6 tháng, đảm bảo giá cả ổn định, không để tình trạng xảy ra khan hàng, đồng thời tăng cường nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu trong dịp Tết.

Tại Công ty TNHH Một Thành viên Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan), từ tháng 6, tháng 7, Vissan đã ký hợp đồng mua 3 ngàn tấn thịt heo của các trang trại ở tỉnh  Bình Dương,  Đồng Nai,  Bình Phước và đã chốt giá trước. Chính vì vậy, mà dù giá heo hơi đã nhích tăng cách đây hơn 1 tháng,  nhưng để tăng sức mua,  tại 100 cửa hàng  của Vissan ở thành phố  vẫn giữ giá bán ổn định và thấp hơn giá thị trường hơn  từ 5% -10%.  Bên cạnh đó, để kích cầu ở khu vực nông thôn và vùng xa, trong dịp tết này Vissan cũng mở thêm nhiều cửa hàng ở các khu vực dân cư ngoại thành, khu công nghiệp phục vụ cho người lao động. Đồng thời, bố trí thêm 30 container lạnh dự trữ hàng hóa ở những khu vực có đông dân cư để phòng ngừa thiếu hàng cục bộ do ách tắc giao thông làm cho giá cả tăng.

Để kích cầu thị trường tiêu dùng trong dịp Tết cần phải có sự chung tay, chung sức của 3 nhà: nhà sản xuất, nhà bán lẻ và nhà  tiêu dùng. Nhà sản xuất và nhà bán lẻ cũng đã làm nhiều cách để có giá tốt, giá khuyến mãi nhằm kích cầu thị trường và  tăng sức mua.

Vì vậy, thị trường cuối năm chỉ còn chờ người tiêu dùng. Còn người tiêu dùng thì chờ lương, thưởng Tết của các doanh nghiệp và những nguồn thu khác để có thể mua sắm./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên