Doanh nghiệp đóng tàu kêu cứu lên Thủ tướng

VOV.VN - Doanh nghiệp cho rằng: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đóng tàu PPC giới hạn kích thước dưới 20m và số khách đến 12 người là hạn chế doanh nghiệp.

Công ty Việt Séc mới đây đã gửi đơn kêu cứu lên Thủ tướng Chính phủ, Ủy Ban KHCN&MT của Quốc hội về việc tháo gỡ khó khăn trong công tác đang kiểm tàu thuyền PPC và bày tỏ lo lắng khi doanh nghiệp đứng trước nguy cơ bị phạt hợp đồng và phải đóng cửa sản xuất.

Ngày 19/5/2017, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã có văn bản số 5178/VPCP – ĐMDN gửi Bộ GTVT, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc xem xét, xử lý và trả lời Công ty Việt Séc theo thẩm quyền, thời hạn trước ngày 09/6/2017.

Theo doanh nghiệp đóng tàu việc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành Thông tư số 43 về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu thủy nội địa chế tạo bằng vật liệu PPC quy định hạn chế số lượng ghế của phương tiện được đóng đã cản trở việc áp dụng khoa học công nghệ mới trong sản xuất.

Ông Vũ Văn Đảo – Giám đốc Cty Việt Séc (KCN sông Dinh, TP Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu) khẳng định: “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đóng tàu PPC giới hạn kích thước dưới 20m và số khách đến 12 người là hạn chế doanh nghiệp".

Trả lời Vietnamnet, ông Nguyễn Kim Sơn – Chủ tịch HĐQT Cty James Boat - cho biết: “Trong quá trình Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, Cty chúng tôi đã hợp tác nghiêm túc với Cục Đăng kiểm VN, Bộ GTVT để tiến thử nghiệm vật liệu PPC như thử kéo, thử uốn, thí nghiệm xác định khả năng chịu lửa…”. Tuy nhiên, ông Nguyễn Kim Sơn tỏ ra thất vọng khi “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia” được Bộ GTVT ban hành lại hạn chế số người đến 12 người.

Ông Sơn cho biết thêm: “Trước khi Bộ GTVT ban hành Thông tư 43, chúng tôi đã kiến nghị loại bỏ nội dung này. Việc hạn chế số người trên tàu đến 12 người sẽ dẫn đến việc không thể ứng dụng vật liệu PPC trong việc chế tạo tàu khách, du thuyền… Thực tế tàu tuần tra cao tốc PPC được cung cấp cho Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 1 đã hoạt động tốt 2 năm nay. Tàu có sức chở 16 thuyền viên, chịu được sóng cấp 4, cấp 5, thân vỏ ổn định”./.

PV/VOV.VN
PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
5 đội bóng đại diện cho châu Á tranh tài ở VCK World Cup 2018
VOV.VN - Kết thúc vòng loại World Cup 2018 và các trận play-off, châu Á đã xác định được 5 đội bóng mạnh nhất dự VCK.
VOV_AllPage
VOV-left-160x600