Doanh nghiệp vận tải gặp vướng mắc khi lắp đặt GPS

Trong quá trình lắp đặt GPS, có những đơn vị đã bị cắt xén các chi tiết về quản lý dữ liệu như: cảnh báo vượt tốc độ, thiếu cổng cắm USB để quản lý thông tin về lái xe...

Từ ngày 1/7 tới, tất cả xe khách tuyến cố định, xe buýt, xe vận tải khách theo hợp đồng, xe du lịch, xe vận tải hàng hóa bằng container sẽ phải có gắn thiết bị giám sát hành trình (GPS).

Ngày 26/6, Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội đã có Công văn số 32/2012/HH-CV gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, Hiệp hội Vận tải Việt Nam và Sở GTVT TP Hà Nội, nêu kiến nghị về việc một số doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn, vướng mắc khi thực hiện lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GPS) theo quy định tại Thông tư 14/2010/TT-BGTVT và Thông tư 08/2011/TT-BGTVT của Bộ GTVT.

Hệ thống giám sát hành trình phương tiện vận tải (GPS).
Nội dung công văn của Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã chỉ rõ, các doanh nghiệp vận tải hiện đã đầu tư gần 200 tỷ đồng cho 35.000 đầu xe để ký hợp đồng với các doanh nghiệp lắp đặt GPS được Bộ GTVT cấp Giấy chứng nhận thiết bị hợp chuẩn.

Tuy nhiên, đại đa số doanh nghiệp vận tải khi lắp đặt thiết bị GPS đã không được biết “Quy định kỹ thuật” được quy định tại Thông tư 08/2011/TT-BGTVT, dẫn tới quá trình nghiệm thu đã không giám sát được chất lượng của Hộp đen.

Đặc biệt, trong quá trình lắp đặt GPS, có những đơn vị đã bị cắt xén các chi tiết về quản lý dữ liệu như: cảnh báo vượt tốc độ, thiếu cổng cắm USB để quản lý thông tin về lái xe...

Việc chỉ định các doanh nghiệp cung cấp, lắp đặt GPS cũng gây khó khăn cho đơn vị vận tải. Nhiều đơn vị vận tải khi lắp đặt thiết bị không nằm trong danh mục doanh nghiệp được chỉ định đã phải tháo hộp đen trả lại gây lãng phí tiền bạc và thời gian cho các bên.

Ngoài ra, tại bến xe Lương Yên, Công ty CP phát triển công nghệ HC-SmartParking đã phát tờ rơi cho các lái xe của các doanh nghiệp vận tải về việc lắp đặt GPS giá rất thấp, gây hoang mang cho các chủ xe.

Bên cạnh đó, qua quá trình kiểm tra, nhiều chủ xe tư nhân chạy hợp đồng du lịch chỉ lắp GPS để đối phó trong quá trình kiểm định và xin cấp phép, tính năng của hộp đen bị cắt xén không ai quản lý…

Sau khi đưa ra nhiều vướng mắc trong việc lắp đặt thiết bị GPS, Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội đã đưa ra một số đề xuất với Bộ GTVT, yêu cầu các doanh nghiệp lắp đặt GPS (đã được Bộ GTVT cấp Giấy chứng nhận thiết bị Hợp chuẩn) phải lắp đầy đủ các chi tiết theo quy định tại 08/2011/TT-BGTVT; Các doanh nghiệp lắp đặt phải lắp bổ sung thiết bị USB để cảnh sát giao thông thao tác cắm máy in khi cần số liệu.

Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT có chế tài đối với các doanh nghiệp vận tải khi lắp đặt GPS tại phía Nam, trong trường hợp các doanh nghiệp, chi nhánh này giải thể sẽ gây khó khăn cho công tác bảo hành, duy trì tín hiệu.

Công văn của Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội cũng đề nghị, Tổng cục Đường bộ Việt Nam trực tiếp quản lý tín hiệu các phương tiện hoạt động trên tuyến hơn 1.000km, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, kịp thời phát hiện phương tiện của các đơn vị hoạt động trên tuyến vi phạm để tiến hành xử lý./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên