Doanh nghiệp vừa và nhỏ không muốn “lớn” vì sợ thanh tra kiểm tra

VOV.VN - Thanh tra kiểm tra nhiều ở các doanh nghiệp lớn khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ không dám và không muốn "lớn".

Tại Diễn đàn Phát triển Doanh nghiệp Việt Nam năm 2017 đang diễn ra tại Hà Nội ngày 22/6, các chuyên gia kinh tế bàn giải pháp tháo gỡ "nút thắt" để các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) có động lực phát triển, đồng thời thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân, nâng cao tỷ lệ đóng góp trong chuỗi giá trị của nền kinh tế.

Diễn đàn Phát triển Doanh nghiệp Việt Nam năm 2017 được tổ chức tại Hà Nội sáng 22/6

Thanh, kiểm tra kiềm tỏa doanh nghiệp

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá, hiện doanh nghiệp tư nhân tham gia vào phát triển chuỗi rất thấp. Trong khi đó, khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hiện diện trong nền kinh tế ở nhiều mặt.

Ông Tuấn nêu thực tế: Hiện doanh nghiệp lớn đang bị thanh tra, kiểm tra rất nhiều, trong khi đó doanh nghiệp nhỏ thì ít hơn. Đây là nguyên nhân lý giải vì sao rất nhiều cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ không dám và không muốn "lớn".

"Khôn thì dựng trại, dại thì dựng nhà", nhiều DNNVV đang đồng ý với quy mô của mình bởi họ sợ thanh kiểm tra của cơ quan thuế, hành chính Nhà nước đang nhắm vào doanh nghiệp lớn và có thể nhắm đếm mình, Trưởng Ban Pháp chế của VCCI nhận định.

Do thanh tra, kiểm tra nhiều ở các doanh nghiệp lớn nên nhiều doanh nghiệp nhỏ không muốn "lớn" (Ảnh minh họa: KT)

Theo TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế độc lập, cần làm rõ vấn đề của kinh tế tư nhân trong nền kinh tế.

Kinh tế tư nhân và kinh tế Nhà nước không phải là hai mặt đối lập, không phải là đối thủ cạnh tranh "một mất một còn" mà là các bộ phận bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển, TS. Ánh nêu quan điểm.

Chuyên gia kinh tế này cho rằng, điều kiện tiên quyết để thúc đẩy khu vực tư nhân phát triển, trở thành động lực là Nhà nước tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng, không phân biệt đối xử với các thành phần kinh tế khác, trong đó có doanh nghiệp Nhà nước, khu vực FDI.

Cần môi trường kinh doanh bình đẳng

TS. Ánh đánh giá, hiện chính sách và cơ chế đối với kinh tế tư nhân dựa trên nguyên tắc cơ bản: bình đẳng, tôn trọng, chủ động...

"Hiện nay khu vực tư nhân đang chứa đựng mâu thuẫn nội tại, vừa đòi bình đẳng với khu vực Nhà nước và khu vực kinh tế có vốn FDI lại vừa yêu cầu Nhà nước có những ưu đãi riêng, trong khi yêu cầu được tôn trọng lại chưa chủ động để được tôn trọng. Tư tưởng chờ đợi sự "ban phát", "xin – cho" và "dựa dẫm" vào Nhà nước tuy không phải là đặc trưng nhưng lại khá phổ biến", TS. Ánh nêu thực tế.

Ngoài một số ưu đãi tạm thời, theo chuyên gia Vũ Đình Ánh, cơ bản không nên áp dụng các chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp, kể cả chính sách cho DNNVV được hưởng các chính sách ưu đãi trong việc thuê đất, chuyển nhượng, thế chấp,..., tránh tình trạng chuyển từ thái cực này sang thái cực khác và làm mất giá trị thật của các ưu đãi.

Chia sẻ quan điểm này, ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết, cải cách quy định về điều kiện kinh doanh cho đến nay đạt được kết quả rất hạn chế.

Quy định về điều kiện kinh doanh đã và đang là một rào cản lớn đến sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân và hoạt động của doanh nghiệp, khiến nảy sinh bất lợi cho hoạt động kinh doanh như: rủi ro, hạn chế cạnh tranh, hạn chế sáng tạo, gia tăng chi phí và tác động không cân đối đến DNNVV, ông Hiếu nêu rõ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vì sao doanh nghiệp FDI chưa đầu tư nhiều vào nông nghiệp Việt Nam?
Vì sao doanh nghiệp FDI chưa đầu tư nhiều vào nông nghiệp Việt Nam?

VOV.VN - Lĩnh vực nông nghiệp rất cần vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhưng hiện nay việc thu hút chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 1 - 2%.

Vì sao doanh nghiệp FDI chưa đầu tư nhiều vào nông nghiệp Việt Nam?

Vì sao doanh nghiệp FDI chưa đầu tư nhiều vào nông nghiệp Việt Nam?

VOV.VN - Lĩnh vực nông nghiệp rất cần vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhưng hiện nay việc thu hút chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 1 - 2%.

Doanh nghiệp chi chưa đến 5% doanh số cho phát triển thương hiệu
Doanh nghiệp chi chưa đến 5% doanh số cho phát triển thương hiệu

VOV.VN - Có đến 80% doanh nghiệp đầu tư chưa đến 5% doanh số cho việc phát triển thương hiệu nên sản phẩm chưa được nhiều người biết đến.

Doanh nghiệp chi chưa đến 5% doanh số cho phát triển thương hiệu

Doanh nghiệp chi chưa đến 5% doanh số cho phát triển thương hiệu

VOV.VN - Có đến 80% doanh nghiệp đầu tư chưa đến 5% doanh số cho việc phát triển thương hiệu nên sản phẩm chưa được nhiều người biết đến.

Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa: Quà quý cho doanh nghiệp?
Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa: Quà quý cho doanh nghiệp?

VOV.VN - Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nhận diện nhu cầu cấp thiết từ doanh nghiệp để có tác động làm thay đổi cơ chế, chính sách hỗ trợ.

Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa: Quà quý cho doanh nghiệp?

Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa: Quà quý cho doanh nghiệp?

VOV.VN - Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nhận diện nhu cầu cấp thiết từ doanh nghiệp để có tác động làm thay đổi cơ chế, chính sách hỗ trợ.

Đủ chiêu “đẻ” điều kiện kinh doanh để hành doanh nghiệp
Đủ chiêu “đẻ” điều kiện kinh doanh để hành doanh nghiệp

VOV.VN - Báo cáo về Điều kiện Kinh doanh 2017 mới công bố cho thấy, vẫn còn quá nhiều điều kiện kinh doanh tạo ra rào cản cho doanh nghiệp...

Đủ chiêu “đẻ” điều kiện kinh doanh để hành doanh nghiệp

Đủ chiêu “đẻ” điều kiện kinh doanh để hành doanh nghiệp

VOV.VN - Báo cáo về Điều kiện Kinh doanh 2017 mới công bố cho thấy, vẫn còn quá nhiều điều kiện kinh doanh tạo ra rào cản cho doanh nghiệp...