3 dự án đường sắt chậm tiến độ 17 năm

Đến tháng 7/2014, những phần việc còn lại của 3 dự án không nhiều nhưng lại đòi hỏi tính chuyên gia cao.

Bộ GTVT vừa có kết luận kiểm tra 3 dự án đầu tư hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) làm chủ đầu tư, nguồn vốn vay ODA. Kết luận do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ký.

Ba dự án nằm trong diện kiểm tra gồm: Dự án Hiện đại hóa thông tin tín hiệu đường sắt các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Thái Nguyên và Khu đầu mối Hà Nội, nguồn vốn vay ODA Trung Quốc (Dự án 3+1); Dự án Hiện đại hóa thông tin tín hiệu đường sắt đoạn Vinh - Sài Gòn, tuyến đường sắt Thống Nhất, giai đoạn 1 nguồn vốn vay ODA Trung Quốc (VSG) và Dự án Hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt đoạn Hà Nội - Vinh, nguồn vốn vay ODA Pháp (HNV - Giai đoạn 2).

Theo kết luận, cả 3 dự án này đều thực hiện chậm. Dự án 3+1 chậm 6 năm. Dự án VSG chậm 7 năm và dự án HNV - Giai đoạn 2 chậm 4 năm. Đến thời điểm báo cáo (khoảng tháng 7/2014), dù khối lượng còn lại không nhiều nhưng đều là những phần việc đòi hỏi tính chuyên gia cao.

Trước đó, hồi giữa tháng 5, Dự án 3+1 có 9 nhân sự, dự án VSG có 20 nhân sự Trung Quốc rút về nước. Phải đến cuối tháng 6, tổng thầu EPC mới huy động nhân sự trở lại.

Ngoài tiến độ rất chậm, kết luận của Bộ GTVT cũng nêu rõ, công tác lập, thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh các dự án này cao hơn gần gấp 2 lần so với thực tế. Hệ thống điện khí tập trung áp dụng đối với thiết bị liên khóa tại 3 dự án không đồng bộ công nghệ. Việc khảo sát, thiết kế hệ thống tổng đài chưa sát thực tế...

Riêng việc điều chỉnh tổng mức đầu tư cao gấp gần hai lần đã gây ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả dự án, không tận dụng được hết nguồn vốn vay ưu đãi, cắt giảm nhiều hạng mục đầu tư, kéo dài thời gian dự án do phải đàm phán ký lại Hiệp định vay vốn.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nghiêm khắc phê bình lãnh đạo VNR, Ban Chuẩn bị đầu tư, Ban Quản lý dự án đường sắt (RPMU); Cảnh cáo Công ty Tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT (TRICC), trừ điểm trong đánh giá xếp hạng. Bộ GTVT cũng trừ điểm trong đánh giá xếp hạng và đăng tải các vi phạm trên trang web của Bộ GTVT và trang thông tin điện tử về đấu thầu đối với Công ty Cổ phần hữu hạn Viễn thông Trung Hưng Trung Quốc (ZTE), Công ty HH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (CRSG).

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng yêu cầu VNR thu hồi kinh phí khảo sát thiết kế, lập tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án tổng số tiền gần 460 triệu đồng tương ứng với giá trị lập tổng mức đầu tư sai./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội thúc đẩy tiến độ dự án đường sắt đô thị
Hà Nội thúc đẩy tiến độ dự án đường sắt đô thị

Đoạn Nhổn – ga Hà Nội đang là một trong hai dự án điển hình về chậm tiến độ mà trong đó có nguyên nhân quan trọng từ phía chủ đầu tư và nhà thầu. 

Hà Nội thúc đẩy tiến độ dự án đường sắt đô thị

Hà Nội thúc đẩy tiến độ dự án đường sắt đô thị

Đoạn Nhổn – ga Hà Nội đang là một trong hai dự án điển hình về chậm tiến độ mà trong đó có nguyên nhân quan trọng từ phía chủ đầu tư và nhà thầu. 

Bổ sung 400 tỷ đồng cho dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Bổ sung 400 tỷ đồng cho dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung số tiền này và đã được chấp thuận.

Bổ sung 400 tỷ đồng cho dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Bổ sung 400 tỷ đồng cho dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung số tiền này và đã được chấp thuận.

Gấp rút thi công dự án đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn –Ga Hà Nội
Gấp rút thi công dự án đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn –Ga Hà Nội

Chủ tịch thành phố Hà Nội cũng phê bình các đơn vị liên quan vì chưa có các biện pháp, giải pháp quyết liệt để dự án kéo dài. 

Gấp rút thi công dự án đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn –Ga Hà Nội

Gấp rút thi công dự án đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn –Ga Hà Nội

Chủ tịch thành phố Hà Nội cũng phê bình các đơn vị liên quan vì chưa có các biện pháp, giải pháp quyết liệt để dự án kéo dài. 

Hà Nội tập trung giải phóng mặt bằng dự án đường sắt đô thị
Hà Nội tập trung giải phóng mặt bằng dự án đường sắt đô thị

Thành phố Hà Nội cũng yêu cầu di chuyển đường điện, hệ thống thông tin xong trước ngày 15/8, đường ống cấp nước xong trước ngày 30/8.

Hà Nội tập trung giải phóng mặt bằng dự án đường sắt đô thị

Hà Nội tập trung giải phóng mặt bằng dự án đường sắt đô thị

Thành phố Hà Nội cũng yêu cầu di chuyển đường điện, hệ thống thông tin xong trước ngày 15/8, đường ống cấp nước xong trước ngày 30/8.

Sớm bàn giao mặt bằng cho dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên
Sớm bàn giao mặt bằng cho dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên

VOV.VN -Kịp thời bàn giao mặt bằng để đến năm 2019 hoàn thành Dự án này và xây dựng thành công hệ thống đường sắt đô thị TP HCM theo Quy hoạch.

Sớm bàn giao mặt bằng cho dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên

Sớm bàn giao mặt bằng cho dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên

VOV.VN -Kịp thời bàn giao mặt bằng để đến năm 2019 hoàn thành Dự án này và xây dựng thành công hệ thống đường sắt đô thị TP HCM theo Quy hoạch.