Bán cổ phần Sabeco: Giá bán kì vọng, chưa có mức giá thực

VOV.VN - Đại diện Bộ Công Thương cho biết mức giá niêm yết của Sabeco thời gian qua vẫn chỉ kì vọng chưa xác định được mức giá mua – bán thực.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kì tháng 3 diễn ra chiều 3/4, liên quan đến tiến trình thoái, bán vốn cổ phần hóa tại Tổng công ty CP Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Đỗ Thắng Hải cho biết, phía Bộ Công Thương đã có phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đang thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong năm 2016, Sabeco đã được tổ chức đưa lên sàn chứng khoán.

Tuy nhiên theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, vấn đề hiện nay của Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan cũng như Sabeco là sẽ phải tính toán việc bán cổ phần Sabeco theo đúng các quy định pháp luật hiện hành, đặc biệt là về Luật Chứng khoán.

ban co phan sabeco gia ban ki vong chua co muc gia thuc hinh 1
Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Đỗ Thắng Hải tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ. (Ảnh: VGP)
Đồng thời, việc thực hiện bán cổ phần hóa Sabeco phải theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo công khai, minh bạch, không để làm thất thoát tiền vốn của nhà nước tại doanh nghiệp.

“Đây cũng là một vấn đề rất cần phải tính toán cân nhắc, vì khi doanh nghiệp đã niêm yết trên sàn chứng khoán đã có một mức giá rõ ràng. Tuy nhiên, đây vẫn là mức giá kì vọng, để trở thành mức giá mua – bán thực, Sabeco đã có đề xuất với Bộ Công Thương, cơ quan chủ quản đã tham khảo ý kiến các Bộ, ngành liên quan và đang trình các cấp có thẩm quyền để thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Giảm thuế nhập khẩu ô tô sẽ đảm bảo hài hòa lợi ích

Cũng tại buổi họp báo chiều nay, nhiều cơ quan báo chí đã quan tâm đến việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc gia tăng ồ ạt trong quý I/2017, đặc biệt là loại xe dưới 9 chỗ ngồi đang có tác động mạnh đến nhu cầu mua sắm của người dân, nhưng từ đó nảy sinh lo ngại có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến việc sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ô tô trong nước.

Giải thích về hiện tượng này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin, theo lộ trình thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu giữa các nước ASEAN đến ngày 1/1/2018 sẽ giảm về bằng 0%. Riêng từ đầu năm 2017, thuế nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi vào Việt Nam đã giảm từ 40% xuống còn 30% nên đã dẫn đến việc nhập khẩu ô tô gia tăng trong quý I.

Dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến hết ngày 15/3, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam đã tăng 44,5% so với cùng kỳ năm 2016, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, giá thành xe rẻ sẽ tác động mạnh đến nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, nhưng qua đây cũng cấp thiết phải nhìn nhận lại ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Đây là điều đang khiến các doanh nghiệp trong lĩnh vực này quan tâm, tìm giải pháp.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, để giải quyết được hài hòa giữa hai lợi ích người tiêu dùng và doanh nghiệp, Chính phủ cũng đã có chỉ đạo trực tiếp Bộ Công Thương cùng các Bộ có liên quan như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ và một số các cơ quan liên quan, đặc biệt là các chuyên gia trong lĩnh vực này thành lập Tổ công tác Liên Bộ, ngành.

“Tổ công tác này sẽ có nhiệm vụ trước hết là gặp gỡ, trao đổi ghi nhận kiến nghị của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuộc ngành nghề sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô. Từ những kiến nghị đó, Tổ Công tác phải tính đến giải pháp hợp lý nhất trong điều kiện cho phép, nhưng vẫn đảm bảo phù hợp, không vi phạm với các quy định của Hiệp định thương mại thế giới WTO cũng như các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã tham gia kí kết và đặc biệt là với các hiệp định đã có hiệu lực. Từ đó sẽ duy trì, hỗ trợ thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô nhưng cũng phải đảm bảo hài hòa lợi ích của người tiêu dùng”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu rõ.

Đại diện Bộ Công Thương cũng cho biết, Bộ đang cùng các Bộ, ngành liên quan thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về vấn đề này hết sức khẩn trương. Theo kế hoạch, đến trước ngày 1/5/2017 sẽ có báo cáo Thủ tướng Chính phủ những đề xuất cũng như những biện pháp phù hợp nhất để đạt được cả hai mục đích, đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Sức mạnh trực thăng “cầy mangut” Agusta A129 Mangusta
VOV.VN - Trực thăng A-129 Mangusta được sản xuất ở Tây Âu với nhiệm vụ chính là chống xe tăng, sử dụng tên lửa Hellfire và TOW.
VOV-artice-160x600
VOV_AllPage
VOV-left-160x600