BOT Trường Thịnh - Quảng Trị tăng phí bị người dân phản đối

VOV.VN - Đại diện đơn vị thu phí giải thích phí thu thêm cho đoạn thị trấn Gio Linh đến thành phố Đông Hà vừa mới đưa vào sử dụng.

Bắt đầu từ ngày 13/12, phương tiện ô tô, vận tải lưu thông trên quốc lộ 1A khi qua Trạm thu phí BOT của Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh đặt tại xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị phải chịu tăng mức thu phí qua lại. Việc này vấp phải sự phản đối của các chủ phương tiện và đại biểu HĐND tỉnh Quảng Trị tại kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm.

Mức thu phí mới áp dụng đối với các loại phương tiện ô tô, vận tải lưu thông trên quốc lộ 1A khi qua Trạm thu phí BOT của Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh đặt tại xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị được điều chỉnh tăng thêm từ 15.000 đồng đến 40.000 đồng/mỗi lượt phương tiện.

Nhiều chủ phương tiện ô tô, vận tải chạy tuyến từ thành phố Đông Hà vào phía Nam rất bất bình vì phải gánh thêm phí đường bộ cho tuyến đường mới từ Đông Hà-Gio Linh mà họ không đi qua.
Cụ thể, xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải trọng dưới 2 tấn và xe buýt vận tải khách công cộng tăng từ 20.000 đồng/lượt lên 35.000 đồng/lượt; Phương tiện từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn tăng từ 30.000 đồng/lượt lên 50.000 đồng/lượt; Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn tăng từ 44.000 đồng/lượt lên 75.000 đồng/lượt. Cá biệt có trường hợp xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn tăng từ 80.000 đồng/lượt lên thành 120.000 đồng/lượt...

Ông Hoàng Gia Đại, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quảng Trị, thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh giải thích, lý do tăng mức thu phí là để hoàn vốn cho tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Đông Hà - thị xã Quảng Trị đã thu trước đây và thu thêm đoạn thị trấn Gio Linh đến thành phố Đông Hà vừa mới đưa vào sử dụng.

“Trước đây thu phí để hoàn vốn cho đoạn từ Đông Hà đi thị xã Quảng Trị, còn bây giờ thu thêm đoạn từ Gio Linh đến Đông Hà. Một số ý kiến cho rằng nên trả phí theo từng nhưng đây là dự án xã hội hóa trên toàn tuyến quốc lộ 1A. Lộ trình đã phê duyệt khi nhà đầu tư thực hiện. Quy định mức phí do Bộ Tài Chính, nhà đầu tư không có quyền tăng hoặc giảm”, ông Đại cho biết.

Ngay sau khi áp dụng mức thu phí mới trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua Trạm thu phí BOT Trường Thịnh tại Quảng Trị, nhiều chủ phương tiện tỏ thái độ không đồng tình.

Ông Nguyễn Văn Nam, chủ xe khách chạy tuyến cố định Đông Hà –Đà Nẵng cho rằng, việc tăng giá vé qua trạm của Công ty cổ phần tập đoàn Trường Thịnh là bất hợp lý.

Thực tế, hàng ngày phương tiện của ông Nam chỉ chạy đoạn tư thành phố Đông Hà vào Đà Nẵng, trong khi bắt họ phải gánh thêm đoạn mới đưa vào sử dụng nhưng phương tiện không đi qua là hết sức vô lý, không thể chấp nhận đươc. Ngược lại, những phương tiện thực sự chạy vào đoạn đường mới Đông Hà - Gio Linh lại không chịu phí.

“Giờ áp dụng mức lệ phí như vậy là rất  vô lý. Xtôi chạy tuyến Đông Hà - Đà Nẵng, trước đây qua trạm thu phí 30.000 đồng, giờ tăng lên 50.000 đồng. Từ Đông Hà ra Gio Linh đường đó xe không đi mà phải đóng phí cho tuyến đường đó là rất vô lý”, ông Nam bất bình.

Tại kỳ họp cuối năm nay của HĐND tỉnh Quảng Trị, nhiều đại biểu nêu lên bức xúc của các cử tri về việc Trạm thu phí BOT Trường Thịnh trên quốc lộ 1A đoạn qua địa bản Quảng Trị tăng giá vé.

Ông Lê Cảnh Biên, Bí thư Huyện ủy Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đề nghị có chính sách giảm giá vé qua lại cho phương tiện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

“Trước đây, Trạm thu phí BOT của Công ty Trường Thịnh thu mức giá 20.000 đồng đối với xe dưới 16 chỗ ngồi người dân cũng đã có ý kiến. Bây giờ lại nâng lên 35.000 đồng thì người dân càng bức xúc hơn. Đề nghị Sở giao thông Vận tải, đề xuất với UBND tỉnh có làm việc với công ty có chính sách giảm giá cho người dân Quảng Trị, đặc biệt là người dân thường xuyên qua lại đây, như một số Trạm khác đã tiến hành”, ông Biên nêu rõ.

Trước đây, tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Đông Hà - thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị do Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư theo hình thức BOT dài chưa đầy 12 cây số nhưng thi công ì ạch kéo dài suốt 6 năm, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân.

Sau hơn 2 năm đưa vào sử dụng, tuyến đường này liên tục hư hỏng, phải nhiều lần  sửa chữa mặt đường, không bảo đảm an toàn giao thông. Cơ quan chức năng đã nhiều lần ‘tuýt còi”, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục, hoàn thiện các hạng mục xuống cấp mới được tiến hành thu phí. Vì vậy, các chủ phương tiện vận tải phản đối việc áp dụng tăng phí qua lại Trạm Thu phí BOT Trường Thịnh - Quảng Trị./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Giảm phí BOT, giữ nguyên giá điện trong 2 tháng cuối năm
Giảm phí BOT, giữ nguyên giá điện trong 2 tháng cuối năm

VOV.VN - Để đảm bảo mục tiêu phát triển những tháng cuối năm, Chính phủ yêu cầu giữ nguyên giá điện, giá dịch vụ y tế và giảm phí BOT ít nhất 19 trạm.

Giảm phí BOT, giữ nguyên giá điện trong 2 tháng cuối năm

Giảm phí BOT, giữ nguyên giá điện trong 2 tháng cuối năm

VOV.VN - Để đảm bảo mục tiêu phát triển những tháng cuối năm, Chính phủ yêu cầu giữ nguyên giá điện, giá dịch vụ y tế và giảm phí BOT ít nhất 19 trạm.

 Thu phí BOT: Đề xuất đưa công an, thuế vụ vào kiểm tra giám sát
Thu phí BOT: Đề xuất đưa công an, thuế vụ vào kiểm tra giám sát

VOV.VN - Tổng cục đường bộ đề xuất mời Cục An ninh kinh tế, Tổng cục Thuế, Cục thuế các địa phương tham gia Đoàn kiểm tra, giám sát trạm thu phí BOT.

 Thu phí BOT: Đề xuất đưa công an, thuế vụ vào kiểm tra giám sát

Thu phí BOT: Đề xuất đưa công an, thuế vụ vào kiểm tra giám sát

VOV.VN - Tổng cục đường bộ đề xuất mời Cục An ninh kinh tế, Tổng cục Thuế, Cục thuế các địa phương tham gia Đoàn kiểm tra, giám sát trạm thu phí BOT.

Thủ tướng chỉ đạo không tăng giá điện, không tăng phí BOT
Thủ tướng chỉ đạo không tăng giá điện, không tăng phí BOT

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu không tăng giá bán lẻ điện trong năm 2016, không thành lập quỹ bình ổn giá điện và không tăng phí BOT.

Thủ tướng chỉ đạo không tăng giá điện, không tăng phí BOT

Thủ tướng chỉ đạo không tăng giá điện, không tăng phí BOT

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu không tăng giá bán lẻ điện trong năm 2016, không thành lập quỹ bình ổn giá điện và không tăng phí BOT.

Dân chặn cầu Bến Thủy phản đối thu phí BOT trong 3 ngày liên tiếp
Dân chặn cầu Bến Thủy phản đối thu phí BOT trong 3 ngày liên tiếp

VOV.VN - Người dân cho rằng, việc đặt trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy 1 là không hợp lý nên đã có hành động dàn hàng, dừng đỗ để phản đối việc thu phí.

Dân chặn cầu Bến Thủy phản đối thu phí BOT trong 3 ngày liên tiếp

Dân chặn cầu Bến Thủy phản đối thu phí BOT trong 3 ngày liên tiếp

VOV.VN - Người dân cho rằng, việc đặt trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy 1 là không hợp lý nên đã có hành động dàn hàng, dừng đỗ để phản đối việc thu phí.