Cần có cơ chế kết nối cung cầu hàng hóa khả thi

VOV.VN -Nhiều doanh nghiệp vẫn gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận các nhà phân phối để đưa hàng vào siêu thị và các hệ thống bán lẻ chuyên nghiệp.

Thực hiện đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2014-2020, sáng nay, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức Hội nghị “Kết nối cung cầu hàng hóa sản xuất trong nước giữa các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối”.

Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp sản xuất, mặc dù sản phẩm đã có mặt trên thị trường từ nhiều năm nay và được người tiêu dùng đón nhận, nhưng doanh nghiệp vẫn gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận các nhà phân phối để đưa hàng vào siêu thị và các hệ thống bán lẻ chuyên nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp có mặt trên thị trường khá lâu nhưng vẫn gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận các nhà phân phối.
Ông Lê Ngọc Anh, chủ cơ sở mắm truyền thống Lê Gia (Thanh Hóa) cho biết, hiện nay, cơ sở của ông đã ký hợp đồng với hệ thống Vinmart và đang cung cấp sản phẩm cho hệ thống bếp ăn Vinmex Vinschool. Tuy nhiên, đơn vị vẫn chưa thể đưa sản phẩm vào siêu thị vì gặp nhiều vướng mắc trong việc thực hiện các điều khoản giao hàng, chương trình hỗ trợ để trưng bày sản phẩm, thúc đẩy bán hàng trên kệ… Nguồn lực của cơ sở sản xuất còn hạn chế nên khó đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của siêu thị.

Với Công ty cổ phần DTK, chuyên kinh doanh các sản phẩm trứng gà, khó khăn nhất là thuyết phục và chứng minh với các nhà phân phối rằng sản phẩm của công ty là sản phẩm sạch và đáp ứng đầy đủ các chỉ số tiêu chuẩn về dinh dưỡng.

Ông Vũ Hải Châu, Trưởng phòng marketing công ty DTK chia sẻ: "Theo tôi, chúng ta cần tiến tới giống như TP HCM, sẵn sàng cung cấp mọi thông tin cho khách hàng một cách minh bạch, tất cả các quy trình sản xuất cũng như nguyên liệu đầu vào. Khi càng minh bạch thì sản phẩm của chúng ta càng dễ chứng minh được nguồn gốc cũng như chất lượng của sản phẩm".

Trước phản ánh của doanh nghiệp, các nhà phân phối đề nghị, để có thể tiếp cận các kênh bán lẻ chuyên nghiệp, doanh nghiệp cần cập nhật thông tin thị trường, chú trọng đầu tư, nâng cấp dịch vụ, chất lượng, mẫu mã sản phẩm để đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, sở Công thương các tỉnh cần đảm nhiệm đấu nối giữa doanh nghiệp với các hệ thống phân phối, tạo điều kiện cho 2 bên có nhiều cơ hội tiếp cận và hợp tác với nhau. Tránh tình trạng hàng sản xuất có chất lượng tốt nhưng lại không tìm được đầu ra hoặc phải qua quá nhiều khâu trung gian làm đội giá thành sản phẩm./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội tăng giao thương kết nối cung cầu với hơn 50 tỉnh thành
Hà Nội tăng giao thương kết nối cung cầu với hơn 50 tỉnh thành

VOV.VN - Riêng trong năm 2016 Hà Nội có trên 350 hợp đồng, biên bản thỏa thuận, ghi nhớ hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Hà Nội tăng giao thương kết nối cung cầu với hơn 50 tỉnh thành

Hà Nội tăng giao thương kết nối cung cầu với hơn 50 tỉnh thành

VOV.VN - Riêng trong năm 2016 Hà Nội có trên 350 hợp đồng, biên bản thỏa thuận, ghi nhớ hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Nông sản an toàn còn yếu ở khâu kết nối cung - cầu
Nông sản an toàn còn yếu ở khâu kết nối cung - cầu

VOV.VN - Kết nối cung - cầu nông sản an toàn được coi là khâu yếu nhất trong chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp hiện nay.

Nông sản an toàn còn yếu ở khâu kết nối cung - cầu

Nông sản an toàn còn yếu ở khâu kết nối cung - cầu

VOV.VN - Kết nối cung - cầu nông sản an toàn được coi là khâu yếu nhất trong chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp hiện nay.

Thị trường bán lẻ Việt Nam thành “mồi” béo cho doanh nghiệp ngoại
Thị trường bán lẻ Việt Nam thành “mồi” béo cho doanh nghiệp ngoại

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội cho rằng, trong khi hàng Việt chật vật ra nước ngoài thì nhiều doanh nghiệp ngoại đang “lấn sân” thị trường Việt mạnh mẽ.

Thị trường bán lẻ Việt Nam thành “mồi” béo cho doanh nghiệp ngoại

Thị trường bán lẻ Việt Nam thành “mồi” béo cho doanh nghiệp ngoại

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội cho rằng, trong khi hàng Việt chật vật ra nước ngoài thì nhiều doanh nghiệp ngoại đang “lấn sân” thị trường Việt mạnh mẽ.

Khơi nguồn ý tưởng - kết nối chuỗi giá trị các doanh nghiệp Việt
Khơi nguồn ý tưởng - kết nối chuỗi giá trị các doanh nghiệp Việt

VOV.VN - Cuốn sách “Chuyện nhà Dr. Thanh” đã gây bất ngờ cho thị trường xuất bản Việt Nam với số lượng phát hành lên đến 8.000 bản trong 6 tuần đầu tiên.

Khơi nguồn ý tưởng - kết nối chuỗi giá trị các doanh nghiệp Việt

Khơi nguồn ý tưởng - kết nối chuỗi giá trị các doanh nghiệp Việt

VOV.VN - Cuốn sách “Chuyện nhà Dr. Thanh” đã gây bất ngờ cho thị trường xuất bản Việt Nam với số lượng phát hành lên đến 8.000 bản trong 6 tuần đầu tiên.

Kết nối cung cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố
Kết nối cung cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố

VOV.VN - Dự kiến trong năm nay, Hà Nội sẽ tiêu thụ khoảng 17.000 tỷ đồng hàng hóa do các tỉnh, thành sản xuất.

Kết nối cung cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố

Kết nối cung cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố

VOV.VN - Dự kiến trong năm nay, Hà Nội sẽ tiêu thụ khoảng 17.000 tỷ đồng hàng hóa do các tỉnh, thành sản xuất.