Doanh nghiệp gặp khó vì đường 356 Đình Vũ- Hải Phòng ùn tắc triền miên

VOV.VN - Đường 356 Đình Vũ xuống cấp và ách tắc trầm trọng là nguyên nhân gây thiệt hại kinh tế và uy tín cho các doanh nghiệp vận tải.

Đường 356 Đình Vũ là tuyến đường bộ duy nhất kết nối hệ thống cảng biển chủ lực của Hải Phòng với Quốc lộ 5, đồng thời cũng là tuyến đường bộ duy nhất từ trung tâm Hải Phòng ra huyện đảo Cát Hải. Đây là tuyến đường có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế cảng biển, du lịch của Hải Phòng.

Tuy nhiên, qua nhiều năm, tình trạng xuống cấp, ách tắc trên tuyến đường này ngày càng trầm trọng, khiến từ chỗ là huyết mạch kinh tế, con đường đang trở thành một trong những nguyên nhân gây thiệt hại kinh tế, mà các doanh nghiệp vận tải là người hứng chịu đầu tiên.

“Về đến đây đường tắc đến 3-4 giờ sáng, mình quay đầu vào cảng cũng tắc nốt. Toàn bộ ngã 3, ngã 4 tắc hết, ngày nào cũng tắc. Lắm lúc chậm hàng, lên thì các chủ hàng người ta cũng kêu ca, phàn nàn, thậm chí còn phạt anh em lái xe”.

“Cách từ cổng cho đến cầu tàu rồi đi vào qua cảng có 1 cây số nhưng mà không làm sao để ra tàu, tàu ra lại thành rớt, rớt công (container) hàng của người ta.”

Trên đây là chia sẻ của 2 lái xe của Công ty CP vận tải đa phương thức Duyên Hải, thành phố Hải Phòng. Còn với những người tham gia giao thông trên tuyến đường 356, đoạn từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến phà Đình Vũ thì hình ảnh xe tải cùng hàng nghìn phương tiện đầu kéo, container nối đuôi nhau thành hàng dài, kẹt cứng trên cả hai chiều di chuyển trong nhiều giờ đã trở nên quen thuộc, gây mệt mỏi, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt hàng ngày.

doanh nghiep gap kho vi duong 356 dinh vu hai phong un tac trien mien hinh 1
Đường 356 Đình Vũ xuống cấp và ùn tắc gây thiệt hại về kinh tế cũng như uy tín của nhiều doanh nghiệp vận tải. (Ảnh: Internet)
Trong thời gian qua, dự án đầu tư cải tạo đường 356 Đình Vũ đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên, có khoảng hơn 1km đường nằm ngay giữa tuyến thuộc dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vẫn chưa được thi công, nền đường sụt lún, vật liệu tập kết tràn lan, phương tiện thi công chồng lấn với phương tiện giao thông, gây ách tắc và ô nhiễm môi trường trên toàn tuyến. Thật khó để hình dung đây lại là con đường huyết mạch đối với du lịch, đưa du khách đến với Cát Bà - một trong những hòn đảo đẹp nhất của miền Bắc.

Theo khảo sát sơ bộ, trên tuyến đường 356 Đình Vũ, mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện trọng tải lớn qua lại, chưa kể xe thô sơ, xe gắn máy. Bên cạnh xe lưu thông, các phương tiện nằm chờ tại cổng cảng để đợi làm thủ tục xếp dỡ hàng cũng là nguyên nhân khiến tình trạng tắc nghẽn càng trở nên căng thẳng.

Thực trạng này đã và đang tạo áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp vận tải về tiến độ giao nhận, thời gian vận chuyển hàng hóa, khiến chi phí phát sinh tăng cao. Nhiều doanh nghiệp vì ùn tắc giao thông đã bị thiệt hại nặng nề về kinh tế lẫn uy tín đối với bạn hàng.

Ông Nguyễn Anh Văn, Công ty CP vận tải đa phương thức Duyên Hải (Hải Phòng) bức xúc: “Đường tắc liên tục ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động cũng như uy tín của doanh nghiệp. Tắc đường khiến xe bị chậm hoặc không xuống được cảng để nâng container lên tàu sẽ bị khách hàng phạt, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của doanh nghiệp, trong khi đó tiền phạt vẫn do doanh nghiệp phải chi trả.”

Trong nhiều năm qua, vận tải đường bộ vẫn là hình thức chủ yếu trong việc lưu chuyển hàng hóa từ hệ thống cảng biển Hải Phòng ra Quốc lộ 5 đi các tỉnh thành phố trên cả nước. Với việc tổng lượng hàng qua cảng Hải Phòng năm 2014 đạt 66 triệu tấn, cùng sự gia tăng nhanh của số lượng các đầu phương tiện vận tải, trong những năm tiếp theo, sẽ không chỉ có áp lực hữu hình đặt ra đối với tình trạng ách tắc giao thông tuyến đường 356 Đình Vũ – vốn đang ngày càng quá tải, mà sẽ có cả những áp lực vô hình đối với các doanh nghiệp vận tải trong vấn đề cạnh tranh, giảm thiểu chi phí và tăng cường liên kết lẫn nhau trong chuỗi logistic.

Ông Hoàng Văn Tản, Tổng thư ký Hiệp hiệp hội vận tải đường bộ Hải Phòng đưa ra đề nghị thành phố Hải Phòng quy hoạch, bố trí bàn giao cho một khu đất cho các xe đậu đỗ, và cho phép các doanh nghiệp cùng với thành phố đầu tư theo hình thức công tư hợp tác để đầu tư các bến bãi đỗ xe.

“Đề nghị thành phố Hải Phòng yêu cầu các doanh nghiệp trên tuyến đường 356 Đình Vũ phải lui lại để mở các đường gom dân sinh. Cứ để tình trạng như thế này, mỗi đơn vị vận tải đều đưa xe ra về lâu dài vẫn cứ bị ách tắc, không thể giải quyết được”, ông Tản nói.

Trong thời gian tới, để con đường huyết mạch về kinh tế này của Hải Phòng phát huy được hết vai trò của nó, rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cơ quan chức năng. Chỉ khi những “nút thắt” về giao thông trên tuyến đường 356 Đình Vũ được gỡ bỏ, doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp vận tải nói riêng mới gỡ bỏ đi được rất nhiều áp lực đang đè nặng để tiếp tục phát triển./.

PV/VOV - Đông Bắc

Bài liên quan

Video đang được xem nhiều
Chùm ảnh siêu hài hước về động vật trên khắp thế giới năm 2017
VOV.VN - Đây là những bức ảnh hết sức đặc biệt ghi lại nhiều khoảnh khắc hài hước của các loài động vật khiến người xem không thể nhịn được cười.