Doanh nghiệp kiến nghị Thủ tướng về truy thu thuế xăng dầu

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết vụ việc truy thu hơn 340 tỷ đồng thuế xăng dầu.

Không chấp nhận trả lời của Bộ Tài chính về việc truy thu thuế tạm nhập tái xuất xăng dầu (TNTX) chuyển tiêu thụ nội địa, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết vụ việc này.

Trước đó, ngày 23/9/2013, Hiệp hội Xăng dầu đã kiến nghị Văn phòng Chính phủ đề nghị xử lý việc truy thu hơn 340 tỷ đồng thuế xăng dầu và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đề nghị Bộ Tài chính trả lời Hiệp hội.

Tuy nhiên, ngày 14/10/2013, Bộ Tài chính có công văn 1356/BTC-TCHQ trả lời Hiệp hội khẳng định việc truy thu thuế là đúng: “Thông báo 17060/BTC-CP ngày 7/12/2012 nhằm đôn đốc công tác tổ chức thực hiện, không mang tính quy phạm và thống nhất với quy định tại Nghị định 154/2005/NĐ-CP ngày 15/12/2005 của Chính phủ và Thông tư 194/2010/TT-BTC ngày 6/12/2010 của Bộ Tài chính về quyền đăng ký tờ khai mới khi thay đổi loại hình nhập khẩu và trách nhiệm thu và nộp đủ thuế đối với hàng hóa NK chuyển loại hình tiêu thụ nội địa…”.

Trong trả lời Bộ Tài chính cũng chỉ rõ, việc truy thu thuế nêu trên là thực hiện theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ.

Không chấp nhận trả lời của Bộ Tài chính, ngày 31/10/2013, các DN nhập khẩu xăng dầu (DNNK) liên quan đã có cuộc họp với Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam. Cuộc họp đã nhất trí tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết vụ việc này. Các DNNK đưa ra lý do không nhất trí với ý kiến của Bộ Tài chính như sau:

Bộ Tài chính không đưa ra được một căn cứ pháp lý nào chứng minh cho quyết định truy thu thuế của mình là đúng với quy định 154/2005/NĐ-CP và Thông tư 194/2010/TT-BTC.

Thông báo 17060/BTC-VP yêu cầu Tổng cục Hải quan và Hải quan các tỉnh, thành phố phải thay tờ khai hải quan mới để xác định thời điểm tính thuế đối với xăng dầu TNTX nhưng không tái xuất hết và chuyển sang tiêu thụ nối địa. Yêu cầu phải thay tờ khai hải quan, dẫn tới việc truy thu thuế là trái với Khoản 9 Điều 10 và Điểm b.3 Khoản 2 Điều 18 của Thông tư 194/TT-BTC của Bộ tài chính. Như vậy, bản chất Thông báo 17060 là xác định lại thời điểm tính thuế ở mức cao hơn thời điểm khai hải quan ban đều để truy thu thuế nhập khẩu của các DN.

Hiệp hội cũng cho biết, mặc dù việc quyết định truy thu thuế theo Thông báo 17060 là không đủ căn cứ pháp lý, nhưng với ý thức tôn trọng quyết định của cơ quan chức năng, các DN đầu mối vẫn chấp hành nghiêm chỉnh nghĩa vụ nộp thuế nhưng một mặt vẫn gửi công văn kiến nghị lên Chính phủ, cơ quan chức năng và Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam.

Trong kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội đưa ra nhận xét: Trong trường hợp truy thu thuế này, từ ý kiến của Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp đến những kiến nghị của các DNNK xăng dầu cho thấy, Thông báo 17060 của Bộ Tài chính thể hiện cách hành xử trong điều hành thu thuế NK không mình bạch, trái với Thông tư 194 hiện còn nguyên hiệu lực, gây thiệt hại cho DN xăng dầu trong điều kiện khó khăn như hiện nay.

Do đó, Hiệp hội Xăng dầu VN và các DNNK xăng dầu kiến nghị Thủ tướng: Đề nghị Bộ tài chính thu hồi Thông báo 17060/BTC-VP ngày 7/12/2012. Số tiền truy thu thuế mà các DN xăng dầu đã nộp sẽ khấu trừ cho DN trong những năm tiếp theo.

Từ sự việc trên cho thấy, dù Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp đã yêu cầu Bộ Tài chính hủy bỏ Công văn 17060 vì những nội dung sai trái… nhưng Bộ Tài chính vẫn khăng khăng việc truy thu của mình là đúng không sai.

Như vậy, dù chỉ là một bộ quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài chính và ngân sách, phải chăng Bộ Tài chính còn có quyền làm thay chức năng của Bộ Tư Pháp? Và dù các DNNK xăng dầu phản đối vì không có cơ sở truy thu thuế nhưng lấy quyền lực của một bộ quản lý nhà nước mà Bộ Tài chính cho rằng mình đúng?./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

DN xăng dầu, điện, than kiến nghị được tự chủ về giá
DN xăng dầu, điện, than kiến nghị được tự chủ về giá

Một trong những nội dung các đơn vị trong khối doanh nghiệp Trung ương kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ.

DN xăng dầu, điện, than kiến nghị được tự chủ về giá

DN xăng dầu, điện, than kiến nghị được tự chủ về giá

Một trong những nội dung các đơn vị trong khối doanh nghiệp Trung ương kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ.

Hà Nội phát hiện hơn 350 cửa hàng xăng dầu không đạt chuẩn
Hà Nội phát hiện hơn 350 cửa hàng xăng dầu không đạt chuẩn

UBND thành phố Hà Nội cho biết, kiểm tra 441 cây xăng dầu chỉ có 62 đạt chuẩn, còn lại 355 là phải khắc phục...

Hà Nội phát hiện hơn 350 cửa hàng xăng dầu không đạt chuẩn

Hà Nội phát hiện hơn 350 cửa hàng xăng dầu không đạt chuẩn

UBND thành phố Hà Nội cho biết, kiểm tra 441 cây xăng dầu chỉ có 62 đạt chuẩn, còn lại 355 là phải khắc phục...

Petrolimex lại xin cơ chế đặc thù tạm nhập tái xuất xăng dầu
Petrolimex lại xin cơ chế đặc thù tạm nhập tái xuất xăng dầu

Đề xuất này đang được phía Bộ Công Thương đồng tình và có văn bản sang Bộ Tài chính để “tạo điều kiện”.

Petrolimex lại xin cơ chế đặc thù tạm nhập tái xuất xăng dầu

Petrolimex lại xin cơ chế đặc thù tạm nhập tái xuất xăng dầu

Đề xuất này đang được phía Bộ Công Thương đồng tình và có văn bản sang Bộ Tài chính để “tạo điều kiện”.

Bộ Tư pháp bác bỏ công văn truy thu thuế xăng dầu
Bộ Tư pháp bác bỏ công văn truy thu thuế xăng dầu

Trước đó, có tranh luận xung quanh việc truy thu 345 tỷ đồng thuế xăng dầu của 7 doanh nghiệp đầu mối do vênh nhau trong văn bản.

Bộ Tư pháp bác bỏ công văn truy thu thuế xăng dầu

Bộ Tư pháp bác bỏ công văn truy thu thuế xăng dầu

Trước đó, có tranh luận xung quanh việc truy thu 345 tỷ đồng thuế xăng dầu của 7 doanh nghiệp đầu mối do vênh nhau trong văn bản.

Cần phân tích rõ những hạn chế trong kinh doanh xăng dầu
Cần phân tích rõ những hạn chế trong kinh doanh xăng dầu

Phó Thủ tướng yêu cầu cần đánh giá, phân tích rõ những điểm hạn chế, bất cập trong vận hành của hệ thống đại lý kinh doanh xăng dầu

Cần phân tích rõ những hạn chế trong kinh doanh xăng dầu

Cần phân tích rõ những hạn chế trong kinh doanh xăng dầu

Phó Thủ tướng yêu cầu cần đánh giá, phân tích rõ những điểm hạn chế, bất cập trong vận hành của hệ thống đại lý kinh doanh xăng dầu