Doanh nghiệp Việt cần liên kết lại để tăng sức cạnh tranh

VOV.VN - Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, các doanh nghiệp trong nước cần phải liên kết, kết nối với nhau để tạo nên sức mạnh cạnh tranh.

Sáng 23/6 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Ban Chỉ đạo liên ngành Hội nhập quốc tế về Kinh tế và Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội tổ chức diễn đàn với chủ đề Doanh nghiệp Việt kết nối và hội nhập trong kỷ nguyên FTA thế hệ mới.

Các đại biểu tham dự diễn đàn
Theo ý kiến nhiều đại biểu, trong bối cảnh hội nhập hiện nay, các doanh nghiệp trong nước cần phải liên kết, kết nối với nhau  để tạo nên sức mạnh cạnh tranh.

Hiện nay nước ta đã tham gia và hoàn tất đàm phám 12 hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương. Những hiệp định ký kết đang mở ra cho nước ta, cũng như cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân vận hội mới để hội nhập và phát triển. Khi các nước đối tác tiếp tục cắt giảm thuế quan theo cam kết, tạo ra cơ hội cơ hội xuất khẩu nhiều hơn sang các nước trong khu vực và thế giới.

Cụ thể, trong TPP, cam kết thuế xuất Việt Nam là 65% các mặt hàng về 0%. Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN tính đến 1/1/2015, nước ta đã cắt giảm thêm 1.720 dòng thuế từ thuế suất hiện hành 5% xuống 0% theo cam kết. Chỉ còn  687 mặt hàng được xem là nhạy cảm theo thỏa thuận với ASEAN chưa cắt giảm ngay về 0% trong năm 2015 mà thực hiện dần đến năm 2018. Tuy nhiên, đi kèm với đó là thách thức về cạnh tranh.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, để không bị lùi lại phía sau, các doanh nghiệp cần đầu tư phát triển, nỗ lực tái cấu trúc, nâng cao năng lực cạnh tranh, biến thách thức thành cơ hội.

"Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh, các doanh nghiêp phải vươn tới chuẩn mực quốc tế trong quản trị điều hành để có những thành tựu kinh doanh để có được những thành tựu kinh doanh để duy trì được giá trị doanh nghiệp bền vững. Từ đó tạo cơ cấu và gắn kết và kết nối thành công, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh mở rộng mối quan hệ hợp tác đầu tư cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và thế giới. Chúng ta cần sự cảm thông chia sẻ và sự vào cuộc quyêt liệt của các cơ quan ban ngành và sự vào cuộc quyết liệt hơn của doanh nghiệp," ông Phòng nói.

Tại diễn đàn, nhiều diễn giả nhấn mạnh, trong bối cảnh hội nhập, ngoài việc  nhà nước cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp tăng cường quảng bá sản phẩm, đầu tư trang thiết bị để sản phẩm đạt chất lượng…

Đồng thời, cần đẩy mạnh việc liên kết, kết nối giữa các doanh nghiệp, từng khâu sản xuất với nhau để tạo nên sản phẩm đạt chất lượng đúng yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật theo các Hiệp định.

Ông Nguyễn Bá Toàn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại đặc sản Việt Nam cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp đã và đang tăng cường kết nối với nhau để đưa sản phẩm ra thị trường./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nắm bắt cơ hội từ TPP: Nhiều doanh nghiệp Việt còn mơ hồ
Nắm bắt cơ hội từ TPP: Nhiều doanh nghiệp Việt còn mơ hồ

VOV.VN - Cho đến nay, nhiều doanh nghiệp Việt còn rất mơ hồ trong việc xác định phải làm gì để có thể nắm bắt cơ hội từ Hiệp định TPP.

Nắm bắt cơ hội từ TPP: Nhiều doanh nghiệp Việt còn mơ hồ

Nắm bắt cơ hội từ TPP: Nhiều doanh nghiệp Việt còn mơ hồ

VOV.VN - Cho đến nay, nhiều doanh nghiệp Việt còn rất mơ hồ trong việc xác định phải làm gì để có thể nắm bắt cơ hội từ Hiệp định TPP.

Doanh nghiệp Việt phát triển thành “bó” hay bị “bẻ gãy” từng chiếc?
Doanh nghiệp Việt phát triển thành “bó” hay bị “bẻ gãy” từng chiếc?

Đó là ví von đầy đau đớn của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan trước tình cảnh doanh nghiệp (DN) Việt hiện nay.

Doanh nghiệp Việt phát triển thành “bó” hay bị “bẻ gãy” từng chiếc?

Doanh nghiệp Việt phát triển thành “bó” hay bị “bẻ gãy” từng chiếc?

Đó là ví von đầy đau đớn của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan trước tình cảnh doanh nghiệp (DN) Việt hiện nay.

Doanh nghiệp Việt gặp khó khi xây dựng mô hình kinh doanh bền vững
Doanh nghiệp Việt gặp khó khi xây dựng mô hình kinh doanh bền vững

VOV.VN - Nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc xây dựng mô hình kinh doanh bền vững khi thiếu vốn, thiếu cơ chế, năng lực quản trị thấp.

Doanh nghiệp Việt gặp khó khi xây dựng mô hình kinh doanh bền vững

Doanh nghiệp Việt gặp khó khi xây dựng mô hình kinh doanh bền vững

VOV.VN - Nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc xây dựng mô hình kinh doanh bền vững khi thiếu vốn, thiếu cơ chế, năng lực quản trị thấp.

Doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng cho Samsung tăng gấp 3 lần
Doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng cho Samsung tăng gấp 3 lần

VOV.VN -Hiện số có 190 doanh nghiệp Việt là nhà cung ứng của Samsung, gồm 12 nhà cung ứng cấp 1 và 178 nhà cung ứng cấp 2.

Doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng cho Samsung tăng gấp 3 lần

Doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng cho Samsung tăng gấp 3 lần

VOV.VN -Hiện số có 190 doanh nghiệp Việt là nhà cung ứng của Samsung, gồm 12 nhà cung ứng cấp 1 và 178 nhà cung ứng cấp 2.